GRAY POV...MASAYA akong nakatingin sa langit na malapit ng dumilim. Si Xander natutulog sa lap ko. Harut kasi ng isang tuh, naanditu pala kami sa terasa ng kwarto niya. Parang bata kasi tung sunod ng sunod saakin.
"Ang ganda nuh?" Napatingin na ako dito na nakadilat na pala at nakatingin rin sa tinitignan ko.
"Oo! Sa mundo, ang paglubog ng araw ang pinakamagandang pagmasdan." Huminga ako ng malalim. Umupo na rin si Xander at tinignan ang mva ulap.
"Bakit naman?" Tanong nito.
NAnatili akong nakatingin sa ulap na malapit ng maging itim.
"Dahil ito ang nagpapaalala saakin na sa dulo ng lahat ng hirap at pasakit. Lahat ng yun pagnalampasan mo makikita mo ang pinakamagandang tanawin ng yung buhay." Napatingin ako rito."Ikaw? Para sayu, anu ang ibig sabihin ng sunset?"
"Ako? Ahm anu ba?.... Ah! Para saakin, ang pinakahulugan ng sunset ay kadiliman. Na kahit na anung saya ng umaga, darating at darating parin ang yung kadiliman." Nakangiti ito habang sinasabi yun. Pero mababasa mo sa mga mata niya ang sakit.
Gusto ko siyang tanungin kung nakalimutan na ba niya ang babaeng yun. Pero natatakot ako. Ayaw kong masira agad ang magandang pagsasama namin na tuh ni Xander.
Hanggat hindi siya bumabalik
"Ang lungkot naman nun! Nagutom tuloy ako." Napahawak pa akp sa tiyan ko.
"Palagi ka namang gutom eh! Jan ka lang ikukuha kita ng makakain." Napangiti naman ako sa sinabi nito.
"Damihan mo ah? Order ka chickenjoy ah?" Habilin ko rito.
"Walang jollibee sa kusina ng bahay natin. Tandaan mo yan!"Sinamangutan ko naman tuh. KJ amp!
"Hmp! Edi umorder ka!" Pagmamaktol ko.
"Ayaw ko nga! Ang hirap nun nuh!" Pero dahil matalino ako at paborito ko yun. Naka-isip ako ng pambara hahaha.
"hmp! Mabuti pa si Thunder, kahit anung hingin ko binibigay. Lal---"
"Don't say his name lalo na kung naandito ako sa harapan mo. Okay i'll buy it."Tiim bagang sabi nito bago umalis.
Nagalit ko ata. HAHaha malay kong ganun pala siya kaapektado. Ang saya naman! Hihihi.
ANG tagal naman ng isang yun. Nagugutom na ako eh.
"oh! "Padabog nitong nilagay an dalang pagkain sa mesa.
“Bat ang tagal mo? Gutom na gutom na ako eh!”
“Magtigil ka! Pagkatapos mo akong pabilihin niyang chickenjoy mo magrereklamo ka kasi ang tagal ko? Sira ka ba ha?!” Napangiti naman ako. At tinap ito sa ulo.
“Highblood ka Noy! Kalma! Kalma lang hahaha.” Inismiran naman ako nito at inayos ang pagkaing dala niya at inayos rin ang kakainin ko.
“Kumain ka na nga! Baka pag ako nainis sayu ako kakain sayu eh!”
“Anu!? Huy anung kakainin ha!? Anung ako ang kakainin ha!? Manyak ka talaga! Manyak!”
“Aray! Anu ba! Kanina ka pa saakin ah? Bugbog sarado na ako sayu eh!” Reklamo nito ng paghahampasin ko tuh. Naiinis naman akong naupo at hinawakan ang chicken na mainit pa.
“Ang manyak mo kasi! Hmp!” At sumubo ako ng kanin.
“Gusto mo naman!” Binato ko tuh ng peach na dala niya na nasalo naman.
“Ang bastos mo talaga! ”
“ Hahaha bastos ba yun? Anu ba ang sinabi ko na bastos ha!?” At nang-iinis talaga tuh. Puta ka! Puta!
BINABASA MO ANG
HE IS MY HUSBAND 1 (COMPLETED)
Acak"WAG KANG LALAPIT SAAKIN!" A man shouted at me and the surroundings change into darkness. I feel scared just hearing his voice, but him, shouting on me, I can see DEMON. "Pero---"Natigil naman ako kasi sumigaw ulit ito. Napaatras ako sa takot. "KASA...