-RAIN-Senator
Calling..."Hi. Goodmorning." Bati ko sa kanya nang sagutin ko ang kanyang tawag.
"Hi. Where are you?"
"Nasa mall ako now kasama ko si Marg andito kami sa SAV Clothing. Nasa office ka na ba?" Tugon ko sa kanya habang namimili ng damit at si Marg naman nasa isang section din ng botique.
"Oh i see. Ahm galing akong Senate hall and ito goin na sa office. So diyan na rin kayo maglunch?"
"Yes dito nalang din,will watch movie after. Take care okay?"
"Sure. I miss you." Agad akong napangiti sa sinabi niya.
"Ill message you later."
"Okay. Bye Rain." At binaba na ni Senator ang phone.
"Yes your favorite color is pink. Kanina mo pa kasi hinahawakan yang dress na yan. Actually bagay sayo."
Agad akong napalingon sa aking likuran. Isang naka very formal na babae. Shes pretty. Shes young. Ka age ko lang ata. Naka handbag na obviously mamahalin. Naka suit na black. Agad siyang napangiti nang liningun ko siya.
"Hi. Im Scarlett." Sabay abot niya sa kanyang kamay.
"Hi. Rain." Agad akong nakipagkamay.
"I know you. The new face of Benetiz Pacific Airlines. Sayang naunahan pa nila ako sa pagkuha sayo." Tugon niya sa akin. Agad akong napatingin sa malaking picture ng model sa glasswall ng botique at napatingin ako pabalik sa kanya.
"Is that you?" Tanong ko sa kanya at sabay kaming napatingin sa picture.
"Yes." Sagot niya. Im your follower. Im a fan. Its truly an honor to finally meet you and you're here pa sa boutique ko." Agad napataas ang kilay ko sa aking narinig sa kanya.
"Goodmorning Miss Scarlett." Bati sa kanya ng isang staff sa boutique at napatingin ako sa kanyang nametag "manager".
"Goodmorning Jee. Please put my bag in the office." Sabay abot niya sa kanyang bag kay manager.
"Yes Miss."
"Thank you Jee."
At tumalikod na si Manager. Nagkatinginan kami ulit.
"Can i steal you from the Benetiz Empire? And And I hope Nicole takes good care of you. But be careful she's a biatch."
"Rain? Nakapi--- Oh Hi Miss Scarlett." Biglang sulpot ni Marg.
"Hi. Anyways enjoy shopping. Have to work na. Nice meeting you Rain." At tumaikod na si Scarlett. Nagkatinginan kami ni Marg.
"Who is she?" Tanong ko agad kay Marg nang makalayu na si Scarlett.
"Ang alam ko sa babae na yun she's a model and owner sa boutique na to and narinig ko sa mga tsismis na may sponsor siya isang business tycoon kaya ganyan yan kayaman."
"What? Di naman siguro para namang galing sa wealthy family. Ang tsismosa mo talaga."
"Narinig ko lang di ko naman sinabi na truth." Si Marg.
"You know what magbrunch nalang tayo. Will come back nalang here later. Im starving na."
"Good idea. Gutom na rin ako."
At lumabas na kami ni Marg ng SAV Clothing.
---
"You know what kilala niya si Nicole and alam din niya na Im the new face of Benetiz And she said pa na naunahan daw siya. Hmm.. Interesting. Paano niya nalaman?" Pag uusap namin ni Marg while we're having our brunch sa isang Thai restaurant.
"Cuz, Benetiz na ang pinag uusapan natin ha walang lihin sa kanila. They are one of the largest and richest companies in the country." Sagot sa akin ni Marg. Uu nga naman. "And baka friends sila ni Nicole or yung sponsor niya isa sa mga shareholders ng Benetiz."
Bigla kong naalala si Senator. Hmm. Di naman siguro. Mali tong iniisip ko kasi kung siya ang sponsor ng Scarlett na yun ay ewan ko nalang. Who you na talaga siya sa akin.
"Hey are you okay?"
"Yeah Im fine. Kain na nga lang tayo. Huwag na natin silang pag usapan baka may makarinig pa sa atin dito."
Sa kalagitnaan ng paglalunch namin natigil
kaming dalawa nang makita namin si Scarlett na pumasok sa restaurant at kasama ang isang pamilyar na babae. Nagkatinginan kami ni Marg. Buti nalang nasa unahan sila nakaupo and hindi niya kami nakita."Nakita ko siya nung signing contract and sa pectorial Marg remember?"
"Yeah right hmm..Diba assistant siya ni Nicole Benetiz? Right?"
"Yes. Asst. siya ni Nicole. What is she doin here? And why shes with Scarlett? Hmm may mali Marg. I thought hindi sila in good terms ni Nicole but why shes talking sa assistant ni Nicole?"
And nakita naming tumayo na ang asst. ni Nicole and lumabas na sa restaurant. Naiwan si Scarlett at nag order ito ng pagkain at pagkatapos may tinawagan sa phone. Pangiti- ngiti pa ito habang may kausap sa phone.
"Hmm di kaya may sabotage na nangyayari dito Rain? Magkasusyo si Nicole and Scarlett and baka may sulutan pa ng kompanya ang maging ending nito."
"You know what Marg. Di natin yan problema kaya huwag nating problemahin."
Tinapos namin ni Marg ang lunch namin at nagpaalam ako sa kanya na mag C.R muna bago kami lalabas ng restaurant.
--
"So how's the food? You like thai food right? Nakita ko kasi sa IG mo." Agad akong napatingin sa malaking mirror. Si Scarlett naghuhugas ng kamay sa tabi ko.
"Food was good. Okay naman siya sa panlasa ko."
"Oh great sabihin ko yan sa owner." Sabay kindat niya sa akin. Owner? Of course kilala niya businesswoman siya diba? "So you guys goin back ba sa SAV? Sabay na ako pabalik na ako dun."
"Ahm no. Maybe nextime. Mom called na and pinapauwi na ako. You know baka manakaw pa ako dito mahirap na." Tugon ko sa kanya habang nagkatinginan kami sa mirror at bahagya siyang natawa.
"Siguro ganyan din gagawin ko pag ako Mom mo. Ayukong gumagala ka baka di kana makauwi ng bahay. And pasalamat ka may kasama ka kasi kung wala baka pinakidnap na kita." Nakangiting sagot niya sa akin agad naman kumunot noo ko sa sinabi niya. "Joke lang ito naman. Yang reaction ng face mo nakakainis lalo kang gumaganda."
"You know what kung bff ka ni Nicole at pinaglaruan niyo ako please stop okay hindi nakakatuwa. Im telling you. Iba ako magalit Scarlett!"
Napataas ang isa niyang kilay sa sinabi ko.
"You're so funny. Nicole is not my bestfriend."
"Not your bestfriend and why kausap mo yung -----"
"Assistant niya? Ha ha ha. None of your business!"
"None of my business? So what are you doin to me right now?"
"Doin to you right now? Im just talking to you. Wala akong ginawang masama sayo."
"I have to go." Agad ko siyang tinalikuran pero bigla niyang hinawakan ang braso ko at paglingun ko sa kanya labi niya ang sumalubong sa mga labi ko. Agad siyang napaatras ako naman nagulat sa nangyari.
"Im so sorry." Tugon niya sa akin. "Im sorry. I did not mean ----" Hindi pa siya natapos sa kanyang sasabihin ay lumabas na ako ng comfort room.
---
"Kanina ka pa tahimik nang lumabas ka sa comfort room. At di na rin tayo nakapagmovie. What happened?"
"Si Scarlett." sagot ko kay Marg habang nasa loob kami ng sasakyan pauwi ng bahay.
"Scarlett? Why?"
At sinabi ko kay Marg ang nangyari at ang napag usapan namin.
"What? Uh-uh!"
"You know what ganito pala ang mangyari sa akin noh dito pag uwi ko? Kala ko birthday lang ni Mom ang pinunta ko sa pinas may iba pa pala. May mga taong papasok sa buhay ko. I did'nt see it coming. Ayss life!"
Napasandal nalang ako sa upuan at napapikit.