Chapter 23
***
WALANG Emosyon ang mukha ni Randolf habang kinakausap siya ng Boss niya hanggang sa may tawagin ito para papasukin sa opisina nito.
"Randolf, I want you to meet Mille Collantes." Pag papakilala nito sa taong pumasok.
"And Mille, He is Randolf Zaltega, isa siya sa mga pinakamagaling kong bata." Sabi pa nito.
Nag sukatan muna sila ng tingin ni Mille Bago mag kipagkamayan sa isa't isa. "Kalma lang kayong dalawa, mag kakampi kayong dalawa." Sabi ng Boss nila pagkatapos ay tumawa.
"Have a Sit, Mille, may pag uusapan tayo tungkol sa susunod niyong gagawin." Sabi nito kay Mille.
Agad namang napatingin si Randolf sa Boss niya. "What? 'Niyo'? It means, mag kasama kami?" Walang emosyong tanong ni Randolf at napatawa naman ito.
"Yes. Mag kasama kayong dalawa." Sagot nito.
Napatiim bagang naman si Randolf dahil sa sinabi nito. Ayaw niya kasi na may kasama sa trabaho niya dahil baka makasagabal lang ito.
"Don't worry, Man, maasahan mo ako." Sabi ni Mille.
Napabuntong hininga naman si Randolf at napasandal sa kinauupuan niya habang wala paring emosyon sa mukha nito.
"Ano ba ang gagawin?" Tanong niya habang nakatutula sa kawalan.
May kinuha ito sa drawer ng lamesa nito at ilinapag yun sa ibabaw ng mesa para ipakita sa kanila.
"Patayin niyo siya." Diretso niting sabi.
Tinignan niya naman ang litrato at nakita niya ang maamong mukha ng babae na nakaupo sa isang bench, hanggang leeg lang ang buhok nito at maputi. Masasabi niyang high school palang ito dahil sa uniform nito.
"Sino ba siya?" Tanong ni Mille.
Ngumiti lang ang boss niya at hindi sinagot ang tanong ni Mille saka tumingin kay Randolf.
"Aim for the head." Sabi nito.
Sinulyapan niya munang muli ang litrato bago ito tinanguan.
Wala ng ibang sinabi ang boss nila bukod sa pangalan ng paaralan nito at kung anong oras ang labasan nito..
"Sigurado ka ba sa pinapasok mo?" Tanong agad ni Randof kay Mille ng makalabas sila ng Opisina ng boss nila.
"Yeah." Tipid nitong sabi.
Napatango naman siya.
"I guess, ganun ka miserable ang buhay mo para pasukin ang ganitong buhay." Walang emosyong sabi ni Randolf.
.....
"Man, okay kana ba diyan?" Tanong ni Mille sa kabilang linya.
"Yeah. I'm in the fucking right angle." Sabi niya habang nakangiti ng nakakaloko.
Nasa rooftop siya ng building na katapat sa eskwelahan ng babaeng babarilin niya habang si Mille naman ang nag momonitor sa lugar nito.
Nakahanda na ang baril na gagamitin niya at handang-handa na siya.
Napangiti siya ng makita na itong lumabas, nakangiti pa itong nag lalakad at kumakaway sa mga kaklase nito.
Tili nawalan ng lakas ng loob si Randolf at hindi niya makalabit ang gantilyo ng baril na gamit niya.
BINABASA MO ANG
Secret Identities Series#1: Randolf Zaltega (COMPLETED)
Aktuelle LiteraturDahil sa alak na ininom ni Queennie na may halong pampatulog ay naisama siya sa mga babaeng prostitute na ipapadala sa isang isla para sa grupo ng mga kalalakihan. She became one of those girls who's willing to beg for pleasure, she became Randolf Z...