AGKA (Part 21)

2.5K 115 3
                                    

AFTER i received the text i run as fast i can i drove my car towards in the hospital. Kinakabahan ako fuck! Hind ko kakayanin pag may nangyaring masama sakanya, sa sobrang taranta ko hindi kona napansin na nakasunod na pala sila daryl sa akin. Malapit lang ang hospital na sinabi ni muhajil sa text.
Ang dami daming scenario ang pumapasok sa isip ko, dagdag pa ang traffic nato sobrang nakakagago. Gusto kona tuloy tumakbo at iwan ang kotse ko dito sa gitna ng kalsada..

After 30mins nakarating din ako sa tapat ng hospital. Hind korin na park ng maayos yung kotse ko basta nalang akong bumaba.

At Mas lalo akong nagulat sa nakita ko.
Si margarret may akay-akay na lalaki at naka akbay pa ang lalaki sa kanya, kingyna gusto ko tuloy manapak ng tao.

Bigla siyang napatingin saakin na may gulat kunot ang noo.

"Anong ginagawa mo dito??" Tanong niya.
Hindi na ako nag atubiling yakapin siya, gusto kong ikalma sarili ko. Dahil nanginginig ako. Nanginginig ako sa galit dahil sa itsura ni muhajil na ngising ngisi.
Putek naisahan ako ng kutong lupa na to.
"Teka nga teka nga, hindi ako makahinga! Bitaw" sabay tulak niya saakin. "Ano bang ginagawa mo dito? Bat ganyan ka? May nangyari ba?" Pero imbis na sagutin ko siya i glared muhajil. Gusto ko siya sapakin ei.

"Muhajil. Ikaw na bahala ky morales iuwi mona siya para makapag pahinga. At ikaw morales magpahinga kana ako na bahala kay hepe."

"Sige po capt. Salamat po"

Pero bago pa man sila makaalis, binatukan niya muna si muhajil.

"ARAY capt. Para saan yun??"

"Ikaw lang may hawak ng cellphone ko kanina, my ginawa ka!"

"May gusto lang akong patunayan." Sagot niya sabay kamot ng ulo. "Pero successfull naman. Kayo ah?" Aambahan sana siya ni margarret ng suntok pero nakailag agad.

"Tara na." Baling niya saakin. Hinila niya ako sa kamay, kaya para kaming magka holding hands na naglalakad sa lobby ng hospital, diko maiwasan mapangiti! Kinikilig ako!

"Ano bang text ng ulopong nayun saiyo? Saka bat dito tong kotse mo naka park?" Tanong niya habang naglalakad kami.

"Nasa hospital ka daw. Kaya i rushed here."
I said, sabay bukas ko ng pinto sa kanya. Pa gentlemen " hind ka man lang nagtanong kung sino na hospital?" Baling niyang tanong sabay sakay. "Kasi naman dika sumasagot sa text at tawag ko, kaya nung narecieve ko text niya gamit ang number mo, hind kona naisipang magtanong"
Iling iling siya. Para bang sinasabi niya tanga mo. "Nag alala lang ako malay koba" pero tinaasan lang niya ako ng kilay.

"My hinabol kaming snacher kanina kaya hind ako makasagot, at kaya kami andun kasi napuruhan si morales, marami kasi sila" sagot niya. Habang naglalagay ng seatbelt.

Tahimik lang akong nagdada drive. Hind ko alam kung saan kami pupunta siguro sa bahay nalang.. tumingin ako sa kanya, nakapikit siya mukhang napagod.

"Eyes on the road Elyzer"

Napangiti ako.

I cleared my throat.

"Hmmp.. margarret" tawag ko sa kanya. Pero hindi siya sumagot, pero alam ko naman na gising siya kaya nagsalita na ako. "Tungkol nga pala sa nakita mo kanina--."

"Alin duon??" Putol niya.

"Yung a--ano" dumilat siya sabay tingin  saakin tinaasan na naman niya ako ng kilay. Parang gusto ko siyang ahitan ng kilay. "--wala akong nakita!"

Pero napa ismid ako. "Kaya ba ganun ang reply mo saakin? Napalabas tuloy ako ng room"

"Bat parang kasalanan ko?"

ANG GIRLFRIEND KUNG ASTIG ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon