19

7.2K 174 5
                                    

--

Kahit ayaw ni Mommy but nakapagdecide ako na bumalik ng London. Masakit sa akin and naguguluhan ako sa mga nangyayari and kailangan kong ipahinga ang utak ko ang katawan ko. I need peace of mind. Walang nagawa si Mommy kundi ang payagan akong bumalik na sa buhay ko sa abroad. I know naman na okay lang si Mommy esp now na may nag aalaga sa kanya kahit di ko pa rin tanggap but I know and nakikita ko na good person si Chairman and hindi niya pababayaan si Mommy.

--

"Hey lovey I missed you and welcome back!" Salubong sa akin ng bestfriend ko na si Nova sa airport. Nagyakapan agad kaming dalawa. Pareho kaming pinoy and she's a model also and my housemate.

"I missed you too babe. How are you?"

"Im good lalo na you're back Rain."

"Me too so nice to be back."

Parang gumaan pakiramdam ko nang bumalik akong London. Feeling ko lahat ng nangyari sa bakasyon ko panaginip lang lahat.

Nagpasya kami ni Nova na kumain muna sa isang Thai restaurant bago umuwi ng bahay.

"So tell me everything." Si Nova habang nagddinner kami. Gabi na kasi ako dumating.

"Everything? Nov everything was kinda crazy. You cant believe it gurl."

"I like that. Come on! Im listening."

At sinabi ko kay Nova lahat lahat ng ganap sa bakasyon at hindi siya makapaniwala.

"Wow! Wow! I dunnu what to say Rain. Really?? As in really?"

"Yes Nova ,crazy right? Thats why im here. Thats why bumalik ako dito instead next month kasi pag magstay pa ako dun no can't handle anymore. Mababaliw ako."

"So itong si Senator mahal mo na? You love her? Right?" Seryusong tanong sa akin ni Nova.

"What do you think? You know me diba?"

"Yeah inlove ka na sa kanya and nakaya mo siyang iwan without saying goodbye."

"Babe, mas lalo akong mahihirapan pag nag usap pa kami im sure hindi yun papayag na bumalik ako dito ng early. Pag nag usap kami wala ako dito ngayon." Tugon ko kay Nova habang nagddinner pa kami sa labas.

"Ang sad naman. But yeah whatever i think tama naman ang desisyun mo girl na takasan mo muna ang magulong buhay sa pinas so complicated hayaan mo munang mag heal lahat. And andito ang life mo sa London with me."

"Oh Nova. I missed you sobra. And you how are you? Hows your everything while wala ako. Tell me."

Natawa si Nova at kinikilig din. Hmm

"Kasi naman ikaw. Di makontak. Di nag rreply sa mag messages ko."

"Busy nga diba?" Sagot ko sa kanya. "O sige na tell me at parang kinikilig ka."

"Nanligaw si Ram sa akin but nah di ko pa sinagot." Sabay pamumula niya. Ultimate crush niya si Ram isang Russian and kasama namin sa Modelling agency.

"Oh wow! Why? Bakit pinatagal mo pa girl? Pakipot ganun?"

"Uu baka sabahin easy to get ako."

At bahagya akong natawa. "Wow naman pa hard to get ang gaga di halata."

"Hayaan mo na. Oh by the way, your ex lookin for you."

"Railey?"

"Ahuh!"

"I thought nasa Turkey siya."

Yes Railey my exGF! She's also a filipina. Same work. Same agency.

Senator Lindsay AlvarezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon