21

7.2K 176 3
                                    


- Rain -

"Hey Rain. How are you?" Bati sa akin ni Sir Carl. He's gay and manager namin siya sa modelling agency.

"Hi Sir Carl. Im great. How are you?"

"Im good. Im good thanks for askin. Anways Rain, I'm really looking for you and good you're here coz our new client for the fashion show nextweek, she wants to talk to you and she's waiting for you in my office right now." Nagtaka naman ako kung bakit gustong makipag usap sa akin yung client.

"Why Sir Carl? Something wrong?" Tanong ko sa aking handler.

"I have no idea Rain. She just told me she wanted to talk to you. Go ahead Rain. Talk to her . Shes waiting for you."

"Okay Sir Carl."

Pumunta na ako sa opisina ni Sir Carl. Bigla akong kinabahan. Bakit? Why me? Nakapagtataka naman.

Nasa labas na ako ng opisina ni Sir Carl and agad ko ng binuksan ang pinto.

"Hi Rain. Nice to see you again."

"Scarlett???!!" Nanlaki mga mata ko nang makita si Scarlett. She's the new client?

"Yes it's me Rain para kang nakakita ng multo. How are you? I missed you." At agad niya akong yinakap. "Why did you leave without saying goodbye?"

Hindi ko alam ano erereact ko sasabihin ko sa kanya pagkatapos ng lahat ng nalaman ko about sa kanila ni Senator.

"Rain? Are you okay?"

"Ahm sorry Scarlett. I just didnt expect na you're the new client. How are you?"

Kinalma ko ang sarili ko ayukong magduda siya sa akin coz im sure wala naman siyang alam sa naging relasyon namin ni Senator kumbaga naloko and biktima din siya.

"Im good na nakita kita ulit. So how's everything and bakit bumalik ka dito without telling me?"

"Im sorry biglaan lang kasi."

"I see. Ahm are you free? Lunch time na din kasi Rain and gusto pa kitang makausap."

"Sure."

Nagpunta kami ni Scarlett sa isang expensive restaurant para mag lunch and makapag usap na rin. And yung naramdaman ko ngayon di ko maintindihan kinakabahan ako na di ko alam. But kailangan kong e kalma ang sarili ko. Ayukong mahalata ni Scarlett. Ayukong magtanong siya and everything. Ayukong pag usapan kung maaari.

Umorder na kami ng pagkain and habang nag aantay sa food namin nag usap kaming dalawa.

"Rain bakit ayaw mong ipabigay yung number mo sa akin?"

"What? No Scarlett di ko alam na .Wala akong idea. And bakit naman di kita bibigyan ng number ko. We're friends right?" Pagsisinungaling ko sa kanya and sana maniwala.

"Kaya nga nagtaka ako and inisip ko nalang na baka ayaw mo ng magpakontak but yeah forget it nevermind. May gagawin ka ba tonight gusto ko kasing mag bar and wala akong kasama kasi yung asst. ko kj masyado so pwede mo ba akong samahan?"

"Sure why not but pwede ko bang isama dalawang friends ko?"

"Much better."

"Good."

Naglunch na kami ni Scarlett nang dumating na ang inorder naming food. Pagkatapos naming mag lunch nagpasama siya sa isang mall at nagshopping di pa niya kasi kabisado ang lugar kaya sinamahan ko nalang. Kung ano man ang nangyari sa amin ni Senator amin nalang yun ayuko namang idamay si Scarlett kasi wala naman siyang alam at kung alam ng babaeng ito baka kinalbo na ako at ayukong malaman din niya ayukong masaktan siya kahit papano eh kaibigan ko siya and mabait siya sa akin.

---

Nasa bar na kaming apat andito kami sa isang VIP table kumakain at the same time umiinum rin nang biglang nagring ang phone ni Scarlett lumabas siya sandali para sagutin ang tawag sa labas ng bar kasi maingay ang music dito sa loob. Nagkatinginan kaming tatlo.

