Chapter 26
Ambivalence
ANG PLANONG isang buwang pamamahinga ay hindi na itinuloy pa ni Halejiah. Her thoughts were oozing and it's making her crazy. Kelangan niyang malibang bago pa tuluyang mabaliw. Beaux insisted not to sign the annulment papers. She's thinking of many ways to make him do it but she can't find any.
'Damn it!'
Ilang linggo na rin ang nakararaan mula ng huli silang magkita. Wala siyang ibang choice kundi magturo sa Xander University. It is the school where the famous star, Sephora Green-Philips used to study. Matagal na rin itong wala sa spotlight.
Unang araw niya sa trabaho kaya medyo excited siya. Medyo lang dahil napakarami niyang iniisip. Ginamit niya ang natitirang pera para kumuha ng condo unit sa Makati. Ang inaasahan niya na lamang ay ang perang ininvest niya sa Philips Group of Companies. Inilaan niya ito para sa mga magiging anak niya. Though hindi pa niya lubos maisip kung sino ang mapapangasawa niya...ulit. Kapag pumayag na si Beaux sa gusto niyang mangyari.
Nang makarating siya sa parking area ng paaralan ay binati siya ng ilang mga mag-aaral. She was obligued to produce a uniform before her first day of teaching and Halejiah conformed. It's not a hard task to do anyway. Magpapagawa at magpapagawa parin naman siya ng uniporme kaya ayos na rin.
Habang naglalakad sa corridor papunta sa College of Arts and Sciences Office, an unexpected man was standing outside the office. Some staffs and students who is passing by are looking at him. Nagmumukhang banyaga ito dahil sa kakaibang features na mayroon. Tila sa tuwing nagkikita sila ay biglang bumabagal ang pagkilos ng lahat ng nasa paligid niya. Bigla rin tumibok ng mabilis ang kanyang puso habang papalapit ng papalapit siya sa kinatatayuan nito. His eyes were darted upon hers and it's making her conscious.
Beaux was wearing a white V-neck shirt and a dark blue jeans and sneakers. Sa ayos nito ay mukhang hindi ito papasok sa trabaho dahil sa kawalan ng pormalidad. Kapansin-pansin ang pumpon ng bulaklak na na hawak ng kamay nito. Hindi paman tuluyang makalapit ay narinig niyang binati na ng Dean si Beaux na kalalabas lang ng kanilang office.
"Good morning, Mr. Philips. It's nice to see you here......" Hindi niya na marinig ang iba pang sinabi ng kanilang Dean. Ginamit niya ang pagkakataon iyon para lagpasan si Beaux.
Nanlalamig ang mga kamay ni Halejiah na nilapag sa table ang shoulder bag at nanghihinang umupo. Ngumiti naman siya ng pilit sa officemates niya. Familiarity is evident in their face yet she didn't knew where is that coming from. But then that was not her concern.
Her main concern is the man with a bouquet of flowers outside their office. Beaux is obviously not taking their annulment seriously. Sigurado siyang para sa kanya ang bulaklak. Tila lihim na napapangiti ang kanyang puso sa presensya nito pero pilit naman sinasaway ng kanyang isipan.
Marami na siyang masasakit na pinagdaanan sa buhay. Mula noon, magulo na ang kinagisnan niyang buhay. Tatahimik lang ng ilang taon pagkatapos ay gugulo ulit. Her family life is a mess. She haven't even given a chance to see her real father. Wala na siyang ibang maaasahang magmamahal sa sarili niya kundi siya na lamang mismo.
Kung isa na naman ito sa mga walang kasiguraduhang galawan ni Beaux ay sawang-sawa na siya. She badly wanted to have a new life. She was snapped away from her thoughts when Mrs. Sacarte--their Dean spoke. She didn't notice her entering the office due to her oblivion.
"Oh, there she is, Mr. Philips. Everyone, our dear Boss is here." Pagbibigay-alam nito sa kanila. Like she didn't knew he's here.
But wait.....
BINABASA MO ANG
P.B.S #3: Grudges and Vengeance
Romance[COMPLETED] Magulo ang kinagisnang buhay ni Halejiah Psyche Pacete dahil isang tusong pulitiko ang kanyang ama. Isang nagliliyab sa galit na si Beaux Monte Philips ang naniningil at walang ibang laman ang puso nito kundi paghihiganti. Siya ang napil...