- Rain -"He r*ped Scarlett's mother. She died when she gave birth to Scarlett. Thats the reason why we're hiding Scarlett love. Her mom was a maid sa bahay namin. Dad drunk that night and nagawa niya yun. Sister yun ng mom ni Scarlett ang kasama niya sa bahay siya nag nag aalaga ako naman ang nag finance lahat at bumili ng bahay. Alam ni Scarlett kaya galit siya kay Daddy and sa akin naging spoiled siya kasi binigay ko lahat ng gusto niya dahil na rin sa nawaga ni Dad sa mom niya."
"Wow! I dunnu what to say love." Seryuso kaming magkausap ni Lindsay ng makabalik na kami sa hotel.
"Im sorry if tinago ko sayo hope understand Rain." Sabay hawak niya sa kamay ko.
"Its okay love its okay." Saya yakap ko sa kanya. "And sana gumaan na ang pakiramdam mo."
"Yes love. Im fine now."
Tumingin ako sa mukha ni Lindsay. "And thank you mahal na mahal kita and andito lang ako sa tabi mo hindi ako mawawala sayo kahit anong mangyari and Im sorry for everything hindi ko alam."
"Im sorry too Rain and I love you too so much." Yinakap ko ulit si Lindsay.
"Love kailangan mong kausapin si Scarlett and Daddy mo. Gusto mo sa bahay na tayo magdinner para makausap mo si Daddy mo and tawagan ko nalang din si Scarlett?"
"Okay love. You're my wife so alam ko na ginagawa mo to para sa ikakaayos ng lahat."
"Lindsay ayukong magkagalit kayo ni Scarlett she's your sister and mahal ka niya lalo na si Daddy and i wanna meet him love as your wife." Sabay dampi ko ng halik sa mga labi ni Lindsay and haplos sa kanyang pisngi. "Okay?"
"Okay Rain."
--
Kinagabihan nagtungo na kami sa masion ng mga Alvarez para sa isang family dinner. Alam na ng family ni Lindsay na darating kami.
Maayos at tahimik ang naging hapunan namin. Walang nagsasalita tanging mga ingay lang ng kutsara at plato ang maririnig mo.
Pumasok na si Lindsay sa kwarto ng kanyang Daddy at ako naman andito sa sala kasama si Scarlett. Ang Kuya naman at si Ate Neri ay nasa may garden nag wine habang seryusong ang uusap.
Pinakilala na rin ako ni Lindsay kanina sa dalawa pagdating namin.
Tahimik lang si Scarlett sa kabilang couch habang nanunuod kami ng tv. Napalingun siya sa akin at nagtama ang mga mata namin ngumiti ako sa kanya at ngumiti din siya.
"Hey?"
"Hmm." Sagot niya.
"Are you okay?"
"Yes Im fine Rain. How about you?"
"Im good and better now Scarlett." Nakangiting sagot ko sa kanya.
"Nagkita naba kayo ng Mom mo?"
"Not yet baka bukas." Tugon ko sa kanya. "Ahm nag usap na ba kayo ng Dad mo?"
"Yes a while ago di pa kayo dumating. Okay naman pag uusap namin kahit magbangayan kami or not ganun pa rin naman Rain pamilya pa rin kami. So yeah."
"I know Scarlett but at least kinilala ka na niya ngayon bilang bunsong anak niya at isang Alvarez."
"Yes Rain."
Tuloy lang ang pag uusap namin ni Scarlett nang lumabas si Lindsay sa kwarto ng Daddy niya at tinawag ako. Agad ko naman siyang pinuntahan.
Pinakilala niya ako sa Daddy niya as her wife. Nagbatian kami at nagyakapan ni VP Alvarez. Okay ang naging usapan namin masaya ako kasi nakita kong masaya si Lindsay sa mga nangyayari ngayong gabi.
Pagkatapos ng pakilala, batian namin ni VP at pag uusap pinagpahinga na namin siya at lumabas na kaming dalawa ni Lindsay sa kwarto.
"Love kailangan mo ng kausapin si Scarlett." Tugon ko kay Lindsay habang bumababa kami ng hagdanan.
"Yes love. I will."
Nakita namin si Scarlett sa may sala at agad siyang nilapitan ni Lindsay.
"Love sa labas lang ako."
"Sure love."
At agad na akong lumabas ng bahay at pinuntahan sina Kuya at Ate Neri sa may garden para naman mas makilala ko silang dalawa kasi parte na ako ng pamilya nila.
--
- Senator -
"Im sorry."
"Im sorry too Ate. I know im spoiled im too much Im so sorry." Ang umiiyak na si Scarlett at agad ko siyang yinakap.
"Shhh alam mo naman na simulat sapol hindi na kita pinabayaan right?" Sabay haplos ko sa likod niya.
"I know and Im so sorry."
"Shhh tahan na. Mahal kita and hindi kita pababayaan kahit may asawa na ako. You want dito nalang tayo tumira? Me you scarlett daddy? Ang laki ng mansion oh tas walang tao si Dad lang at ang mga kasambahay." Sabay tingin ko sa mukha ni Scarlett at pinahid ang kanyang mga luha.
"Are you sure?"
"Yes and dalhin mo Mam mo rin dito para may mag alaga pa rin sayo kapag busy ako."
"Hmm okay kakausapin ko muna si Mama kung papayag siya. How about Dad? Okay lang ba siya na dito tayo lahat?"
"Of couse Scarlett. He offered."
"Okay sige ill talk Mama kung papayag siya na dito kami o mag stay nalang kami sa bahay."
"Okay. Thank you baby and Im sorry again for everything."
"I love you Ate and congratulations."
At agad kaming nagyakapan ng mahigpit ni Scarlett.
--
Kinabukasan ay umuwi na kami sa mansion tuwang tuwa si Daddy pagdating namin hindi na daw siya mababagot kasi may kasama na daw siya.
Masaya naman ako na nakita si Daddy na nakangiti. Excited na rin siya sa maging apo niya.
We're planning kasi ni Rain na mag ampon and excited na rin kami ni Rain. Excited na makabuo ng happy family.
Hindi ko enexpect na ganito pala kasaya para akong nabunutan ng isang milyong tinik sa dibdib ko and Im so thankful kay Rain dahil sa kanya ganito na ako kasaya na dahil sa kanya nakadama na ako ng kalayaan at kaginhawaan. So thankful to have her as my wife my life my everything.
---
❤️❤️❤️
Vote. Comment. Thank you ❤️