AGKA ( Unang Kabanata)

5.7K 146 3
                                    

KASALUKAYAN kaming nasa sasakyan para sa isang misyon, may report saamin na my isang hostage taking sa liblib na lugar sa baseco, na kung saan isang batang walong buang gulang ang biktima ng kanyang sariling ama.
Minsan napapaisip ako bakit may mga magulang na ganito, kaya nilang ilagay sa piligro ang buhay ng kanilang sariling anak? Bakit may mga amang tulad nito na kaya niyang saktan ang sariling anak? Imbis na mahalin at alagaan..

"Muhajil anong update?" Tawag ko sa partner ko.

"Mukhang naka drugs ata yung ama ng bata lolong sa droga capt. Sinasaksak niya yung panganay niyang anak na lalaki, buti naagapan ng ibang swat members at nadala sa hospital."

"Ei yung nanay ng bata?"

"Nawalan ng malay capt. Hind pa nagigising"

"Capt." Tawag ni Pascual saakin " wala na sa wisyo ang ama, mamatay ang bata"
Inagaw ko sakanya ang hawak niyang sniper "sheyt" napamura ako, hindi kona to kaya. "Papasok ako" sabay tayo ko.
"Capt dilikado baka mapahamak ka, pati ang bata" sabi ni muhajil.

"Mas lalong mapapahamak ang bata, pag hinintay natin ang pag suko ng ama niya, may sugat ang bata sa leeg, hind aabot ng benti kwatro oras ang bata mauubusan ng dugo."

"Pero capt." Sabi ni pascual. "Thats an order" parehas silang natahimik! Naiintindihan ko naman kung saan sila nanggagaling, maaring katapusan ng career koto pag may nangyari sa bata, pero sana maitindihan din nila na hind ko kayang tumayo at manoud nalang!.

Bumaba ako, at naghanap ng pwedi kung daanan ng hind ako mapapansin. marami ng tao. Andito narin ang Swat at CIDG, pati bombero andito na. incase na may sunog na mangyari, dahil bukod sa kutsilyo may hawak na granada ang hostage taker.

Pinag aralan ko ang pasikot sikot ng bahay, nahirapan ako bukod sa dikit dikit ang bahay kaylangn ko pang umakyat para mahanap ang saktong location.

Saktong talon ko ng sa mismong bahay ako ng biktima natalon, buti nalang napag aralan kung tumalon.. tangina muntik nako dun ah! Pagdating ko sa tapat ng bahay ng hostage taker, nadidinig kuna ang pagkikipag negotiated ng kapulisan sa nang hostage, gusto ko ng pasukin to at pagbabarilin sa dami niyang hinihingi, at talagang gagamitin pa ang walang malay na bata para makuha ang gusto.

Gumawa ako ng maliit na butas sa harapan niya, kung maaari nag iingat akong mapansin niya baka lalong magalit at bitawan ang granada edi nalagutan na.
Tagatak na ako sa pawis at naririnig ko parin si muhajil at pascual na nagsasalita sa earpiece. "Capt. Naririnig moba kami? Capt. Baka gusto mong huminga para malaman namin kung buhay kapa" hind ko mapigilan mapakunot ang noo busit talaga ang muhajil nato kahit kaylan. "Capt. Magsalita kana, malapit ng ma colapse si pascual" sabi niya ulit, puro kalokohan!

"Where's captain entrata?" Kung hind ako nagkakamali si hepe to. Patay na!
"Muhajil pascual?" Ulit niya dahil mukhang nabigla ang dalawa at di nakapagsalita.
"He..hepe sir.."parang nakikinita kona yung panginging ng dalawa. "Pumasok po sa loob hindi namin napigilan sir" sabi ni pascual. "I connect moko sakanya,"
"Sir" dinig kung sabi pascual.

"Entrata? Do you hear me?" Gusto kung sumagot pero hind ko magawa kinakabahan ako, baka marinig ako ng tatay ng bata. "Mag iingat ka" yun ang sinabi pero napangiri

Unti-unti ko ng napapalaki ang butas at nakikita kona ang hostage taker, kitang kita ko dugo mula sa damit ng bata na nagsimula sa sugat niya sa my bandang leeg. Habang pawisan naman ang kanyang ama, pero anytime papatay dahil pulang pula ang mata, at parang nasaniban ng sampung demonyo, dulot ng droga! Hind kona kaya pang hintayin ang isa pang oras lalo't nakikita kung paano niya dinidiinan ang kutsilyo sa leeg ng bata, aware siya na my mga snipers sa paligid niya!

Hinanda kona ang baril at nilagyan ko ng silencer para kung sakali hind magulat ang bata..

Inayos ko pwesto ko nakatoon lang mata ko sa target at pinag aralan bawat galaw ng target, kung saan ko siya pweding barilin ng di babagsak ang bata sa semento..

Yung pawis ko diko na napigilan ang pagbagsak,kahit kaylan di ako kinabahan ng ganito, siguro dahil narin sa my munting sanggol na nadadamay sa mapanlilang na mundong ito.

I can resist it!, pinaputakan kona ang kamay niyang may hawak na kutsilyo sabay sipa ko sa pinto, tinakbo ko ang pagitan namin para masalo ang bata pahulog sa kamay ng kanyang ama. Nag tagumpay naman ako at nakuha ko ang Bata, buti nalang hind na alisan ng pin ang granada..
Sabay pasok ng ibang kapulisan sa location.
Dinampot nila ang ama ng bata at kinuha ng isang medic ang bata sa kamay ko. Nangingig akong tumayo lalo na makita ko ang batang parang walang buhay at pinipilit i revive ng medical team.. natatakot ako baka mapano ang bata, napatakbo si muhajil at pascual sa tabi ko para i congrats ako, pero wala akong naririnig at naiitindihan sa mga sinasabi nila nakatingin parin ako sa bata..

Nasa labas na kami sa tabi ng ambulance nagkakagulo na ang iba.

Nakita kona ang ama ng bata na naka posas pero nakangiti parin, gusto ko siyang sugurin at pagsusuntukin so i did. Sinapak ko siya violation yun pero hind ko napigilan ang sarili ko naramadaman ko ang pag hawak ni muhajil at pascual saakin at pinipigalan nila ako. "Calm down capt." Sabi ni pascual.

"Hayop ka, hind kana naawa sa anak mo wala kang kwentang ama" sigaw ko sakanya at naiiyak nako. Hind ko alam kung saan ako nagmumula, siguro naawa ako sa bata dahil sa sugat niya sa leeg dahilan ng pagkawala ng dugo nito..
At ang nakakainis nginisan niya lang ako, gusto ko sana siyang sugurin ulit pero narinig kona si hepe. "Tama nayan entrata" dun pako napabitaw.. tumalikod na ako para tingnan ang kalagayan ng bata, ng biglang magkagulo ang mga pulis, pag lingon ko nakatotok na saakin ang baril na naagaw ng hostage takers sa isang pulis, at ipinutok to saakin, bigla akong nakaramdam ng pamamanhid ng katawan ko sheyt, katapusan ko ata to. Sorry mommy! Narinig kopa ang pagputok ng baril, at paglapit ni muhajil sakin sabay yugyug niya sa katawan ko, "the baby is alive" huling salitang narinig ko bago ako nawalan ng malay..

___

Medyo hind mahaba ang unang chapter natin kasi busy pa ako hehe

ANG GIRLFRIEND KUNG ASTIG ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon