18| He Smiles...a lot.

29 4 0
                                    

Time: 10:45
Location: Amane Building, Horizon Academy
Shane Catherine Freya

I don't know how or when but somehow I ended up here.

"You'll be working in the school publication with me, Shane." Excited na sabi ni Sierra.

"Yeah, salamat sa pag-welcome."

It all started with that blue coat.

A few day ago, nakatulog ako sa may garden dahil sa pagod at paggising ko ay may nakakumot na sa akin na isang royal blue na coat. Siyempre, alam ko kung anong ibig sabihin nun. I'm not dumb!

Pero pagpasok ko pa lang sa Zigokubana Building ay sinalubong na agad ako ng mga muse and escorts from CODE:GAIA.

"We'll take it from here." Sabi pa ng isa sa kanila at sila na ang kumuha ng coat mula sa akin.

I thought, okay na yun. Nagulat na alng ako ng malaman kong kasama ako sa listahan ng mga muses-in-training nila. But it's alright...

Let's...Let's just trust Ethan.

"Shane, is something wrong?" Tanong sa akin ni Sierra ng mapansin ang pagkabalisa ko.

"No, it's nothing."

"Awww don't worry, Shane. You'll be fine. You got the looks and brains afterall." Of course, I do.

Since I'm still basically a newbie. Ang trabaho na binibigay lang nila sa akin ay pagpo-photocopy, pagdadala ng files kung saan-saan, and other menial tasks. Wala naman akong complain dun. I basically know next to nothing about journalism. Siguro mas bagay pa kung sa more sports-related groups nila ako nilagay. So mas mabuti ng ganitong mga trabaho na lang muna ang iwan nila sa akin. And besides, mas okay na 'to para hindi madaling paghinalaan.

"Shane, you have to earn the publication's trust. They'll be a great asset to us."

Kanina pa paulit-ulit ang boses ni Ethan sa utak ko. I really do trust Ethan with his plans. What I don't trust is the environment were in. My instincts are telling me that something's wrong with this place. Hindi ko lang alam kung ano yun.

So far, wala pa naman akong napapansing kakaiba sa office. Tinry ko ding mag-imbestiga. Halos lahat ng pinapublish nila ay tungkol lamang sa school-related news at sa upcoming acquaintance party. Other than that, wala akong ibang naririnig mula sa mga staff.

"Shane! Fancy meeting you here, yes?" Nakasalubong ko si Simon sa hallway. Ibang office nagtatrabaho si Simon.

"Simon," bati ko rin sa kanya.

"Photocopies?" Sambit niya ng makitang naghihintay ako sa may harap ng photocopying machine.

"Yeah, ito trabaho ko ngayon."

"Mmm...oh! The headline is about the acquaintance party."

Tumango naman ako. Pinapa-photocopy kasi ako ng publication ng mga copy ng magiging cover ng school newspaper bukas para macheck na. Tatlong araw na lang at acquaintance party na. Talagang nalulunod na rin sa gawain ang mga muse and escorts.

"Ahhh... Three more days and this agony will finally end!" Parang magdedeclare na ata ng gyera itong isang 'to.

"Mukhang sobrang busy niyo ah." Kasama kasi si Simon sa mga naka-assign na mag-asikaso ng venue para sa acquaintance party. Hindi ko pa nakikita ang venue since nakasara ang assembly hall kung saan gaganapin ang acquaintance party.

Will Of A DeityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon