CHAPTER 34

1.6K 51 14
                                    

“NAG-RIRING ang phone mo oh!” Sabi saakin ni Myriel. Naanditu pa rin kami sa pool at kumakain ng panaghalian.

“Sinu daw?” Nagtataka kong tanong. Wala naman kasing tumatawag saakin, kahit sina Mommy.

“Ahm napatay na eh. Oh ito nagring ulit!” Agad namang ibinigay saakin ni My ang phone ko. Pagtingin ko si Xander pala. Naka-ilang missed calls na rin ito. May mga text na rin ito dito.

“Guyz wait lang.” Ngumiti naman ang mga tuh at tumayo na lang ako at nang makalayo-layo ay sinagot ko ang tawag ng asawa kong di ko alam kung bakit tumatawag.

“Hell----”

“You stupid girl! Kanina pa ako tumatawag sayu! Kanina pa, anu ba ang ginagawa mo at di mo man lang sinasagot ang tawag ko? Kanina pa ako nag-aalala kung nakarating ba kayu ng safe jan. Hindi ka man lang nagtxt saakin! Anu? Wala ka bang sasabihin huh?”

Napasimangot naman ako dito. Ang puta! Paano ako makakapagsalita kung pagsagot ko pa lang nakabunganga na agad siya? Baliw talaga!

“Baliw ka pala eh! Paanu ako makakapagsalita kung bumira ka na agad sa pagtalak saakin? Pwede ba? Bat ka ba galit huh?” Sermon ko dito.

“ Huy babae! Ako lang ang boss sa ating dalawa! Kaya ako lang ang may karapatang sumigaw dito!” Sagot nito saakin. Saan na naman niya nakita ang mga pinagsasabi niya.

“At kaninong hudas mo naman nakuha ang impormasyong yan huh?” Naiinis na sagot ko sa damuhong ito.

“Sa bibliya! Kaya magtigil ka!” Natawa naman ako sa sagot nito. Totoo? Di ba siya nasunog nun? “Huy! Bat mo ko pinagtatawanan huh?”

“Humawak ka nun? Di ka ba nasunog na manunusok ka? Hahahahaha!”

“You bullying me! I hate you!”Pinatay nito ang tawag. Napatawa na lang ako sa pagiging pikon nito.

“Oh! Nakangiti ka jan? Anúng happenings?” Tanong ni Belle.

“Hahaha wala may inasar lang akong isang nilalang na nanunusok hahaha!” Sabi ko pagkaupo ko.

“Nanunusok? Hahahaha iba naiisip ko dun!” Sabi ni My hahaha tama ang iniisip mo hahaha pero akin lang yun hahaha.

“Ikaw kahit kelan napakadumi ng utak mo! ”Reklamo ni Aiko.

“Kain na lang kayo, wag na muna kayung magharutan, nasa harap tayu ng pagkain.”Sabi ni Daisy. Nagsitanguan naman kami at maganang naubos ang pagkaing luto ni Daisy. Ang sarap. Ako nga sinigang at adobo lang ang perfect kong lutuin eh.

“Bakit hindi Food ang kinuha mo? Ang sarap mong magluto oh!” Sabi ko sakanya habang naglilinis kami ng pinagkainan napagdesisyunan naming kami na ang maghigas at yung tatlo ay ang mag-aayus ng entertainment room.

“Ahm hubby ko lang ang magluto. Meron naman na akong sariling Coffee shop at Cake shop. Kaya kahit hindi na ako mag-aral pa doon ay ayus lang.”

“May sarili ka ng Coffee shop at Cake shop?” Nagtataka ko namang tanong. Wow!

“Oo, actually hindi ako ang namamalakad nun, si Ate na muna ang naghahandle, pag linggo naman ay doon ako at ako ang nagbebake at naghahandle ng shop. Minsan kasi ang daming tao. Medyo sumisikat na rin kasi eh.” Tinignan ko naman tuh ng pumunta sa ref at kumuha ng juice at binigyan ako.

“Salamat.” Naupo kami sa island counter.“Kailan ka pa nagsimulang magtayo ng shop?”

“Ahm 1 year palang naman ang shop ko. My parents don't want me to do that shop. Pero sa tulong ng kapatid ko natuloy pa rin ang pagpapatayu ng shop. And nung nag-open na bga ang shop tinutukan ko talaga ang bawat anggulo at bawat sulok ng business ko. Ayaw ko ang natatalo at napapahiya sa harap ng magulang ko. Kaya kailangang magsucceed ako sa bagay na yun. Months later nakapagpatayu na ako ulit ng isang coffee shop. Actually it's my design. Cake shop sa baba and sa second floor na ang coffee shop.”

HE IS MY HUSBAND 1 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon