22

7.2K 185 14
                                    


-

"Hey are you okay? What's wrong?" Si Nova nang biglang lumabas at nakita ako sa may gilid na umiiyak. "Whats wrong Rain?" Hinawakan niya ako.

"Senator, siya ang nakausap ko sa phone." Sabay pahid ng luha ko. "She cried Nova and she told me na mahal niya ako. She wants me back. And im the reason kung bakit nakipagdivorce siya kay Chairman."

"And you believed her? Scarlett and Senator live in the same house. They have a relationship at alam ng lahay yun. Come on babe. Huwag tanga please."

Napatingin ako kay Nova.

" I love her kaya nasasaktan ako ng ganito. And marinig siya na umiiyak because of me ugh babe para akong sasabog sa sakit." Napaluha na naman ako. "I miss her so much."

"Oh my God. Rain? You're smart. Please dont do this to yourself. Hindi ka tanga okay?"

"Okay okay.. I need to retouch first bago ako bumalik dun sa table."

"Sure. Sunod ka agad ha?"

"Yes."

Pumasok na kami sa loob ni Nova at nagpunta muna ako sa restroom para makapag retouch.

Habang nakaharap ako sa malaking salamin at inayos ang mukha ko biglang nagvibrate ang phone ni Scarlett. Napatingin ako sa screen nito.

1newmessage
Senator
Don't drink too much Scarlett. Call me when you get back to the hotel. I love you

Muntikan ko ng mahagis ang phone sa sobrang inis ko. Gosh! Sinong bang pinagloloko niya. May paiyak iyak pa siya she told me she loves me and ano? Sheyyt!

"Hi. Are you okay? Ano ba sinasabi ni Nicole sayo baka ano na naman sinabi ng babae na yun ha kasi ang tagal niyong nag usap." Si Scarlett nang biglang pumasok ng restroom at nakita ako na nakatayu sa harapan ng salamin. Namumula na siya rami na atang nainum. Sabi pa naman ni Senator don't drink too much wow ang sweet!

Pumasok siya sa cubicle and nag pee pagkatapos tumabi siya sa akin ang naghugas ng kamay. Nakatingin lang ako sa kanya sa may salamin. Di ko na muna binigay yung phone niya pinasok ko sa purse ko and inalalayan ko na siya palabas ng restroom.

Pagbalik ko sa table. Wala si Railey and Nova nasa dance floor na. Hmm tipsy na rin si Railey sa tingin ko.

Hindi ako uminum para may driver naman ang tatlong to nakakahiya naman. Inubos ni Scarlett ang natirang ladys drink and dinala niya ako sa dancefloor but hindi ako pumayag.

Nagpunta siya mag isa and nilapitan niya ang dalawa. Nakatingin lang ako sa kanila. Alam mo yung pakiramdam na gusto mo na siyang sumbatan sabihan ng totoo na hey girl yung girlfriend mo yung mahal mo mahal din ako. Sheyt! Kung magagawa ko lang sana yan pero hindi eh. Ayss!

Bumalik na si Nova sa table. Napasandal sa upuan. Napapikit. Hindi ko na pinayagang uminum. Almost 2am na rin pagbalik ng dalawa dito uuwi na kami. Nawalan talga ako ng gana na mag enjoy tonight bigat ng dibdib ko lang talaga.

--

Hinatid ko si Nova sa bahay una tapos si Railey sa condo niya and sa hotel si Scarlett. Akala ko same room sila ng asst. niya nasa kabilang room pala. Lasing na lasing si Scarlett. Pero buhay pa naman.

Pinahiga ko na sa kama and binawalan ko ng magsalita ang daldal eh di ko naman maintindihan pinagsasabi.

Lalabas na sana ako ng room niya nang tumunog ang kanyang cellphone sa bag ko. Nasa bag ko pala cellphone niya mutik ko ng makalimutan. Kinuha ko ito.

Senator
Calling ......
(nakaroaming si Scarlett baka ba🤣)

"Hello." Sinagot ko! Yes sinagot ko ang tawag ni Senator sa phone ni Scarlett.

"Rain???" Gulat ang boses niya.

"Don't worry she's safe nasobrahan lang ng inum hinatid ko siya dito sa hotel. She's safe and she's sleeping now."

Gosh parang dinurug yung dibdib ko sa pinagagawa ko ngayon. Fvck this!

"Thank you Rain. And Im sorry."

"No problem. I have to go." Paalam ko kay Senator.

"Please mag ingat ka pag uwi ha? Gusto ko sanang sabihin sayo na please call me when you get home but i know hindi yun mangyayari. But still --- please be safe. I love you."

Eneoff ko na ang phone. Hindi na ako nagsalita pa. Kasi napaluha na naman ako. Hindi ko alam anong gagawin ko. Ayaw ko na siyang makausap hindi ko na siya kakausapin? Ayukong saktan si Scarlett. She's my friend. Oh life..

--

Nakauwi na ako ng bahay. Nasa balcony ako ng kwarto. Umiinum ng wine hindi ako makatulog. Iniisip ko ang mga nangyari. Iniisip ko si Senator. Oh God. Ayuko siyang isipin pero wala eh nakatira na siya sa utak ko. Okay lang sana kung sa utak pati puso ko sinakop din niya. Magbigti nalang kaya ako ano? Ha ha ha! This is crazy! Crazy! Really!

Kinuha ko ang phone at nag log in sa IG ko. Daming messages ni Senator sa akin. Ayss.. Napatingala nalang ako. Ayuko ng umiyak kasi. Nang biglang may tumawag sa IG ko. Si Senator. Sasagutin ko ba o hindi! Sorry Lord yes sasagutin ko na Gosh heart why so marupok!

"Yes?" Sagot ko sa kanya.

"Bakit gising ka pa? You need to sleep its already 3am there."

"I know. Im fine."

"Rain thank you sa paghatid kay Scarlett sa hotel. Really appreciate it. Thank you."

"I did that for you para hindi ka mag alala. Di ko lang maintindihan kasi kung bakit linihim mo ang tungkol sa inyu ni Scarlett?! I asked you and you said hindi mo siya kilala? Why? And now sinasabi mo sa akin na mahal mo ako and you love her too? Wow!"

"Rain sasabihin ko na sayo lahat but umalis ka without saying goodbye. Rain i have reasons kung bakit naglihim ako sayo. It's very complicated. Family matter, my job, si Dad, everything. And magkaibigan kayo ni Scarlett. Hindi ko rin alam Rain san ako magsisimula. Naghintay ako ng right time to tell you everything but umalis ka. Iniwan mo ako."

"Wala tayong relasyon. So nagpaalam ako sayo o hindi wala ka na dun. I dont know bakit nag uusap pa rin tayo na klaro na lahat sa akin na pangalawa ako palagi sayo. Senator yes Scarlett is my friend and ayukong saktan siya pag malaman niya na may ugnayan tayong dalawa. Mahirap sa akin to masakit coz I love you but please putulin na natin ang lahat. Ayuko ng makausap ka. Kakalimutan na natin ang lahat ayukong saktan si Scarlett. Mahal kita but ayukong may masaktan na iba lalo pat kaibigan ko siya. Please Senator. Im sorry Im sorry."

"Rain no please listen to me!"

Hindi ko na pinakinggan ang sasabihin niya. Binaba ko ang phone at log out ang IG ko. Napaluha nalang ako. Iiyak ko nalang to hanggang maubos na lahat ng luha ko. Ugh!

---

😭😭😭 Ayyy bakit?

Vote. Comment. Thank you

Senator Lindsay AlvarezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon