HALOS 9 o'clock na akong nakauwi dahil sa kakulitan ng dalawang anak ni Kuya Ken. That twins makes me happy.
Dahan-dahan kong binuksan ang main door, at dahan-dahan ko rin itong isinara. Halos mapatalon naman ako sa gulat ng may baritonong boses ang nagsalita.
"Saan ka galing?" Nakatayo tuh at masama ang mga matang nakatingin saakin.
"Somewhere." Tipid kong sagot na ikinapikit nito sa inis.
"Give me the exact place Eunice! Damn it!" Pagmumura nito. Nakasigaw na talaga tuh. "Alam mo ba kung anung oras na? Ha! Uwi ba ito ng isang matinong babae?" Galit nga siya.
'Pakialam ba nito'
"It's already 9:55 of the evening, and please i'm tired stop make a scene." cold kong sabi.
"And i am the one who make a scene now huh?" Sarcastickly he laugh.
" I'm tired Xander, next time na yan." Lalampasan ko sana tuh ng hawakan ako nito sa braso. Naramdaman ko ang diin niya doon.
"Wag mo akong tatalikuran! Answer my question! Dammit!" Sigaw nito. Nasasaktan man sa hawak nito ay pilit kong hindi ito pinansin.
"Pakialam mo ba ha? Nag-aalala ka lang naman dahil naanjan magulang ko eh! You don't ever care about me! Kaya stop acting like you care ! Cause you never ever CARE!" At pwersahan ko itong tinulak.
"Yan ba ang akala mo saakin ha? Ganyan ba kasama ang akala mo saakin? Anu sa tingin mo at pinagsasabihan kita ha? This is not about your parents is here! I am worried about you DAMMIT! Kanina pa kita hinahanap! Tinatawagan! Halos mabaliw na ako kakaisip kung anung nangyare sayo but your always out of line! And now i look like a bad man? A bad husband?! Damn it! You didn't know anything how i cared you!" At iniwan ako nitong nakanganga.
'You didn't know anything how i cared you!'
"Is this really happening?" ' Totoo ba yun, o imahinasyon ko lang, kailangan ko na ba yung paniwalaan?
'Si Xander ba yun?'
'And now i look like a bad man? A bad husband?! Damn it! You didn't know how i cared you!'
Naglakad ako papunta sa may sala at naupo doon. What i have said? Sumobra ba ako? Napatingin ako sa hagdan kasi pababa si Xander, pero naka-blazer na ito at masamang awra lang ang nakikita ko dito. Hindi mo gugustuhing lumapit man lang sa lagay niya ngayon. Parang kaya niyang pumatay. Again, i make the devil mad at me.
"And where you going?"Matapang kong tanong.
"Somewhere, far away." He said coldly and leave. Mabilis na takbo nito ang huli kong narinig.
_________
MULA kagabi walang Xander ang dumating, sa umaga walang Xander ang umuwi. At ngayon wala---
"Guys! Si Alex nasa away!" Agad namang nagsilabasan ang mga miyembro ng grupo at iniwan kaming nakanganga kasama ang guro. Pero ako halos tumalon sa kaba ang puso ko, i want to see him, i'm worried.
"Okay, since patapos na rin, pwede na rin kayong magsnack girls."Anunsiyo ng guro namin sa Entrep. Agad naman akong tumayo para hanapin kung nasaan siya.
"Uy nagmamadali ka ata?"Tanong ni Daisy.
"U-Uhm a-anu kasi."Paano ko sasabihing kailangan ko ng umalis at hahanapin ko na muna asawa ko?
"Tara sama-sama na tayu maglunch, maraming bully dito sa R.A, baka pagdiakitahan kapa, lalo na at dito ka napadpad sa BH1." Ang pag-aalala ko ay napalitan ng pagtataka.
BINABASA MO ANG
HE IS MY HUSBAND 1 (COMPLETED)
De Todo"WAG KANG LALAPIT SAAKIN!" A man shouted at me and the surroundings change into darkness. I feel scared just hearing his voice, but him, shouting on me, I can see DEMON. "Pero---"Natigil naman ako kasi sumigaw ulit ito. Napaatras ako sa takot. "KASA...