" ANUNG plano niyu kay Myriel ngayun?" Napatingin ako kay Thun.
" I don't know, si Daisy na ang bahala sakanya. Labas na ako sa kung anumang may kinalaman sakanya."
" Hindi ko inakalang siya ang traydor."
" Expect the unexpected..." Nakakaawa nga naman. Baka patayin pa siya ng Uncle ni Daisy, mas pinili niya yun kesa sa mga kaibigan niya, wala na kaming magagawa.
" All done here!" Narinig namin ang boses ng team nina Yxcel.
" Nasa airport na kami papasok na, mag-ingat kayu sa pag-uwe." Yun na lang ang sinabi ni Thun sa kabilang linya.
" Hintayin mo ko wife." Natigilan ako at pinakinggan ang boses ng nasa kabilang linya. " Please wait me up....wag kang aalis ng hindi kita nakikita pakiusap." Napangiti naman ako.
" Of course, bilisan mo lang." Nginitian ako ni Thun.
" He know this?" Tanong ko kay Thun.
" Yeah? Siya actually ang nag-isip ng kalahati ng plano. Ayaw niyang mapahamak ka kaya sinigurado niyang ligtas kang makakarating dito. He loves you B, he loves you..."
" I know...."
THIRD PERSON POV...
" PUNYETA!" Sigaw ni Don Adolfo Nicolai Gustov. Uncle ni Daisy. Agad nitong ibinalibag ang hawak na telepeno at pinagtatapon ang lahat ng bagay na mahawakan niya. Lumapit naman si Egnacio kanang kamay niya para pakalmahin ang Conde ng Spain.
" Lumayo ka!" Sigaw ng matanda. Lumayo naman si Egnacio at walang-imik na tinignan ang matanda. Hindi niya rin inaasahan ang naging pagkilos ng dating prinsesa, walang nag-aakala na ganun ang estratehiyang gagawin nila.
" Ihanda ang huling alas." Agad na tumango si Egnacio at may tinawagan.
" Kapag nakasakay na sila, saka niyu na pasabugin ang eroplano." Napangisi naman si Don Adolfo. At napahawak ng mahigpit sa baston niya.
" Nilulusob po tayu!" Agad na nagtinginan ang dalawa, pero huli na dahil bigla na lang bumagsak sa sahig ang lalaki at pumasok sa kwarto ang grupo nina Daisy. Nagtutukan naman ang dalawang grupo , pero dadalawa lang sa loob si Egnacio at Adolfo.
" Akalain mo nga naman,,,, anak ka talaga ng kapatid ko. Anung plano mo saakin ngayun? Patayin?" Ngumisi naman si Daisy sakanya at ibinalik lang ang baril sa pocket gun nito at tinignan ang Tiyohin niya.
" You know that I can't kill you..." Sagot ng dalaga. Tumawa naman si Don Adolfo.
" Haha syempre, isang malaking kasalanan kung papatayin mo ang isa sa mga conde ng Spain hindi ba?" Ngumisi naman si Daisy.
" Oo, bawal kitang patayin ngayun, pero pagbalik natin sa bansang pinagmulan nating dalawa, ako mismo ang pupugot sa ulo mo." Seryusong ani niya. Natahimik naman ang lahat.
Tumunog naman ang hawak na telepono ni Egnacio kaya napatingin doon ang lahat. Sinagot naman iyon ni Egnacio." Papasabugin na po namin..." Ngumisi ang dalawa at nagkatinginan naman sina Daisy at Seth.
" Hindi lang ikaw ang matalino rito mahal kong pamangkin wahahaha!"
" Anung ginawa mo?" Tanong ni Seth.
" Sige pasabugin niyu na ang eroplano..." Sambit ni Egnacio. Agad na kumilos sina Seth at hinuli ang dalawa. Pero ang narinig na lang nila ay ang malalakas na pagsabog ng kung anu sa kabilang linya.
BINABASA MO ANG
HE IS MY HUSBAND 1 (COMPLETED)
Random"WAG KANG LALAPIT SAAKIN!" A man shouted at me and the surroundings change into darkness. I feel scared just hearing his voice, but him, shouting on me, I can see DEMON. "Pero---"Natigil naman ako kasi sumigaw ulit ito. Napaatras ako sa takot. "KASA...