Rebecca's POV
Akala ata ng magaling kong asawa na ito ay hindi ko siya matutuntong,.mula sa kotseng sinasakyan ko,kita ko ang kotseng kanina ko pa sinusundan,sasakyang pag aari ni Hans.
Ilang araw ko na din siyang sinusundan,dahil gusto kong malaman kung saan siya pwedeng mahanap.Dahil ang magaling niyang ina ay binalewala na ang utos ko.
Matapos niyang sabihin na nasa manila na nga ang anak niya ay di na ako pinansin pa.So i made my own investigation,. Finally i found him.
Ngayon ay sinusundan ko siya,huminto sa isang high end condo unit ang kotse. At lumabas si Hans,kasunod ang may edad ng lalaki, he's familiar to me,isa siya sa kasosyo ni Dad sa negosyo sa Davao.
Si Mr.Delgado!
Sabi ko na nga ba at kami talaga ang magkabagay!Hininto ko sa parking area malapit sa condo ang kotse ko.
Kapag sinusuwerte ka nga naman,hindi ako mahihirapang pumasok.
Why?
Because I'm one of the unit's owner.
Binili ko,para sa amin sana ni Hans kung tinanggap niya lang ako ng buo sa buhay niya."Good morning Miss Rosales!"
Nakangiting bati sa akin ng attendant sa lobby.
But I'm not a typical smiley person,most specially low class people."I saw my bf, a while ago. Do you know where they are now?"
Kunwari ay palinga linga ako sa paligid ng lobby,samantalang nakita ko silang pumasok sa elevator.
"Your bf,miss?" Kunot noo niyang tanong.How stupid i am!
Paano nga naman malalaman ng mababang uri na ito ang bf ko,eh wala namn akong binanggit na name."Hans! Hans de Leon!?" Singhal ko sa kanya.
Tila nataranta siya kaya't dagli niyang hinanap sa log book.
Maimpluwensiya ang pamilya namin, kya madali sa amin ang kumuha ng info sa mga ganitong klase ng condos..
At finally,nasabi niya rin.
Binilhan ng unit si Hans ng dad niya.
At sa makalawa pa lilipat daw si Hans.
Lihim akong napangiti.
I'll surprised my husband.*******
Isang studio type condo unit ang niregalo ni Mateo para sa kaarawan ng anak sa makalawa. At fully furnished na ito.
Siya na lang ang hinihintay na tumira.
"What do you think? Do you like it?" Tanong ni Mateo."Thank you Dad,but... Why? I mean,ayaw nio na po ba akong makasama sa mansion?" May lungkot nitong sabi sa ama.
"Oh no! You know na gustong gusto kitang makasama. This place is just a gift. You can stay here if you want to mingle..if you want to have fun with your friends,. Mga ganong bagay lang naman anak.. Wag mong masamain sana.."
"Di ko naman po kailangang makipag mingle sa kung kanino,sapat na po si Faith sa akin. At kapag nahanap ko siya, ipapakilala ko po siya sa inyo, I'm sure,magugustuhan ninyo po siya." Pagbibida nito sa babaeng minamahal sa kanyang ama.
"Alam mo,bakit di ka mag hire ng investigator? Don't worry, ako ang magbabayad." Alok ni Mateo.
Natuwa siya sa sinabi ng ama pero tinanggihan niya.
"...no! I insist! Mas madali natin mahahanap ang Faith na ito kung papaimbestiga natin. Kesa abangan mo ng abangan ang pinsan mo kung kailan uuwe.."
May point ang Dad niya. Kaya namn hindi na siya tumanggi pa.
"Babayaran ko po ang ibabayad ninyo sa investigator,kahit ibawas nio na lang po sa sahod ko,."
"What?!" Mataginting na tumawa si mateo sa tinuran ng anak.
"...bayaran? Ano ba kita? Anak kita hindi ba? Nakakalimot ka ata? Dahil ba di mo dala ang apelyido ko ay nalimot mo ng anak kita? "
YOU ARE READING
Chances(Faith & Hans love story)
RandomThey have the same school,same circle of friends, but never in their life realized that they both have the same feelings.. will their love for each other lasts? Even if someone don't want them to be together? And giving chances to anyone does make...