Chapter 28

1.6K 55 0
                                    

Chapter 28


Grown

HALEJIAH will not prolong the inevitable anymore. She wants peace of mind since time immemorial so all she have to do before anything else is to process their annulment.

Kagagaling lang ni Halejiah sa abogado na kakilala ng kanyang ama. She hates to use connections but she's got no choice. She want to seek help from someone she can surely count on. She have the annulment paper with her and all she needs is Beaux's signature. Alam niyang marami pa silang prosesong pagdadaanan pero nakahanda na siya.

'Im sure he wanna get rid of me soon as possible.' Her mind whispers as she drives her car. She's going to see Beaux to talk about their annulment. She can't wait to be totally free. Her heart can't do anything but to deal with it. Naisip niyang makakalimutan niya rin si Beaux sa paglipas ng marami pang taon. Maybe 3 years is not enough for her to move on.

Aside from their annulment, gusto rin ni Halejiah na pag-usapan ang pag-proseso sa pagpapalit ng property owner sa kanilang hacienda.

Halejiah sighed as she walks inside MonteBank's building. Khalid told her that Beaux is in his office. Kagagaling lang nito doon dahil sa board meeting raw. His office lies at the 8th floor and the more she gets closer, the more her heart beats so fast. Ilang beses na siyang huminga ng malalim at bumuga ng hangin habang nasa loob ng elevator.

Hindi siya nakapag-book ng appointment kaya nananalangin siyang sana hindi busy si Beaux. Nang makarating siya sa ika-walong palapag kung saan naroroon ang opisina ng CEO, pumaroon siya sa secretary's desk.

"Hello, is the CEO around?" Kahit alam niya ay tinanong niya parin dahil hindi niya alam kung paano sisimulan ang pagbati. Ngumiti ang sekretarya nito na nasa mid-30's na yata ayon sa obserbasyon niya.

"Yes Ma'am. May appointment po ba kayo? At pwede pong humingi ng ID please." Magiliw na ani nito. Ngumiti muna si Halejiah bago hinalungkat ang kanyang bag para kunin ang wallet na kinalalagyan ng lahat ng ID'S niya.

"Hindi ako nakapag-book ng appointment. I wanted to personally talk to him about some personal matters." Aniya bago inilapag ang kanyang ID sa lamesa ng sekretarya ni Beaux.

Ayaw niyang ibukambibig na asawa siya ni Beaux. Their marriage is not real at all so why bother? Mababasa rin naman nito ang pangalan niya sa kanyang ID kaya malamang mag-iisip itong magkamag-anak sila dahil Philips ang apelyido niya. She was thankful their marriage was not publicize. Isang malaking pabor na ito para sa kanya dahil hindi siya makikilala ng buong sangkatauhan ng Pilipinas. Thanks to Beaux for being low-key.

Nakita niyang medyo napanganga ang sekretarya nang mabasa ang kanyang pangalan. The secretary smiled awkwardly at her like she did something wrong. Ngumiti na lamang siya pabalik dito.

"Ikaw pala Ma'am. Katatapos lang po ng meeting ni Sir Philips. Sandali lang po ah.." masuyong wika nito. Halejiah didn't know if the secretary thinks that she's Beaux's relative or what. Nakita niyang tumawag muna ito kay Beaux para sabihing naririto siya sa gusali nito." Pasok na daw po kayo Ma'am. " Baling nito sa kanya.

"Thank you...."

"Mrs. Vida." Agap nito nang makitang nakakunot ang kanyang noo. Iniabot rin nito sa kanya ng kanyang ID.

"Alright, thanks Mrs. Vida." Aniya bago tumalikod dito at humakbang papunta sa pintuan ng opisina ni Beaux. Inayos muna niya ang kanyang damit at buhok bago kumatok.

Halejiah was wearing maroon camisole paired with a black cardigan, a white jeans and a wedge shoes. Mahirap mang aminin pero sinadya niya talagang magpaganda para sa araw na ito. She didn't want to look miserable in front or him.

P.B.S #3: Grudges and VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon