SUNDAY family day. Dito na ako umuwi after ng unexpected tagaytay oh crop that unexpected. Kidnapping pala yun!
Hind rin naman namin na enjoy dahil puro kami bangayan ni Elyzer ang dali kasi niyang mapikon siya tong magsisimula pero siya din ang mapipikon, at nakakapikon yun! Saka hinanap narin ako ni hepe tadtad ng text ang cellphone ko nung inopen ko dahil nga bigla nalang akong nawala sa presinto namin nung araw nayun na walang paalam.So yun na nga sunday ngayon at pag ganitong araw ay dito talaga ako sa bahay namin nagagawi isang buwan rin ang lumipas na hind ako napunta rito dahil nga sa pag undercover ko.
Namimis kona luto ni mama, yung ingay sa hapag kainan at higit sa lahat pagsisimba ng sabay sabay..Gumising na ako ng maaga bago pa ako katukin ni mommy armalite pa naman yun manggising.
Naligo na ako at nagbihis bistidang puti ang sout ko ngayon, nakasanayan kona to kahit papaano. Lalo na pag may party ang pamilya, napagkakamalan lang naman akong lalaki kapag naka uniform ako ng pam pulis dahil hindi talaga ako nagpapalda.Pag katapos kung maglagay ng konting pulbo at liptint lumabas na ako. Tamang tama naman pag bukas ko siyang pagkatok sana ni mommy..
"Good morning mi." Sabay hug at kiss ko sakanya.
"Morning bihis kana pala, tara na nasa baba na sila daddy mo." Sabi niya. Kaya sabay na kaming bumaba sa hagdan.
"Wow ang reyna at ang prinsesa" sigaw ni kuya ni nico. Na nasa baba kasama sila dad.
"Kay aga nico ang ingay mo" pagsita ni mommy. "Suplada mo mi. Tinulugan kaba ni daddy kagabi?" Pagbibiro niya pero nakurot lang, tawa lang kami ng tawa.
"Titaaaaaa gandaaa" sigaw ng pamangking kung si nica anak ni kuya. "I miss you tita gandaaa," sabay pugpug ng halik niya sa mukha ko, "papa said your too busy kaya dika na nagpunta dito" sabi ang cute lang.
"Sorry na! namis ka naman ni tita ganda, sadyang busy si tita sa paghahabol ng bad guys, pero babawi ako ok?" Tumango naman siya."Ok go to mama mona" kaya tumakbo naman siya papunta sa mama niya.
"Morning sa pinaka guapo pinaka macho, at the best daddy sa boung universe" ngiti kung bati kay daddy na nakabusangot, malaman nagtatampo nanaman to saakin, dahil nga hind ako napunta dito nung mga nakaraan. kiniss kona. "I love you dad" nag pu puppy eyes pako. "Wag kana magtampo kasi, lalo kang pumupogi tuloy si mommy laging kinikilig" sabay lingon ko kay mommy pero pinandilatan lang ako. "Sige utuin mopa" sabi niya. "Bat ngayon kalang pumunta dito? Akala ko nakalimotan muna kami." Ani niya sabay buntong hininga. "Sus pwedi bayun dad.? Ikaw talaga advance ka mag isip." Sabi ko sakanya habang nakayakap parin ako sakanya. Kilala ko tong daddy ko nagpapalambing lang. "Ngiti kana dad. Mamaya my sasabihin ako saiyo!" Ngiti kung sabi.
"Oo na, basta wag ka ng uulit. Ito nga lang ang araw nating magkakasama tapos na mimissed mopa.""Sorry na dad, love you" kiss ko ulit sakanya kaya ngumiti naman na siya.
"Hoy kayong mag ama ano aalis paba tayo?" Tawag ni mama saamin kaya nagkatinginan kami ni daddy sabay tawa.
"Tara na dad, mukhang ngseselos si mommy" sabi ko kaya natawa siya.Isang sasakyan lang kami nila dad.
Sa isang sasakyan namin sila kuya nico kasama ang pamilya niya.
May sarili naman silang bahay pero pag weekend talaga nasa amin sila kasi yun ang set up.Magkatabi kami ngyon ng bunso namin na si kyle na ngyong umaga ko lang nakita dahil hind ko naabutan kagabi.
Habang nasa daan kami bigla naman
Nag vibrate ang cellphone ko.
Nang tingnan ko si Elyzer lang pala.
At nangungulit na naman. Hind ko alam paano niya nakuha ang number ko.
Sabagay nasa kanya pala ang cellphone ko nung kidnapin niya ako.. ibang klase ang pangalan kapal talaga. hmmpNagsimba lang kami, pagkatapos nag breakfast na kami sa isang restaurant na pag aari ng kaybigan ni kuya nico,
"Ate sino yung katext mo kanina na pangiti ngiti ka? Uii si ate my boyfriend na." Sabi ni kyle. What the? "Anong pinagsasabi mo jan?" Pinalakihan ko siya ng mata
"Mom si ate my boyfriend na." Sabi niya kay mama. "Talaga anak bat dimo pinakilala saamin?" Sabi ni mama na may pagtatampo pa kuno. "So ito ba yung sasabihin mo dapat saakin margarret?" Si dad. Hu?? "Ok lang yan marg. Para hind kana maging isa sa mga kandidata ng miss old maid." Si kuya nico Sabay tawa. Kingyna! "Oo nga naman anak saka 25 kana, matanda kana. Yung mga kabataan ngayon 21 palang may mga asawa't anak na samantalang ikaw 25 wala pang boyfriend" si mama.
Tiningnan ko si kyle pero nginisian lang ako. "Anu ba kayo wala akong boyfriend kaybigan ko lang yun" pag dedepensa ko. Bweset talaga tong si kyle. "Nako ate sa presinto kana magpaliwanag sabi pa niya. "bat alamo mona mga bagay nayun, bakit ikaw my girlfriend kana? Nako kyle sinasabi ko saiyo wag moko gagalitin." Pagbabanta ko Kaya napatigil siya sa pagtawa. "Ate naman im 18 saka lalaki ako ate nu kaba?" Ani niya "may usapan tayo nakalimutan mo?""But ate?" Sabi niya sabay tingin kay mommy at daddy.
"No buts kyle. No girlfriend hanggang hind ka nakaka graduate ng college. Tapos ang usapan." Tiningnan lang niya ako ng hind makapaniwalang tingin, hind naman ako seryoso dun, gusto ko lang malipat sa iba ang attention nila saakin. Nakita kung nakatingin siya kay kuya nico. Magsasalita sana si kuya ng tingnan ko siya ng masama. "Makinig ka sa ate mo kyle, gusto ka niyang maging matandang binata katulad niya" sabi niya sabay tawa, kaya binato ko siya ng tissue. Natapos ang umagahan namin na puro kalokohan ni kuya nico ang bida.Papasok na kami ng bahay ng biglang nag ring ang phone.
Elyzer the pogi calling grabe talaga lakas ng amats nito.
"Oh?"
"Anong oh?"
"Kanina pa ako nagtetext margarret hind ka nagrereply. Nag aalala ako, nakalimutan mo bang manliligaw ako saiyo?" Bigla akong natahimik sa huli nyang sinabi, manliligaw? seryoso siya dun?
"Hoy anjan kapa?"
"Oh--ano kasi nag ano. Kumain kami sa labas." Nauutal kung sabi bweset talaga unggoy nato.
"Pwedi ba akong pumunta sa inyo?"
"Whattt?? No hind pwedi. Bat ka pupunta dito??"
"Natural magpapaalam manligaw sa pamilya mo"
"Seryoso kaba jan sa ligaw ligaw mo--?"
"So totoo nga margarret?" Si mom na nasa likod ko pala. Patay na, lupa kainin muna ako pls. "Mi kanina kapa?" Tanong ko kahit obvious naman. "Oo. At bakit ayaw mong papuntahin dito yang manliligaw mo?"
"Miii?"
"Akin nayan at ako na kakausap" sabay agaw niya sa cp ko." Patayyy na talaga.
"Hello ijo? -- oo ako nga nanay niya,-- Oo naman, sige sige, aasahan ko yan ijo, okey Elyzer, o sige, dito kana kumain ng tanghalian-- ah talaga? Paborito mo ang kari kari? Oh sige iho.. nako wag ka ng mag abala, pumunta kana dito-- sige ingat ka sa pagmamneho ha. Sige bye--"
"pupunta ang manliligaw mo dito, umayos ka margarret." Sabi ni mama sabay abot niya ng cellphone ko! Saka siya pumasok sa loob.
Bushak talaga ang unggoy nayun pahamak.
❤ TO BE CONTINUE ❤
BINABASA MO ANG
ANG GIRLFRIEND KUNG ASTIG ( Completed )
ActionElyzer Justine Barber. Isang Varsity player, matalino, mayaman, hinahangan ng lahat. Girls are like piece of clothes to him. Mayabang, mapaglaro... He hates police! Captain Margaret Dale Entrata. A PNP officer, hard headed, sa sobrang tapang niya...