- Scarlett -Hindi ko alam kung ano ang ginagawa ko dito sa mansion ng mga Alvarez pero yes andito na ako and wala natong atrasan. Bigla akong pinatawag ni VP Alvarez. Andito na ako sa loob ng opisina niya sa loob ng kanilang napakalaking mansyon actually di ko naman firstime na nakapunta dito. But still kinakabahan pa rin ako. Bumukas ang pintuan at agad akong napatayu sa aking upuan nang makita ang former VP.
"Goodmorning Mr. Alvarez."
"Goodmorning Scarlett. Please have a seat." At umupo kaming dalawa.
"So how are you?"
"Im good Mr. Alvarez. How are you?" Tanong ko din sa kanya.
"Im good thank you for asking. Now, pag usapan natin ang future mo."
Biglang tumaas kilay ko nang marinig ang sinabi niya.
"Future? What about my future?"
"To expand the Alvarez Empire ika nga kailangan mong pakasalan ang anak ni Senator Peralta ang businessman na si Tyron. Im sure kilala mo naman kung sino si Tyron Scarlett."
"Wait! What???!!" Nagulat ako sa narinig ko nabigla nanginig hindi ko alam ang naramdaman ko ngayon. Nahihibang na talaga ang matandang ito.
"Gusto mong maging malaya. Malayang makasama si Senator sa labas. Makapunta dito, makapunta sa Benetiz building. Pakasalan mo si Tyron."
"Oh my God! Naririnig niyo po ba sarili niyo? No! Its a big No! No way! Huwag niyo akong idamay sa Empire ninyu. Hindi na ako makikigulo sa pamilya ninyu. Tapos ang usapan!" Halos masigawan ko si VP sa inis ko sa kanya ngayon. "Please huwag niyong pakialaman buhay ko!"
"Okay ikaw ang bahala. Kung ayaw mong pakasalan si Tyron. Ibenta mo ang SAV and you go to abroad for good."
"What the?!! Hindi ako si Senator na susunod sa mga gusto niyo. Im sorry wala kang mapapala sa akin. Wala!"
Tumayo ako at agad nang lumabas sa opisina niya.
Nahampas ko ang manebela sa inis at galit kay VP Alvarez. He's a monster. Lahat nalang gusto niyang paikutin sa kamay niya para sa lang sa kasiyahan niya sa reputasyon niya. Pwes! Hindi ako papayag. Kahit ano ang mangyari. Hindi ako magpapatalo sa kanila. Bakit ako dinadamay nakakainis.
---
- Rain -
"Chairman Hi. Sorry Im late. Traffic po kasi." Nang dumating na ako sa opisina ni Chairman Enrico Benetiz.
"Rain alam mo bang hindi ako ang problema sa relasyon ninyu ni Lindsay."
Para akong binagsakan ng langit sa narinig ko. Alam niya??
"Chairman?"
"Rain Im not stupid. Alam ko ang relasyon ninyung dalawa."
"You're wrong Chairman wala kaming relasyon ni Senator!" Matapang na sagot ko sa kanya.
"Fvcking buddies?"