EPILOGUE

2.7K 79 10
                                    

Author's Note:

Thank you so much. I'd like to hear from you too. I will be working on my standalone story "THE ALOOF HYACINTH" and I hope you guys will consider reading it too. ❤️❤️ paki follow na rin po ako dito sa wattpad. Thank you! All love 😍

-LuckyRocky

EPILOGUE

Beaux's Grudges and Vengeance


"SO, WHERE WILL YOU BE GOING NOW?" Si Khalid na nakahalukikpkip sa tabi niya. Kapagkuwan ay nagsalin ito ng martini. Kasalukuyan silang naroroon sa mini bar ni Beaux sa condo unit nito. Simula nang iniwanan siya ni Halejiah ay nawalan na siya ng ganang tumira sa bahay na binili niya para rito. Mas pinili niyang tumira na lang muna sa isang condo.

"Somewhere. Please keep an eye to my sassy woman."

Sa sinabi niyang iyon ay biglang nagsalubong ang mga kilay ni Khalid.

"Are you serious? Akala ko ba nagseselos ka sa'kin?"

"Just don't lay your finger on her. Just keep an eye on her. That's it." Mariing turan ni Beaux. He made sure his voice is filled with finality. He knew Khalid is hitting on Halejiah's bestfriend but he can't help being a mad and jealous man when it comes to the woman he loves.

"Okay." Walang tanong-tanong na pagsang-ayon ni Khalid pagkatapos ay nilagok ang martini. He knew Khalid cares for Halejiah in a friendly way but it irriates him. He can't help being so possessive to his wife.

Lalayo muna siya para panindigan ang sinabi niya kay Halejiah na kelangan niya ng isa o dalawang buwan para pag-isipan ang kanilang annulment. Ang totoo, wala naman siyang balak pag-isipan ito. Funny how his beloved woman tried to convince him that she wanted to get rid of their marriage, yet she gave in to him last night. Truth is, she wanted Halejiah to figure out about either ending their marriage or just stay with him for good this time. Beaux will make sure it's gonna be worth it this time. He will never be an asshole anymore and will never hurt her again.

Sa tuwing tinutulak siya ni Halejiah ay hindi nakakatakas sa kanya ang bakas ng pag-aalinlangan sa bawat kilos at mga mata nito. She's pushing him away because she's in pain and not because she didn't love him anymore.

He can tell.

That's what he loves about her; her transparency. Noong una nasasaktan siya dahil baka nga talagang ayaw na ni Halejiah sa kanya pero kalaunan ay nakikita niyang hindi ito ang dahilan. Nasasaktan din naman siya dahil nararamdaman niya ang galit at sakit ni Halejiah dahil sa mga bagay na nagawa niya. Everytime he remembers how much he had caused her pain, he felt guilt and anger towards himself.

He made a big mistake and he admits that. Now, he's more than willing to make it all up to her. Halejiah is his life now. She will always be until he can't afford to breathe anymore.

........

"How is she?" Bungad niya nang sagutin ni Khalid ang tawag niya.

"She's doing fine. Kelan ka ba babalik?" Beaux is not really expecting Khalid to be honest to him. His cousin seems to care about his woman that much. Beaux can sense that Khalid is lying.

Or maybe he was just expecting too much that Halejiah may have missed him due to his long absence. It's been a month since he decided to give her enough time to think about their annulment. Nasa Manila pa rin naman siya at ginagawa lang ang responsibilidad sa kompanya niya sa kwarto niya gamit ang kanyang laptop.

P.B.S #3: Grudges and VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon