Chapter 26

130 5 0
                                    

Aezi Salvador POV***

Nang makita kong nakaalis na ang ibang gang ay lumabas aki sa kwartong pinagtataguan namin ni Daile at patakbong pumunta sa kwarto ko.

Nanghina ako ng makita kong wasak ang mukha ni Lyn at di ko na ito makilala. Umaagos ang dugo sa kanyang dibdib na tinusukan ng patalim roon.
Di pwede!!!! Bakit si Lyn pa!!?

“Lyn!! Gumising ka dyan!” sigaw ko at saka siya inalog alog kahit na alam kong wala na syang buhay.

Napaiyak na lang ako sa nangyari.  Wala na ang kakambal ko! Mga walanghiya sila! Pagbabayaran nila ang ginawa nila kay Lyn!

Bumukas ang pinto at boses ng isang lalaki ang narinig ko

“Scarlet!? Anong ginagawa mo dito!?” sigaw ni Gio ng makita ako

Lalapit na siya ng makitang nakahandusay ang babaeng si Lyn sa sahig na napupuno ng dugo at wala ng buhay.

“A-Anong ginawa mo sa kanya! Dahil ba di mo ko naakit ay pinatay mo na si Aezi!?” galit niyang sabi at hinanda ang patalim na pinahidan niya ng binigay ko sa kanya kaya patakbo akong tumalon sa bintana ng condo ko at bumagsak sa damuhan.

Di maaari! Pinalabas ni James/Charles na pinatay ko ang Aezi na inaakala ni Gio para lang kamuhiaan ako nito!?

                          ***

Gio Suin POV***

Naabutan ko ang nakaputing kasuotan at ang babaeng nakahandusay sa sahig na wala ng buhay. Pero nakatakas ang babaeng gumawa noon!

Halos di ko na makilala ang babaeng nakahandusay sa sahig dahil wasak ang mukha nito kaya nagagalit ako sa sarili ko dahil nahuli ako ng dating! Bakit ba nahuli ako!? Puta!

Hahanapin kita Scarlet! Pagbabayaran mo ang ginawa mo!

“Gio?” tawag sakin ni Daile na kakarating lang. Tulad ko ay napatulala sya sa nakikita niya.

“OH MY GHOZZZ!” Sigaw niya ng maaninagan ang babae na wala ng buhay.

Dumating ang mga pulis na tinawagan ko kanina bago ako pumunta sa condo ni Aezi.
Naglagay na rin sila ng palatandaan sa krimen na nangyari at saka tinakluban ang katawan ni Aezi at dahan dahan nila itong binuhat para maayusan na ng porinarya.

Mamabaliw na ko sa nangyayari!
Unang una Ako dapat ang pinatay nila hindi si Aezi! Ako ang kailangan nilang patayin pero bakit hindi ako ang naroon na nakahiga na at nahihimbing!?

“Gio!? Teka! Saan ka pupunta!? May dapat kang malaman!!!! Hoy! Gio bumalik ka rito!” sigaw sakin ni Daile nang makasakay na ko sa motorsiklo ko pero huli na dahil napaandar ko na ito at malayo na para bumalik pa.

                         ***

Nakita kong nasa Red Volt na lungga ang lahat ng gang. Nandun din ang Hari ng Wolf na nakaupo sa trono ko. Napakangisi sya ng makita akong puro dugo ang kamay.

“Ako ang gusto mong patayin deba? Bakit dinamay mo pa si Aezi!?” galit kong sigaw sa kanya

Tumawa sya at napailing iling.
Tumayo sya at pumunta sa gawi ko at tinapik ang aking balikat.
Agad niya akong kinuwelyuhan at sinuntok sa mukha.

“Pinapatay ko siya dahil para mawalan ka na ng pag-asa! Kung binigay mo na lang sakin si Aezi! Hindi sya mamamatay!” giit niya

Sinamaan ko siya ng tingin at maangas na namulsa sa harapan niya.

“Ako? Ibibigay sayo si Aezi? Ano yun kagaguhan?” seryoso kong sambit.

Tumalim ang tingin niya sakin at naglabas ng baril na tinutok sa uluhan ko. Di ako natatakot mamatay dahil makakasama ko rin man Si Aezi

“Shoot me!” hamon ko sa kanya pero binaba niya ang baril na nakatutok sa akin.

“Hindi ako ang pumatay sa mahal mo” sabi niya kaya nangaliti na ko sa galit

“Kung hindi ikaw! Sino ang nag Utos sa reyna nyo ng WOLF na patayin si Aezi!?” sigaw ko

Tumawa na naman siya na kinainis ko sa lahat. Demonyo sya!

“Sya....walang nag Utos sa kanya. Gusto mong makaganti sa kanya tama? Sasamahan kita sa pagpatay sa reyna” malamig niyang anyaya sa akin

“Kaaway kita bakit mo ko tutulungan!” di ko pangsang-ayon.

“Oo kaaway kita Gio! Pero sa nakikita ko ay nasasaktan ka kaya ipaghihiganti natin ang mahal mong babae sa pagigitan ng pagpatay sa Reyna ko” depensa niya kaya napatango ako

Kung ganun si Scarlet ang dahilan ng lahat ng ito! Sya ang nagplano na patayin si Aezi! Nakakainis!

                         ***

Naghanda ng mga armas Ang bawat isa para sa magaganap na paglaban sa Scarlet na iyon. Lahat ng armas ay may lason pero hindi katindi ng katulad ng sa akin na binigay pa ni Aezi noon. Tandaan mo Aezi... Pagbabayaran ng Scarlet na iyon Ang pagpatay niya sayo!

Binigyan ko ng katarungan ang pagkamatay mo Aezi. Kung di man Ako magtagumpay.... Ang mahalaga ay nilaban ko ang katarungan mo.

Mahal na mahal kita Aezi.... Patawad dahil makakapatay ako ng babae ngayong gabi. Pero ang babaeng yun NAMAN ay ang pumatay sa iyo kaya ayos lang iyon Aezi. Wag kang magalit sa akin.


(Nagsanib lahat ng gang para mahanap at mapatay si Aezi sa gabing iyon pero di nila mahanap si Aezi dahil nagtago si Aezi sa bahay niya sa Bulacan. Dala ni Aezi ang damit na sinulisi niya sa condo niya ng gabi ng bumalik siya para kumuha ng damit at makalayo. Kahit si Daile ay di Alam kung nasaan si Aezi pero Alam niyang ligtas ito ngunit di niya maiwasang mag-alala para sa kaibigan niyang si Aezi.
Ilang araw ang lumipas pero di pa rin natutunton ng Gangs si Aezi kung saan siya nagtatago.
Pero na isip ni Aezi na wala dapat siyang pinagtataguan dahil wala naman siyang kasalanan sa pangyayaring iyon. Kaya bumalik siya sa Manila at naghanap ng mauupahan na di agad makikita ng Gangs na tinutugis siya. Alam niyang makakalaban niya rin si Gio doon kaya hangga't maaari ay di niya tatamaan ng karayom si Gio o kahit ano mang armas niya para di mamatay si Gio sa kamay niya.
Walang nakaalam sa mga gangs kung nasaan talaga si Aezi dahil palipat lipat si Aezi ng tinitirhan.
Nahihirapan na rin si Aezi na kumilos dahil sa batang dinadala niya. )

TruFake🌌❤Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon