Chapter 15

1.5K 38 0
                                    

Chapter 15

Aweful

HALEJIAH just really couldn't enjoy the moment with her bestfriend. Charry seems to noticed her mind floating so she didn't bother to nag her. Hindi nila nagawa ang planong mag-bonding at naiintindihan naman ito ni Charry. Umuwi si Halejiah sa mansyon dahil atat na atat na siyang mabasa ang nilalaman ng notebook na pagmamay-ari raw ng kanyang ina. She assumes its some kind of a diary or something.

'I'll see.' Huminga siya ng malalim at umupo sa couch. Napakalakas ng kalabog ng puso niya kaya mabilis ang pagtaas baba ang dibdib niya.

Nang buklatin niya ang notebook ay may nakasulat itong "Personal Information" at may pangalan ng kanyang ina sa ibaba. She knows her mother's penmanship and she can tell, it's good compare to hers.

Nang buklatin niya ang ikalawang pahina ay may nakasulat na "To My Dear Psyche". Tila bumagal ang paghinga niya dahil may pakiramdam siyang hindi maganda ang nilalaman ng notebook.

But who knows? Baka naman sa pagkakataong ito ay good news na ang mababasa niya. Kaya naman, hindi na nagpaligoy-ligoy pa si Halejiah. Binuklat niya na ang ikatlong pahina para magkaalaman na. Gusto niyang mamuhay na wala nang anumang iniisip o dalahin pa dahil muntik nang mawasak ang pagkatao niya, konting-konti na lang talaga. Matapang siya at matatag pero tao parin siya. Tinatablan din siya ng mga kahinaan.

Tumingala muna siya at bumuntong-hininga bago nagsimulang basahin ang mensahe ng kanyang ina. It must be too confidential and important that her mother even wrote it instead of just telling it to her straight.

Psyche,

Kapag nabasa mo na ito, I'm probably be gone. I prepared for this and I don't want to keep secrets to you forever. You know, I would always love you. Forgive me, I'm a martyr wife and being a not-so-good Mama to you......

Her throat went dry and sore because she was holding her tears back even though no one could see her right where she's at and that one will see her being weak. She tried to continue reading and swallowed hard.

I know you've been wondering why your Papa was too cruel to us. This is mainly why I wrote this letter, to tell you the reasons why. It's the only secrecy I've been hiding to you and no one else. This is too hard for me so sinulat ko na lang ang lahat. Hindi kita kayang harapin at sabihin ang lahat. There are only few trusted people who knew it, kabilang na si Manang Julia mo. I know her husband knew it too and I know too that I can trust both of them.

Tumingin muna si Halejiah sa kisame at tumayo. Nanunuyo ang lalamunan niya at nanlalamig ang mga kamay. Humakbang siya paroo't parito bago nagpasyang pumaroon muna sa kusina at kumuha ng tubig. Nangangatog ang tuhod niya habang naglalakad. Naitukod niya ang kamay sa lamesa at nakapahinga sa dibdib ang kanyang palad nang makarating siya sa kusina. Kinalma muna ang sarili bago kumuha ng tubig.

Ang ibang kagamitan sa kusina ay ibibigay niya sa dati nilang mayordoma. But the rest were transfered in their beach house in Sipalay. Ang mga painting naman ay ibinenta niya lahat pati mga antiques at ihinulog niya sa account ni Beaux ang halaga. Para mabawasan naman ang utang nila rito.

Tutal hindi naman siya mahilig kumolekta ng mga magagara at mamahaling mga gamit kaya napagdesisyonan niyang ibenta nalang. She kept her mother's jewelries, para kahit papaano ay may naiwan itong alaala sa kanya. She tried to be a good mother to her despite everything and she appreciates that.

Kung tutuusin, sa ginawa ni Beaux na hindi makatarungan sa kanya ay dapat bayad na siya sa lahat. Hindi kayang bayaran ng pera ang pagtapak-tapak ni Beaux sa pagkatao at pagkababae niya. Hindi kailanman. Gusto niyang isumpa si Beaux hanggang sa sukdulan pero ayaw niyang gumaya rito kaya naman, ibinabaling niya nalang sa ibang bagay ang atensyon niya kapag nagsisimula na siyang makaramdam ng paghihiganti.

P.B.S #3: Grudges and VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon