37.
Đến buổi gặp mặt, Dụ Thần đến chờ trước trong phòng mà giáo sư Kỳ sắp xếp, Hạ Hứa thì đến sau. Dù đã dùng thuốc trước đó, nhưng hình như cậu vẫn rất căng thẳng.
Trước đó giáo sư đã nói qua với cậu là – vấn đề tâm lý của hắn có liên quan đến cậu. Giờ đã đến lúc phải gặp trực tiếp, nên ông nói thẳng ra – vì quá nhung nhớ nên tâm trí hắn mới phân liệt, sản sinh ra ảo giác.
Hạ Hứa rất ngạc nhiên, phản ứng đầu tiên là: "Nhớ? Chẳng lẽ Thường Niệm đã..."
Ông lắc đầu, từ từ nói: "Không. Gốc bệnh của Dụ Thần không phải là Thường Niệm, mà là cháu."
cậu mở to mắt, vừa hoang mang vừa kinh ngạc: "Cháu? Ý bác là sao? Chuyện đó thì có liên quan gì đến cháu?"
"Sau khi cháu đi nằm vùng, cậu Dụ đã đến Vân Nam rất nhiều lần, dù biết tin cháu đã "hy sinh" ở Viễn Bắc nhưng vẫn chưa hề ngừng tìm kiếm cháu." Ông dừng lại một lúc: "Cậu ấy không tin cháu đã chết. Đêm giao thừa năm nay là lần đầu tiên cậu ấy thấy ảo giác, thấy cháu quay về, ở cùng một nhà với cậu ấy. Từ đó, ảo giác nọ đã trở thành trụ cột tinh thần cho Dụ Thần."
"Hả..." cậu sửng sốt đến không thốt nổi thành lời, nghi ngờ rất đỗi, lúc lâu sau mới cất giọng khàn khàn: "...Sao lại thế được?"
"Nguyên nhân vì sao lại thế, thì chính miệng cậu Dụ sẽ nói với cháu. Tiểu Hạ à, bác đã biết hết tình trạng của hai người rồi – nguồn gốc bệnh của mỗi người đều nằm trên người đối phương." Giáo sư Kỳ nghiêm túc nói: "Bây giờ, cậu ấy đang chờ cháu trên tầng bốn. Cháu chuẩn bị tinh thần một chút, bao giờ xong thì nói với bác, để bác dẫn cháu lên."
Hạ Hứa uống hết một chén nước đầy, khoảng mười phút sau thì đứng lên, hơi run giọng nói: "... Cháu xong rồi."
—
Dụ Thần đứng ngồi không yên, đi đi lại lại trong căn phòng đầy tiếng nhạc. Cứ nửa phút một lần là hắn lại nhìn đồng hồ, nghe thấy bất kỳ âm thanh nào cũng tưởng là Hạ Hứa đến.
Cuối cùng, ngoài cửa cũng vang lên tiếng bước chân. Cửa phòng vốn đóng bị đẩy ra, giáo sư Kỳ đứng ngoài cửa, nghiêng người về sau làm một động tác "mời vào."
Rồi hắn thấy cậu.
cậu bước vào, chạm vào ánh mắt của hắn.
"Hạ..." Dụ Thần vội tiến lên trên, nhưng giáo sư Kỳ lại lắc đầu.
Biểu cảm của Hạ Hứa cứng đờ ra mấy giây, rồi đột nhiên nhướn mày lên, hé miệng: "A!"
Hắn đứng ngây ra tại chỗ, không tiến lên nữa – y như giáo sư Kỳ đã nói, "cậu ta" xuất hiện rồi.
"Ô, cậu là..." Nhân cách thứ hai của Hạ Hứa là chính cậu thời cấp ba, phóng khoáng rộng rãi, biểu cảm cũng rất sinh động, nhìn Dụ Thần một lúc thì vỗ tay một cái, cười nói: "Dụ Thần! Hai chúng cùng tên lại không cùng họ, đúng là có duyên nhỉ!"
Dụ Thần nhìn sang giáo sư Kỳ, "cậu ta" cũng nhìn sang: "Ha, lại là ông bác nhỉ! Sao dạo này cháu hay gặp bác thế?"
Ông ra dấu bảo "cậu ta" đừng nói chuyện, rồi đưa một chén thuốc pha sẵn ra. "Cậu ta" ngoan ngoãn uống hết, ngồi trên ghế nói chuyện phiếm với ông một chốc, thỉnh thoảng lại liếc sang Dụ Thần.