Chapter 17
Talk
HE TALKED to her casually like he haven't done her terrible things in the past 6 months. Mas mapapadali yatang maisakatuparan ang plano niyang annulment. 1 year to two years sana ang taning niya.
Hindi kumibo si Halejiah at nanatili ang tingin sa malayo. Wala siyang balak magsalita, she don't think he deserve her words for now. Ganito siya kapag may nararamdaman paring galit sa dibdib niya yayamang tao rin naman siya. Ayaw niyang magsalita upang maiwasang bumitiw ng masasakit na salita na alam niyang pagsisisihan niya kapag nawala na ang galit niya.
She heard him sigh beside her and she tried so hard to not mind him but her heart seems to wants what it wants. Her infatuation for him is still alive, she thought her anger had shoo it away. Maybe they were right. The heart becomes deaf, blind and wouldn't care even if it's been shattered into pieces because of its stupidity. The heart never learns. Pero kelangan niyang panaigin ang isipan niya.
Hinakbang ni Halejiah ang isang paa paatras at akmang iwan si Beaux sa kinatatayuan nito pero nahawakan na nito ang braso niya. Parang napaso naman si Halejiah at biglang lumayo at winakli ang braso nito. She can feel fear and she knew where it's coming from. Beaux has been so hostile to her 6 months or so ago and she flinched, thinking he might hurt her for not minding him.
"Don't touch me!" Mahina pero mariin na sabi ni Halejiah. Ayaw niyang gumawa ng eksena rito. Beaux was taken aback and his eyes were drunk like he's begging or something.
His touch is gentle though but she can't be confident. She'd been confident that he can't lay a finger to her before but he did. And it fucking hurts!
"I'm sorry..." mahinahong wika ni Beaux. He distanced himself a bit away from her. Tila nakahinga siya ng maluwag ng medyo malayo na ito sa kanya.
Sumulyap si Halejiah sa mga kasamahan niya at nakikita niyang abala ang mga ito sa picture taking. Tumalikod na siya at iniwan si Beaux. He looks good on his black shirt that hugs his firm muscles. At may lakas pa talaga siyang purihin ito sa sitwasyon niya ngayon! Nahihibang na yata talaga sita at nagiging masokista na rin katulad ng kanyang ina. Pinilig niya ang ulo dahil hindi siya samg-ayon sa mga tumatakbo isipan niya.
Kinaumagahan pa sila bababa dahil kasama sa activity ang camping. Sira na ang araw niya at hindi niya na magawang enjoyin ang momentum na nasa tuktok siya ng bundok apo. Nasimula na silang itayo ang kani-kanilang tent nang magdapit-hapon na. This is supposed to be fun but she already lost her appetite.
Nagpakilala sila sa isa't-isa bago sinimulan ang socializing nila. Gays are fun to be with. Kahit papano ay unti-unting nag-enjoy si Halejiah ulit. Sinasakyan niya ang mga biro nila. Puro mga Cebuano ang mga ito at siguro silang tatlo lang ni Beaux at si Kaloy na kaibigan nito ang nagsasalita ng tagalog. Beaux was too stern and he even sat in fron of her with a campfire between them. The yellow lights coming from the fire makes him looks hotter. Pinagpapantasyahan nga ito ng dalawang baklang katabi niya. Hindi niya mapigilang tumawa kapag naririnig niya ang pantasya ng mga ito.
The two homosexuals are the one who make their night so alive. They're a barrel of laughs but Beaux doesn't even wear a brief smile. He's getting too creepy and he just staring at her the whole time. Naiilang tuloy siya sa lahat ng ikinikilos niya. Kahit anong balewala niya ay naaapektuhan siya sa mga matamang titig nito.
She flinched when Jasmin suddenly whispers to her ears. It tickles so she distanced herself a bit and showed her shock face to Jasmin. Napaka-occupied lang talaga ng utak niya kaya nabigla siya. Humalakhak si Jasmin at bumulong uli sa kanya.
"Girl, kinikilig ako sa inyo. Sigurado ka bang hindi mo kilala 'yan? Beaux Monte Philips, eh di'ba Philips ang apelyido mo?" Bigla siyang nagulumihanan sa narinig. How is she gonna get away with this?
BINABASA MO ANG
P.B.S #3: Grudges and Vengeance
Romance[COMPLETED] Magulo ang kinagisnang buhay ni Halejiah Psyche Pacete dahil isang tusong pulitiko ang kanyang ama. Isang nagliliyab sa galit na si Beaux Monte Philips ang naniningil at walang ibang laman ang puso nito kundi paghihiganti. Siya ang napil...