"Kumusta ka naman anak?" tanong ng daddy ni Elosah."Ayos naman po, ikaw po?" sabi ni Elosah. Nakaupo sila sa duyan dalawa ng ama niya.
"Ayos pa naman ako anak. Hindi ko akalain na mangyayari ito. Akala ko kasi tomboy ka" nakangiting sabi ng ama niya habang hinaplos ang buhok niya. Nasa terris silang dalawa. Mahangin doon at maraming puno at halaman ang matatanaw. Habang ang mga katulong ay busy sa pag aasikaso sa mga bisita. Nandito sila para makapag-usap.
"Hindi ka ba pinapahirapan ni Axyn? ipapakulong ko siya agad magsumbong ka lang" seryusong sabi nito.
"Dad, hindi po. Mabait po ang asawa ko. Saka hindi ako papayag na saktan niya ko. Kahit na mahal na mahal ko siya" sabi ni Elosah. Tumingin sa ama. "Dad, bakit hindi ka na nag-asawa ng mawala si Mom?"curious siya.
Ni hindi man lang ba ito. Muling umibig?
"Anak, hindi mapapalitan ng kahit sino mang babae sa puso ko ang Mommy mo. She's unique. No one can replace her to my heart" nakangiting sabi nito. "Anak, sorry noon. I know that it was very hard for you and Bictorio to marry each other without love. Inisip ko lang naman, kasi na magkakilala kayo ni Bic. Maalagaan ka niya ng maayos kung sakaling mawala ako sa mundo. Gusto ko na may mag-aalaga sayo. Hindi ko naman naisip na dahil pala doon sa desisyon ko ay malalayo ka sa akin ng ilang taon. Sinayang ko ang ilang taon na dapat kasama kita. I'm very sorry anak" naluha na ito habang humihingi ng tawad.
"Dad, alam ko naman iyon. Sorry rin kung umalis ako. Pero Dad, hindi mangyayari ito ngayon kung hindi nangyari iyon. Saka dad kahit hindi ka humingi ng tawag napatawad na kita. Hindi naman ako nagtanim ng sama ng loob sayo. Kasi pinabayaan mo ako. I know you very well. Alam ko na pinasusundan mo ko noon. I love you Dad. Thank you for bringing me here in this world" madamdaming sabi ni Elosah. Hinalikan niya sa noo at pisnge ang ama bago niyakap ng mahigpit.
"Hay anak, excited nako makita ang apo ko. Sana ay mamana ang kulay ng mata ni Axyn. Alam mo ba noon na gusto ko magkaapo na may lahing foreigner. Kaso hindi ko inisip kasi wala namang lahi si Bic. Lahing juding lang pala. Tapos matutupad pala" naknagiting sabi ng Ama ng maghiwalay sila ng yakap at hinaplos ang pisnge niya.
"Ehem.. excuse me po, Dad. Kailangan na po natin bumaba para sa announcement po" nakangiting sabi ni Axyn at hinawakan sa kamay ang asawa upang alalayan tumayo.
.......
The venue is simple. May mga ilaw lang sa paligid, tables and chairs na may design na white and blue. Halos lahat nakadalo sa kapamilya ni Axyn. Yong kay Elosah hindi masiyado, dahil nasa ibang bansa ang iba at malayong probinsiya.
"Ano ba announce mo, Mr. Playboy?" si Kiel.
"Oo nga, ang arte nyo talagang magkapatid na Muller. May paganto pa eh may sasabihin lang naman" si Mark na halatang inis. Piningut ito ni Lynixie na buntis.
"Shut up, Ocampo!" inis na saway ni Lynixie.
"Ikaw, Ocampo. Kung magrereklamo ka parang hindi ka buraot ah!" si Kiel na kumakain na.
"Anong buraot, minsan lang naman. Ikaw ang buraot. Zander ilan na utang nito sayo?" baling nito kay Zander na busy kakayakap sa asawa.
"150k" cold na sabi ni Zander at muling naglambing sa asawa.
"What??? ang laki non!" reklamo nito.
"Bebe, sabi ko huwag kang magsasalita na may pagkain pa sa bibig" si Aina at pinunasan ang lips ni Kiel na may sauce pa.
"Sorry, be. Sila kasi eh" sabi ni Kiel at nagpabebe pa sa asawa.
"Hay! tama na nga kayo. Nakakahiya" inis na sabi ni Anthony na busy sa pagpapatahan sa anak nila Laviana.
"Ako na kasi Wang ko" sabi ni Laviana.
"No, lalabs. Bawal ka mapagod dahil ikaw mamaya ang papagurin ko" nakangising sabi ni Anthony. Kaya kinurot siya ng asawa.
"Guys, tama na ha! Axyn proceed" si Allen na naiinis na. Buhat nito ang anak nila ni Verry.
"Sungit mo, mr. Professor ah. Hindi ka yata nakascore kay baby fruity mo eh" pangbubuska ni Kiel dito.
Sinamaan ito ng tingin ni Allen. Niyakap ito ni Strawverry para lambingin.
"Gusy, stop na. Masiyado naman kayong masaya na nagkita-kita tayo dito" natatawang sabi ni Axyn. Natawa rin ang ibang guess. "Kaya kami nagpaparty ngayon. Dahil sa celebration namin" naiangiti na sabi ni Axyn at hawak ang kamay ni Elosah.
"Weeksarry nyo?" si Anthony.
"Monthsarry nyo?" si Mark.
"Anniversarry, Pare" si Kiel.
"Ahmm.. Oo, wedding anniversarry namin ngayon" sabi ni Axyn.
"Whuuttt??" reaction ng apat pwera kay Zander na chill lang alam din kasi nito.
"Bakit hindi kami invited, Muller? hayop ka talaga!!" si Kiel na overreacting.
"Sorry, guys. Kaya nga nagpaparty kami ngayon para ito na ang reception ng kasal namin. Late nga lang" si Elosah.
"Aba dapat lang" si Kiel ulit.
"Dela Cruz, pwede bang tumahimik ka ang ingay mo" si Zander na narindi na.
"Sungit din ni Tandang Muller" asar ni Kiel.
Sinamaan lang ito ni Zander tapos muling naglambing kay Samantha.
"Tapos may isa pa kaming announcement" si Axyn at hinaplos ang tiyan ng asawa.
"Omy goshhh!!" mga girls.
"Elosah is 4weeks pregnant" sabi ni Axyn at niyakap mula sa likod ang asawa.
"Woah, congrats brad" kaniya-kaniya nagsilapitan ang mga kaibigan at kamag-anak nila para bumati.
Hindi mapapantayan ang saya na nadarama ni Elosah at Axyn.
..........
A/N: Hello guys. Inayos ko yong previous chap. Kasi hindi pa dapat iyong anak nila Zander na pinaka bunso lumabas. Dahil itong time na hindi pa nahostage sila sa Hospital. Tapos kaya wala si Axyn sa hostage taking non, nasa province siya nila Elosah. At nagtratrabaho.
BINABASA MO ANG
PLAY BOY DOCTOR
RomancePlagiarism is a crime. Be unique Credit to Damaschin Alina for the picture.