"Hi Mom. Goodmorning." Sabay halik ko sa noo ni Mommy habang nasa harapan siya ng kanyang laptop at umiinum ng coffee."Baby can i ask a favor?" Puppy eyes si Mommy habang nakatingin sa akin at agad akong tumabi sa kanya.
"Hmm?" Sabay salubong ng dalawa kong kilay. "Yes Mom?
May inabot siyang folder sa akin. "Baby im not feeling well so pakihatid to sa office ng Senator Lindsay. Important docs yan baby and need niya yan ngayon para sa business namin. Please?"
"Mom? Why me? Si Kuya Driver nalang o si Ate Reese?"
"Rain gusto kasi ni Lindsay na ikaw ang maghatid niyan." Nabigla ako sa sagot ni Mommy.
"What? But why?" Pagtataka ko.
"I dont know. Please Rain? Busy din kasi si Ate Reese mo. Please?"
"Fine Mom. San ba location?"
"Ill message you the location baby. Thank you nak."
Di na ako kumibo at bumalik na ako sa kwarto para magbihis ayukong magmukhang pulubi pagpasok sa opisina ng isang Senator. Intense Senator ika nga.
--
Andito na ako sa location na tenext ni Mommy. Hmm. Isang condonimium? Room 1627. 16th floor? Ugh! Mom talaga eh. Agad kong pinark ang sasakyan sa may basement.
Nagtungo na ako sa 16th floor ng building at agad hinanap ang Room 1627 at nang mahanap ko na ito agad akong nag doorbell. Bumukas ito . Isang magandang babae siguro secretary to ni Senator.
"Hi. Ahm Im Rain Navarro." Pakilala ko.
"Hi Miss Rain please come in." At pumasok na ako sa loob. Wow! Napatingin ako sa paligid ng unit. Isa itong penthouse. May mga tatlong staff akong nakita na busy sa harapan ng computer. At may 2nd floor. Its a luxury office. Yung nga gamit lahat mamahalin.
"Miss Rain the senator is waiting for you. This way Miss."
At agad akong sumunod sa secretary papuntang 2nd floor.
Binuksan niya ang isang pintuan na napagitnaan ng dalang room. At nakalagay sa pintuan ang pangan ni Senator.
"Miss please come in."
"Thank You."
Agad akong pumasok sa loob ng napakagarang opisina at sinirado na ng Secretary ang pintuan.
"Hi Rain." Bati sa akin ni Senator. Agad akong napatingin sa kanya na nakaupo sa kanyang desk. God Lord really what am i doing here?