"Messie, magugustuhan kaya ni Daddy Axyn mo ang niluto kong cookies" kausap ni Elosah sa aso.
Kumahol naman ang aso. Nakaupo ito sa ibabaw ng lamesa at hindi ito magulong pinapanuod siya sa ginagawa.
Naisip niya kasing gawan ng cookies si Axyn. Ang talent niya lang sa pagluluto ay pagbake ng cookies.
Nilagay niya sa box ito, nilagyan ng ribbon at sticky note.
"Lets go, Baby" nakangiti niyang sabi at binuhat ang aso habang hawak ang box.
Pagbaba niya sa ground floor. Pumara siya ng cab papunta sa Muller General hospital.
30 minutes ay nakarating na siya sa hospital. Hawig na hawig ito sa Muller General hospital sa Pilipinas. Malaki at kulay puti at light green ang hospital. Buhat niya si Baby Messie habang naglalakad papuntang office ni Axyn. Pag mga gantong oras di masiyadong busy si Axyn kaya ngayon niya naisip na oras pumunta.
Nasa tapat na siya ng pinto ng marinig na may kausap si Axyn sa loob ng office nito. Hindi mo na siya pumasok, umupo muna siya sa upuan sa labas kung saan naghihintay ang mga bisita.
***
"Nutella, Anong ginagawa mo rito?" tanong ni Axyn kay Nutella ng biglaang pumunta ito sa Hospital.
"Binibisita lang kita, Namiss kita eh" seductive na sabi nito at hinimas ang dibdib niya.
Umatras si Axyn. Dahil alam na naman niya ang balak gawin ni Nutella. Nutella is crazy, may pagka psychotic ito. Kung ano matripan gagawin.
"Don't fool me, Nutella. Sabihin mo na ang gusto mo at ng makaalis ka agad" seryusong sabi ni Axyn. Napatingin siya sa picture frame na nasa table niya. Which is sila ni Elosah at Baby Messie.
"Oh! who is she" sabi ni Nutella ng kukunin nito ang picture. Agad na inagaw ni Axyn ito.
Napamewang si Nutella na nakataas ang kilay na nakatingin sa kaniya.
"So, she's your new play thing?" nangising sabi ni Nutella. "Bakit ba naghahanap ka pa ng makakalaro mo? eh nandito naman ako saka dati ikaw ang kalaro ko" palungkot pa na sabi ni Nutella.
"Kung hindi mo naman sasabihin ang kailangan mo sa akin. The door is not lock anytime you want you can go" seryusong sabi ni Axyn.
Biglang sumeryuso ang mukha ni Nutella.
"Gagawa ako ng paraan para hindi matuloy ang pagbuo ng pamilya nila Zander" seryusong sabi nito.
"Hindi mo pa ba tatantan sila Samantha. Just leave in peace in their lives. Hayaan mo na silang maging masaya. Ikaw may mahahanap ka pang iba na mas higit sa kapatid ko. And for pitty sake. Its your fault kaya nakipag hiwalay sayo si Zander" sabi ni Axyn.
"NO! its not. It is you?!?!!" histerical na sabi ni Nutella.
"Me? eh ikaw nga ang basta-basta na lang kumandong sa akin tapos hinalikan mo pa ako sa akto na makikita ni Zander." inis na sabi ni Axyn.
"Please! Axyn. I really love Alexander. Help me bring him back" sabi ni Nutella at hinawakan siya sa kamay niya na agad niyang tinabig.
"No! you need to back to your psychiatrist. Mas lalong lumalala ang sakit mo" sabi ni Axyn.
"No!? I don't need her. She's weak" biglang ngumisi si Nutella na kinakunot ng noo ni Axyn. "So I killed her with my bear hands" at tumawa si Nutella na kinuwento paano niya pinatay ito.
Biglang kinilabutan si Axyn sa kinilos ni Nutella.
"Its ok, I don't need your help. Kaya ko naman na dispatiyahin si Samantha at ang anak niya. Saya nga lang hindi ko tuluyang napatay ang anak niya. Sana si Sa-"
"Shut up!? leave. And don't you dare to do want in your mind. Hindi ako mag aatubiling dalhin ka sa mental hospital" sigaw ni Axyn.
Tumawa si Nutella.
"Chill, I'm just kidding"nakapiece pang sabi ni Nutella. "Bye" dagdag nitong sabi matapos siyang halikan sa pisnge.
***
Nangingilabot si Elosah sa narinig na sinasabi ng kausap ni Axyn. Sa takot niya agad siyang nag tago ng marinig niyang mag click ang pinto. Nakita niya ang isang magandang babae at sexy ito. Nang makalayo ito dali-dali siyang pumunta sa office ni Axyn. Hinihingal pa siya ng makapasok sa loob."Hey! anong nangyari sayo at hingal na hingal ka"nakangiting sabi ni Axyn.
"Ah.. nagmadali kasi akong pumanta rito at tinakbo ko papunta rito" paliwanag ni Elosah.
Lumapit si Axyn at kinuha ang bitbit niya.
"What is this?" nakangiting sabi ni Axyn at hinila siya nito paupo sa kandungan nito habang nakaupo si Axyn sa swivel chair.
"Ahm.. cookies" sabi ni Elosah.
"Cookies? wow. Thanks" sabi ni Axyn at sinuklay ang buhok niyang gulo.
"Aw!" saka lang niya naalala na kasama nga pala niya si Baby Messie.
"Oh! kasama pala nag baby namin" sabi ni Axyn at nilapag sa mesa si Baby messie.
"Inaalagan mo ba si Mommy mo habang wala ako?" tanong ni Axyn.
"Aw!" biglang sagot ng aso at dinilaan sa pinge si Axyn.
"Good!" nakangiting sabi ni Axyn at hinaplos ang balihibo nito.
Hindi malaman ni Elosah pero kinakabahan siya sa babae na nakausap ni Axyn ngayon-ngayon lang.
"Babymess?, you're spacing out. May problema ba?" alalang tanong ni Axyn at hinaplos ang pisnge niya.
ngumiti siya at umiling.
"Sure?" paninigurado nito.
Tumango siya.
"Ok, lets eat" sabi ni Axyn na parang nakahinga ng maluwag at sinubuan siya ng cookies. Ganon din siya sinubuan niya rin ito.
"Aw!" nakadilang kahol ni Babymessie.
Natawa sila.
"Awh! Nainggit ang baby namin" sabi ni Elosah at sinubuan din si Baby messie na tuwang tuwa. Nagpapasag ang buntot nito.
Napatitig siya ng hindi niya namamalayan sa mukha ni Axyn ng ito naman ang masayang nagpapakain kay baby messie.
"Yes?" nakangiting sabi ni Axyn at piningot ang ilong niya.
"I love you" bigla niyang nasabi na kinapula ng mukha niya. Hinalikan siya ni Axyn sa labi ngunit mabilis lang.
"I love you more" sabi ni Axyn.
................
BINABASA MO ANG
PLAY BOY DOCTOR
RomancePlagiarism is a crime. Be unique Credit to Damaschin Alina for the picture.