-
Knock! Knock!
Hmmm.. nagising ako bigla nang may kumatok sa pintuan.
"Rain you up?!" Si Nova..
Dahan dahan akong bumangon para di magising si Senator na mahimbing na natutulog sa tabi ko. Kinuha ko ang robe at agad nagpunta ng bathroom para mag clean ng face and mag toothbrush at lumabas na ng kwarto pagkatapos.
"Goodmorning babe." Antok na boses ko bati ko kay Nova habang nakatayu kami sa labas ng pintuan ng aking kwarto.
"Are you naked?"
"Ginising mo ako para lang itanong yan?" Napakunot ang noo ko.
"No! Hey, si Scarlett nasa baba inaantay ka."
"What?! Why?!"
"Coz she's goin back to Philippines na." Sagot sa akin ni Nova.
"Really?"
"Yes Really."
"Nov can i ask you a favor please? Dito ka lang muna baka kasi lumabas si Senator para naman masabihan mo way munang bumaba kasi andito si Scarlett? Please?" Makaawa ko kay Nova.
"Bakit ako nadadamay?"
"Please babe please?" Makaawa ko ulit sabay yakap sa kanya.
"Fine. Fine!"
"Thank you."
Bumaba na ako at agad kong nakita si Scarlett na nakaupo sa may living area habang busy sa phone niya.
"Hi Goodmorning." Bati ko agad sa kanya nang makalapit na ako.
"Hi Rain goodmorning. Just dropped by to say goodbye and hope to see you again very soon sa pinas Rain. You should go home okay? And thank for your time sa pagsama sa akin dito sa London thank you for taking care of me." Sabay yakap niya sa akin. "I will miss you Rain." Napayakap na rin ako sa kanya.
"No problem Scarlett. Of course we're friends right and yes ill see you again very soon. Dont worry.Please take care okay and thank you."
Pagkatapos naming magpaalam sa isat isa agad nang lumabas ng bahay si Scarlett at dumeretso na papuntang airport.
Bumaba si Nova at sinabi niya sa akin na hindi naman daw lumabas si Senator sa kwarto ko.
Binalikan ko na siya baka gising na ngayon. Pumasok ako sa kwarto at nakita kong mahimbing pa siyang natutulog. Humiga ako ulit sa tabi niya at pinagmasdan lang ang kanyang mukha. She's very pretty and feeling ko ngayon lang siya nakatulog ng mahimbing sa tanang buhay niya kasi here wala siyang work na pupuntahan so pwede siya gumising kahit anong oras niya gusto. Ays wawa naman.
Hinaplos ko mukha niya at napangiti ako. Mahal ko nga talaga siya and ang gaan ng pakiramdam ko and masaya ako dahil andito siya sa tabi ko sinong mag aakala na pupunta siya dito because of me? Gosh.
Oh wait. Umuwi na si Scarlett so hindi sila magkasama sa hotel? Walang idea si Scarlett na andito si Senator. Hmm..
--
Hmm... Nakatulog pala ako kanina.
"Hi." Bati sa akin ni Senator na nasa tabi ko.
"Hi." Bati ko din at humarap sa kanya. "Hey?"
"Hmmm.." Sabay haplos niya sa pisngi ko.
"Be honest to me. Hindi alam ni Scarlett na andito ka tama ba ako?" Tanong ko sa kanya.
"Why?"
"Umuwi na siya ng pinas. Dumaan siya dito kanina while you're sleeping. So tama ako na wala siyang idea na andito ka sa London Senator?"
"Yes Rain wala siyang idea and do you think andito ako ngayon sa tabi mo kong alam lang niya?" Sagot sa akin ni Senator.
"Alam mo ikaw pinalala mo ang sitwasyon eh. Pagdating yun ng pinas at wala ka ano mangyayari?"
"Don't worry about it." Nakangiting sagot niya sa akin.
"Paano ako di mag alala?"
"Rain? Trust me okay? Ang importante now magkasama tayo. You and me. I love you." Hinalikan niya ang kamay ko at hinalikan niya ang mga labi ko. Hindi ako tumutol kasi gusto ko naman. "Marry me."
"You're crazy."
"Im serious. Andito nalang din naman tayo sa Londo so let's get married."
"Sira ka! Ikaw ang easy lang talaga sayo ang lahat di mo pa nga ako girlfriend? Married agad nasa utak mo? Paano si Scarlett?"
"Just say Yes?"
"No!"
"Yes?" Pangungulit niya habang yinayakap ako sa may higaan.
"No sabi eh. Tumigil ka nga".
"Yes?" Pangungulit pa rin niya.
"Ewan ko sayo. Kumain na nga lang tayo and im hungry na." Tugon ko sa kanya.
"Okay." Hinalikan niya ang noo ko. "I love you."
Ngumiti ako sa kanya habang yinayakap ako.
"I said I love you?"
"Fine. I love you." Sagot ko at napangiti abot tenga siya at dinampian niya ng halik ang mga labi ko.
--
"Nova this is Senator Alvarez. Senator si Nova." Pakilala ko sa dalawa at agad silang nagbatian.
Sabay kaming nag tanghalian na tatlo and pagkatapos pinasyal ko so Senator sa mgagandang lugar dito sa city kung saan ako nakatira.Gabi na kami nakauwi ng bahay. Nagdinner na rin kami sa labas sa isang private restaurant.
Napagod si Senator sa pamamasyal namin at nang makatulog na siya lumabas ako sa kwarto at kumuha ng water.
"Alam mo ikaw ay ewan ko nalang talaga." Biglang sulpot ni Nova sa likuran ko.
"Nagulat naman ako sayo."
"Mas magugulat ka kung may pinoy at nakilala si Senator at nakunan kayo ng picture. Lagot na!"
Bigla akong natigilan sa sinabi ni Nova. Bakit di ko yan naisip.
"Wala naman siguro."
"Wala? Babe she's a Senator and kilala siya ng nga pinoy lalo na mga voters and she's a controversial Senator tas now you telling me wala naman siguro? Are you serious Rain?" Seryusong tugon sa akin Nova.
"Eh kung yan ang mangyayari wala na akong magagawa andiyan na yan." Sabay inum ko ng tubig.
"Expect the unexpected Rain be ready." Tumalikod si Nova iniwan ako sa may dining area. Napa sigh nalang ako. Bahala na.
Alam ni Senator ang ginagawa niya so i'm sure naman ready siya kung ano ang maging consequences nitong lahat.
Binalikan ko na siya sa kwarto. Mahimbing siyang natutulog. Tumabi na ako sa kanya at yinakap siya. Kahit anong mangyari alam ko sa puso ko na ipaglalaban niya ako at ako din bahala na magpakaselfish na ako mahal ko siya.
"I love you." Sabay halik ko sa kanyang noo sabay yakap sa kanya nang mahigpit hanggang sa nakatulog na..
---
🤷♀️🤷♀️🤷♀️
Vote. Comment. Thank you ❤️