42

10.2K 69 0
                                    

Escape

Alam kong ito na ang paraan para makalabas ako dito sa lintek na bahay nya. naka ayos na ang mga lahat mga papeles ko para makapag aral padin ako sa ibang eskuelahan. Lahat ng gamit ay nakahanda na. Si manang ang kasabwat ko dito. "Sana makatakas kana ng tuluyan Kuet." naiiyak na sabi ni manang. may mga guards kasi nalungkot sa sitwasyon ko. hindi na nila kayang pigilin ang awa.
"S-salamat po.."napaiyak ulit sya ng niyakap kosya parang ina konadin itong si Manang Flora.
"Mamimiss kita manang sobra! yung kaibigan ko hindi manlang ako hinanap at kung saan man sya ngayon sana masaya nasya."
"alam ko kuet, alam ko.. shh tahana." humagulgol kaming dalawa sa iyak.
"Ma'am bilis na habang naka off ang Cctv, at wala si Sir dito." Kinarga nya ang mga gamit ko. i just wave at manang.

Habang bitbit nya ay nagmamadali kaming pumasok sa sasakyan, ito ay sa guard. medyo luma pero ayos naman. hindi sya naka assign ngayon pero napatulog nya ang nagbabantay. habang si manang din ay napainom ng pampatulog para hindi sya kasali sa pagtakas ko.

Natutuwa ako na may mabubuti din palang mga tao sa mundo.
"Sa Bus Station ng Qc poba tayo ma'am?" tanong nya. "Opo kuya." sagot ko. "Ah kuya, ito pala salamat sa pagtulong." inabot ko ang envelop na puno ng pera. "naku, wag napo naawa lng talaga ako sainyo kaya kita tinulungan, itago nyo yan kasi baka magamit nyopa yan sa kung saan man kayo mapunta!" masigla nyang sabi.

May mga pera akong nadala madami nga iyon eh. kasi yun lang naman ang binibigay ni Xi sakin. oo mayaman nga sya pero ayoko na sakanya. he will never grow if ganun ang ginagawa nya saakin.

it's 2022 na pala everythings changing! my mindset is changing too. (mag g12 na pala si Author guys! lapit nalang makakamit konadin ang pangarap ko na maging abogado in real life.)

Nakita ko ang napakalaking bus station, ang laki naman ata? para akong si Repunsel sa tangled eh. pero totoo ang daming nagbago. "Ito napo ang birthday gift ko sainyo ma'am ang makita ang bagong mundo ngayon." nung huli akong sumakay sa bus na gusto kong tumakas ay tumatakbo palang ng vice pres si bbm. eh ngayon sa radyo ay pangulo na. No wonder it's 2022 na naman.

At walang wala akong alam sa mga tumatakbo ngayon, ang gusto kolang naman ay makatakas at tapusin ang pag-aaral ng walang support galing kay Xi.
"hanggang dito nalang po kaya ng sasakyan ko ma'am kaya nyo naman lumakad papuntang Bus station no?" Bigla akong tumango. salamat kuya.

Bumuntong hininga ako, this time you will fail na Xi, hindi mona ako mapipigil pa. tumakbo nako ng mabilis habang hawak ng mahigpit ang mga gamit. Napa isip ako sino ba ako para itago nya ng ganun?

"Bilisan nyo na para makalarga na tayo." Sabi ng lalaking taga kuha ng bayad.
"manong ako pa! sigaw ko. sumakay agad ako ng nabukas na ang pintuan ng sasakyan.
"Oh larga!" Sabi ng mama.

Napayakap ako ng mahigpit sa bag na dala ko. dito ay ang mga gamit ko pera at iba pa.
"Miss urong din naman." sabi ng babae. sus arte naman nito.
"Omg! gusto kona makarating sa Ilocos kasi andun daw ang tatlong anak ni Bbm!" Sabi ng babae
"Oo huy bes! alam kong fresh graduate lang tayo pero pinayagan naako ni mama." sabi naman ng isa
"Naku naku, basta wag nyo agawin saken si Vinny!" Natawa ako ang cute naman ng nickname.

My Badass Boyfriend(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon