Faith's Point of View
"Go ahead, kung kaya niyo" nakangising sabi ko
"Hinahamon mo ba kami?" May pagbabantang sabi ng Nanay ni Kate.
Pano ko nalaman? Magka mukha sila eh.
"Luh, hindi noh" sabi ko at nagtali ng buhok.
"What's your name iha?" Sabi ng isa sa kanila. Napansin ko din na parang nakikilala niya ako.
"Faith" sagot ko. Narinig ko din ang mahinang pag tawa ni Jeyra dito sa gilid ko.
"Your full name please" sabi niya ulit.
"She's Faith Rinah Yro. Is there something wrong Mrs. Sablan?" Tanong ni Mrs. Cruz.
"I don't care of who you are. Call your guardian. Para mapag usapan na ang pagka tanggal niyo sa paaralang ito" -mommy ni Kate
Patay! Nalintikan na!
"Pano yan? Diba tumakas ka lang sa inyo?" Sabi ni Jeyra na mukhang kinakabahan din.
Ibang usapan na talaga pag guardian na ang pinapa tawag.
"Here's the telephone" sabi ni Mrs. Cruz at ibinigay sakin yung telepono.
"Si Eimerson nalang!" Bulong sakin ni Jeyra.
"What?! Di ko siya guardian. Baka sayo pwede" sabi ko din sa kanya.
"Akin na nga yan" sabi niya at inagaw sakin yung telepono.
Sandali siyang nakipag usap sa telepono bago siya nakangiting humarap sakin.
Sabay sabay kaming napalingon sa pinto ng bumukas yun. Nakatayo dun si Eimerson na nakapamulsa pa. Para siyang tamad na tamad sa itsura niya ngayon.
"M- mr. Firoa?" Gulat na gulat na tanong ng Mommy ni Kate.
"M- mawalang galang na po Mr. Firoa. Ano po ang ginagawa niyo dito?" Sabi ni Mrs Aganan
Pero ni- deadma lang siya ni Eimerson.
Ayus yan pre
"M- mr. Firoa, gusto ng mga p-parents na toh n-na ma expelled ang dalawang estudyanteng ito" sabi naman ni Mrs. Cruz
"Ok" sabi niya at tatango tangong lumapit samin.
"WHAT?!" di maka paniwalang sabi ko.
Hinila ako ni Eimerson mula sa pagkaka upo ko at pinatayo. Ilinagay niya sa bewang ko yung braso niya. Gulat naman na tumingin samin yung mga kasama namin dito.
"Eimerson, wag naman ganyan" dismayadong sabi ni Jeyra.
"Alam niyo naman siguro ang kapalit diba?" Nakangising sabi ni Eimerson.
Di ko namalayang naka labas na kami at nagwawala na ngayon si Jeyra.
"EIMERSON NAMAN EH, AKALA KO PA NAMAN ILILIGTAS MO KAMI" sabi ni Jeyra habang nagpapa padyak sa kinatatayuan niya
Tawa namana ng tawa dito si Rex. Ang sama sama kasi ng itsura ni Jeyra ngayon.
"One thank you would do" sabi ni Eimerson at naunang maglakad sa amin pa labas ng main building.
Kamot batok nalang akong sumunod kay Eimerson. Paniguradong pupugutan na ako ng ulo ni Tita mamaya.
++++++++++++++++++++++++
Adrian's P.O.V.
"Papatayin tayo ni Eimerson, gago ka" sabi ni Dean at ginulo yung buhok niya.
YOU ARE READING
Wrong Suspicion
Genç KurguA girl named Faith Rinah Yro who is addicted in doing silly things that will make her Aunt roar in anger. She even joined a program more like a gang, without even knowing what will be the risk of her decision. People know her as a bitch and a Queen...