INIS AKONG pumasok sa bahay namin habang ini-isa isa ang mga pinamili namin ni Xander. Wala na akong pakialam sa nasa paligid ko.
"Peste! Peste! Peste!."Inis kong turan habang nilalagay sa island counter ang last na plastic."Urgh! Papatayin ko talaga ang lalaking yun!."Ugh! Inis kong sigaw. Napapitlag na lang ako ng may nagsalita na lang bigla sa likurang bahagi ko.
"Sinu papatayin mo?."Tinignan ko naman si Xander, may hawak tung libro at nakasalamin pa. Pogi!!! Hmp! Eunice! Galit ka okay? okay?
"Ahm wala! yung anu! yung driver ng taxi!."Nakangiti kong sagot. Ugh! sinu pa ba? ikaw! ikaw! peste!. Parang di naman tuh naniwala saakin kaya tumikhim naman tuh at umupo sa isa sa mga upuan dito sa island counter, nilapag muna nito ang librong hawak bago ulit nagsalita.
"Bakit naman nakakapeste ang driver?."Grrrr!!!!Kainis narinig pala nito lahat. Tinaasan naman ako nito ng kilay. Ngumiti naman ako ng alanganin.
"Ahm anu kasi! Ahm anu! di kasi ako tinulungan magbuhat?." Please lang maniwala ka nang tangna ka!
"Sa taba mong yan ,anu pa ba ang aasahan mo?." Lihim akong napangiwe sa sinabi niya. Kung di mo ko iniwan! hmp!
"Alam ko naman yun! pero kahit ganitu nahihirapan rin ako. Na mas nahirapan dahil iniwan mo ako."At tinalikuran ko naman ito. Pagbalik ko sa island counter masama na ang mga tingin nito saakin.
"Oh anung nagawa ko sayu?"Nagtatagis ang mga bagang nito at huminga ng malalim bago nagsalita.
"Iniwan? Di ba ikaw ang nang-iwan?."Huh? Anung sinasabi nito? Paano ko gagawin yun e nandun lang naman ako? Abnormal talaga tuh!
"What do you mean? Huh! ikaw kaya ang umalis at bigla na lang nang-iwan!." Tinaasan ako nito nang kilay na akala mo naman siya ang babae saaming dalawa. Palibhasa, likas na pagiging maarte.
"Umalis ako pero bumalik ako."Huh? Doon ako naguluhan, kung bumalik siya ay bakit hindi ko siya nakita? Hinanap niya ba ako? O baka nagsisinungaling lang siya?
"Bumalik? Bumalik ba ang ibig sabihin ng nauna ka dito, at naiwan ako doon?." Sagot ko, pero nagpakawala lang ito nang napipika niyang hininga at tila nagtitimpi pa!
"Bumalik ako, pero asan ka ba? Di ba nakikipaglandian ka?."Pangungutya nito. Gusto kong alamin ang puno at ang ugat nang sinasabi nito pero sadyang naguluhan ako, lalo nanat alam ko sa sarili kong hindi ko yun ginawa!
"Wala kang karapatang sabihan ako ng malandi! Bakit saan ka ba nagmumula?." Sigaw ko na rin.
"Huh! see? Ang kalandian mo di mo malaman! Pero kanina lang may pawalk-out ka pa! , bakit ka affected dun sa nangyare saamin ni Zyra?. Panu naman di hamak na mas masarap! Mas maganda! Mas sexy! At talagang magaling sa kama ang bestfriend mo!." Nag-init ako sa inis dahil sa sinabi niya. How dare him to compare me to my ex-bestfriend! At wala siyang karapatang sabihin iyon sa akin nang harapan!
"Siguro nga Oo! Mas higit siya saakin sa lahat ng aspeto! At anu ba ang pakialam mo kong magwalk-out naman ako? Kung mamatay man ako sabihin mo na lang na kasalanan ko! Dahil alam ko namang mas ikakatuwa niyu yun! Lalo na ikaw! Kasi dito sa bahay at pamilyang tuh! Walang sinuman ang may pakialam sa buhay ko! Kundi sa pera na meron ang mundo! Alam mo Xander tama ka! Tamang-tama ka! Pero wag mong sasabihin na malandi ako! Dahil kahit kelan di pa yan nangyare sa buhay ko! Wala pa akong nilandi ni isa man dito sa mundo!."Lumuluha akong tumingin dito. Pero sadyang matigas si Xander at nagawa niya pang ipagpilitan ang hinihimutok niya. Nakangisi pa ito saakin.
BINABASA MO ANG
HE IS MY HUSBAND 1 (COMPLETED)
Acak"WAG KANG LALAPIT SAAKIN!" A man shouted at me and the surroundings change into darkness. I feel scared just hearing his voice, but him, shouting on me, I can see DEMON. "Pero---"Natigil naman ako kasi sumigaw ulit ito. Napaatras ako sa takot. "KASA...