"She's hot!" Tugon sa akin ni Railey. "Di na tayo magtaka kong inlove sa kanya si Senator!" Patuloy ni Railey. Medyo sigawan kaming nag uusap para magkarinigan.

"Hello Rain is hotter than her Railey are you blind?!" Si Nova. "Does she like you?!"

"What? No!" Sagot ko naman kay Nova.

"Are you sure?!"

"Yes Im sure!"

Natahimik na kaming tatlo nang nakita namin si Scarlett na pabalik na sa table namin.

"Tatawag si Nicole and gusto ka niyang makausap." Bulong sa akin ni Railey.

"Sure."

Ilang sandali ay nag ring ang phone ni Railey.

Nicole
Calling.....

Si Nicole. Binigay ni Railey ang phone niya sa akin at agad akong lumabas ng bar. Nang makalabas na ako agad kong sinagot ang tawag.

"Hello."

"So nice to hear from you again Rain. I miss you so much."

Natigilan ako. Hindi si Nicole ang kausap ko kundi si Senator Alvarez.

"Senator?!!"

"Rain Im so sorry. Im sorry. Please forgive me. Please? Anong gagawin ko para mapatawad mo ako maging okay tayo. Puntahan kita sa London. Mag usap tayo. Rain nahihirapan ako kasi --- kasi --- I'm falling inlove with you. I love you Rain. I want you back. I want you. I wanna be with you all the time. Please Rain." At narinig kong humihikbi si Senator ugh parang piniga yung dibdib ko nang marinig siyang humihikbi.

"Im sorry too Senator. Masakit din sa akin ang mga nangyari. Nahirapan din ako thats why bumalik ako dito. Sorry kung hindi na ako nakipag usap sayo kasi alam ko na pag nakaharap kita manghina lang ako kasi you're my weakness and paulit ulit lang ako masasaktan kung mag stay pa ako diyan, magstay pa ako sayo. Di ko na alam kung anong gagwin ko. Masasaktan lang ako ng sobra kasi -- kasi--- " Napaluha na ako. "Coz I love you. I love you Senator and its better this way for the both of us." Napahagulgul na ako and narinig ko siya sa kabilanh linya na umiiyak rin. Gosh! Ang sakit marinig, marinig ang mahal mo na umiiyak at malayo pa kayo sa isat isa. Ugh!

"Rain masasaktan? Why?? Hindi ko yan gagawin sayo. You're the reason kung bakit hindi ako nagdalawang isip na makipag divorce kay Enrico para malaya na ako. Malaya tayong dalawa. Hindi mo ba yun nakita Rain? Naramdaman? Dahil sayo Rain coz I want to be with you. I wanna marry you kahit sang bansa kasi Mahal kita. Everytime na magkasama tayo wala akong ibang hinangad kundi makasama ka mahalin ka Rain. Kaya kong iwan ang lahat ng ito para sayo. Rain please?"

Nadurog ang puso ko sa sinabi niya. Hindi ko alam kung san ako maniniwala. Oh Rain huwag kang marupok please wag kang martir. Kalma lang heart kaya natin to.

Pinahid ko luha ko sheyt nakamake up pa naman ako kailangan kong mag retouch bago bumalik sa kanila.

"I have to go naghihintay na yung mga friends ko sa akin baka nagtaka na sila kung nasan na ako. Ill talk to you again Senator please take care."

"Im happy kasi narinig ko ulit boses mo. Mag ingat ka okay? I love you and I miss you so much. Mahal kita."

Napabuntong hininga ako. "Bye." At agad kong binaba ang phone.

Ugh! Napasandal ako sa wall. Oh God! Nanghina buong katawan ko sa totoo lang. Di ko alam yung naramdaman ko ngayon. Masakit na marinig siyang umiiyak and mas lalong masaakit marinig galing sa kanya na sabihing mahal niya ako. Oh Lord God. Help! Ayssss!

---

😭😭😭😭😭 ano baaa????

Vote. Comment. Thank you.

Senator Lindsay AlvarezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon