"Wala pa rin ba ang sir mo?" Nag aalalang tanong ni Rebecca sa kanilang katulong.
Gabi na at kanina pa hindi umuuwi si Hans."Wala pa din po,maam.."
Bakit ba ako kinakabahan ng ganito? Hindi kaya...no! Imposible!
Tila kinutuban si Rebecca sa biglang pumasok sa kanyang isip na posibleng ginawa nito.
Batid niyang di ganon katanga ang minamahal.
At makailang minuto lang ay isang tawag ang kanyang natanggap mula sa kanyang ama.
"Hello,Dad?"
"I'm sorry,but i need to tell him the Truth!"
Kinukutuban na talaga siya..
"....truth? W-what truth?""Rebecca,.. I know all your plans.. And without your knowledge,i cover you up. But..
Its over now. Pinuntahan ako ni Hans dito sa office,dala ang resulta ng DNA nila ni jay. So i don't have any choice but to tell him the truth. ""No!!! Hans is mine!!"
"Listen! You don't own him! Your matrimony are just a lie! "
Sa sinabing iyon ng ama sa kanya,di niya naiwasang magngitngit sa galit.
Pinagmukha siyang tanga ng sarili niyang ama.
Sumakay lang pala ito sa lahat ng plano nila ni Connie.
No! Legal kaming mag asawa! At hindi ako papayag na basta na lang niya akong iiwan! You don't know me!! Ano pa silbi ng batang iyan,kung mawawala ka rin sa akin, Hans?!
Hans POV
Finally! I'm free!
Heto ako at patungo sa isang exclusive subdivision,. Umaasang papapasukin kahit na ganito ang anyo ko. Walang wala na ako.
Talo ko pa ang pulubi sa plaza. Marumi na din ang damit ko sa paglalakad. Mas nanaisin ko ng maghirap sa paglalakad,kaysa gumamit muli ng perang nagmula sa babaeng sumira ng buhay ko! Tama na ang minsan akong naging magnanakaw,para malaman ang totoo."Sir,pasensiya na.. Kailangan ko lang makausap ang tatay ko.." Magalang kong sabi sa isang on duty na guardia na halos kaedad ko lang.
Bakas sa kanya ang ako ay pagdudahan. Tiningnan niya ako,mula ulo hanggang paa.
"Anong pangalan,at itatanong ko kung kilala ka." sabi ng may katabaang guardia na kasama nitong nagbabantay sa main gate.
"Pakisabi, Hans Patrick de Leon ang naghahanap.
Hinahanap ko at gusto kong makausap si Mr. Mateo Delgado.." Sabi ko.Muli nila akong sinipat ng tingin,. Marahil ay nagtataka kung bakit magkaiba ang apelyidong gamit namin gayong mag ama kami.
Bakit magkaiba?
Dahil bunga ako ng pagkakasala.
Bunga ako ng kapusukan ni mama,. Sekretarya niya ang mama ko at inakit niya si dad kahit batid niyang may asawa ito.Hindi ito lingid sa akin,palagi ko kasi naririnig yan sa tuwing umuuwi ng lasing si mama kapag natalo sa sugal o walang natanggap na sustento mula kay dad.
Subalit wala na akong lakas magpaliwanag pa..
Hilo na ako,pero tinitiis ko lang..Napapagod na ako.
At gutom na gutom na rin.Mamaya ay narinig kong may kausap ang matabang guardia.
"Good morning.. Sa main gate po ito,..ah,may naghahanap po kasi sa amo ninyo.. Hans Patrick de leon daw po ang ngalan niya....."
Walang reaksyon na ibinaba ng guardia ang telepono.
"Maghintay ka muna dito.. " yun lang ang sinabi sa akin ng guardia.
YOU ARE READING
Chances(Faith & Hans love story)
RandomThey have the same school,same circle of friends, but never in their life realized that they both have the same feelings.. will their love for each other lasts? Even if someone don't want them to be together? And giving chances to anyone does make...