STRONTIUM'S POV
Damn! Ilang oras nang nasa loob ang mga doctor. Critical ang sitwasyon ni Storm at kagagawan yun ni Daddy! Yung Ace nagamot na magkakasama sila sa isang silid ngayon sa taas. Nagtanghalian na rin sila kanina at alam kung blangko sila ngayon. Sigurado akong lalobg mahagalit sa akin yun Ace dahil kilala ko ang kumuha kay Ashley ang masaklap pa ay tatay ko yun! Bwesit naman kasi eh.
"Stron, ayos ka lang?"
Napalingon ako sa nagsalita si Shawn ito na halatang bagong gising. Mga natulog kasi sila pagkatapos kumain dahil sa pangyayari wala pa silang tulog. Umiling lang ako bilang sagot. Paano ako magiging okey di sinasabi ni dad ang dahilan kung bakit nya nagawa yun. Napatayo kaming dalawa ng biglangblumabas ang doctor.
"Doc. kamusta po si Ashley?"-tanong namin.
Mukhang may masamang balita ito dahil sa reaksyon nito. Gosh sana naman di malala.
"Im sorry ginawa na namin ang lahat. Coma sya ngayon at di natin alam kung kailan sya magigising"-sabi ni Doc
Nanlumo naman ako sa narinig. Paano yan? Buti nalang may doctor dito!
ALEXANDRA'S POV
"Im happy for you dad"-bati ko kay daddy
Naka recover na ito kaya naman pwede na ulit bumalik si Storm sa school nya alam ko namang ayaw nya sa bago nyang school.
*Storm is calling*
"Hey! Couz"-anas ko
"I'm sorry something happened to your cousin here in the Philippines, please I've sent an private plane just be here"-sabi sa kabilang linyaDi na ako nakaimik tas gusto ko pang maiyak. Si Storm ano paano nangyari yun?
"Nak, sino yung tumawag?"-tanog ni mom
May nagtext pa sa cp ko at nakalagay dun kung saan kami susunduin ng private plane. What the hell!
"Mom, dad pack your things pupuntahan natin si insan sa Pilipinas"-naluluha king saad
Di pa nya ako napapatawad eh kailangan andun ako. Nagtaka naman si mom and dad pero wala na akong oras para magpaliwanag ako nalang ang maggagayak ng gamit nila. Anong nangyari kay storm?!
PHILIP'S POV
Kakaibang kaba ang nararamdaman ko ngayon. Anong nangyari kay Storm, jusko kung sino man ang may gawa nito mapapasama sila sa akin! Ilang oras ang byahe namin dito sa private plane akala ko sa city kami baba pero andito kami ngayon sa isang malaking isla. Masaya na sana eh nakakalakad na ulit ako tapos may kapalit naman pala.
"This way, ma'am sir"-ginaya kami ng ilang kalalakihan na halata namang tauhan nung tumawag.
Bakit iba yung pakiramdam ko! Nang pumasok kami sa malaking bahay ay hindi mansyon na ito kung tutuusin. Sino ba ang may ari nito? Bakit di nalang nila dalhin sa hospital ang pamangkin ko.
"Alexa?!"
Napalingon naman ako sa tumawag sa anak ko. Ano ito mga kaibigan nya? Dalawang lalaki ito.
"Dad, dun muna ako sa kaibigan namin ni Storm"-paalam ni Alexa
Tumango naman ako bilang sagot samantalang umakyat kami sa pangalawang palapag ng bahay at puro pinto naman ang nakikita ko.
"Dito po, inaantay na kayo ni Master"-magalang na sambit ng bantay
Pumasok naman kami sa loob. Isa itong office? May lalaking naka maskara ang nakaupo sa isang upuan.
"Andyan na pala kayo"-anas nito"Umupo muna kayo"-sabi nito
Yung boses nya pamilyar eh. Umupo kami sa couch at lumapit sya sa amin.
"Pagkatapos ng mahabang panahon, ngayon ko lng ulit kayo makakausap at makikita"-anas nito
Kilala ba kami nito? Sino ba ito? Di naman kaya isa itong trap. Shitt! Humarap sa amin ang lalaking kausap namin. Nakamaskara ito na tanging mata lang ang natatakpan.
"Nasan ang pamangkin namin?"-mahinanhon na tanong ni Mildred
Humalakhak ito ng mahina na ikina inis ko naman. Akmang susuntukin ko na ito ng biglang...
"Di ka pa rin nagbabago Philip!"-anas nito
Nakatutok ngayon sa ulo ko ang baril na mabilis nitong inilabas. Nanlaki naman ang mata ko dahil dun. Sino ba ito? Unti unti nitong tinagtag ang kanyang maskara kaya lumantad ang mukha nito. Hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ko. Hindi ito maari, pa-paanong? Isa isang pumatak ang mga luhang di ko inaasahan. Ngumiti ito sa akin na gaya ng dati. Nananaginip ba ako? Hinawakan ko ang mukha nito at pinisil ang pisnge.
"Ouch!"
Dali daling lumapit ako sa kanya at niyakap ito. Napahagulgul nalang ako ng mayakap ko ito. Buhay sya.. pero paano? Ginantihan lang nya ako ng yakap.
"I-I miss you kuya..*sob*"-iyak na iyak kong anas
Tinap lang nito ang ulo ko gaya ng mga bata kami sa tuwing umiiyak ako.
"Oh? I miss you too, wag ka na magalit sinubukan ko lang naman kunin si Ashley eh... kaso pumalpak ako dahil sa mga kaibigan nya"-anas nito
Teka oo nga pala si Strom? Anong nangyari sa kanya? Paano nalaman ni kuya na sya ang anak nya?
"She's in coma.. sa kanya tumama ang baril na dapat sa kaibigan nya. It's my fault!"-sabi pa ni kuya
Nagulat ako sa sinabi nito at napatingin sa asawa ko na ngayon ay gulat na gulat din.
Madami akong katanungan ngayon sa aking isip. Gusto ko itong masagot ngayon din. At anong kinalaman ng mga kaibigan ni Ashley sa pagkabaril nito."Ahm.. Dad"
Gulat na napalingon ako sa may pinto ng pumasok ang isang binata. Sino to? Nababaliw na ako sa kakaisip ng sagot sa mga tanong. Tumingin ako kay kuya nang seryoso gusto kong sagutin nya ang lahat ng katanungan ko.
YOU ARE READING
THE GANGSTER PRINCE MEETS THE MYSTERIOUS BAD GIRL (completed)
Teen FictionPaano ka mag mamahal ng isang misteryosong babae? Kaya mo bang ipaglaban ang nararamdaman mo? Kung mag mamahal sya bakit dun sa taong yun pa? Parehas may ibang katauhan pero iisa lang ang pinaglalaban. Ano ang mangyayari kung magka harap harap ang m...