Chapter 2
(Yasha Marie Estrella)
"Maybe a threat." Amythys, napatingin nalang kami ni Marguax sakanya. Pero baka nananakot. Kasi diba matagal na kayo ni Eugine, baka nagseselos lang" explain ni Amythys. Nag umpisa na rin kaming maglakad papuntang cafeteria.
"And you're quite famous. Baka naiingit lang" Marguax
"I don't think so" ako
"Bakit naman?" Marguax
"Di lang kasi yan ang ibang beses na nakatanggap ako ng ganyan"
"Huh?" sabay silang dalawa.
"Here" sabi ko, sabay bigay sakanila ng dalawa pang sulat na natanggap ko kahapon. Binasa naman nila yon.
"Siguro nga threat to" Amythys
"Ano gagawin mo?" tanong ni Marguax sakin
"I don't know"
"Wag na muna natin isipin yan, buti pa kumain muna tayo" Amythys, tumango naman ako at dumiretso kami sa kung saan nag order ng pagkain, pagka order namin ay dumiretso kami sa cashier para bayaran yong inorder namin.
Ayon naghanap kami ng unoccupy table tapos dun na kami pumwesto. Ayon kumain na kami habang nagkukulitan at masayang nagkukwentuhan, medyo nakalimutan ko narin yong tungkol sa mga letters na narereceive ko.
Tapos na kaming kumain nang biglang magsalita si Marguax.
"Ugh, I want a sweet desert" sabi ni Marguax in a cute tune.
"What the---? Marguax, will you stop that cute tune and action. You're making me sick" Amythys.
"But I real---" di na matapos ni Marguax yong sasabihin niya dahil na rin kay Amythys.
"I said sto---" di ko rin pinatapos si Amythys sa pagsasalita.
"Enough you two. Here Marguax, I have mocha cake here, hati hati tayong tatlo" ako, sabay bigay sakanila ng tinidor ay nilabas ko na yong mocha cake na pinabibigay sakin ni Tita.
"Yehey. Thanks Yasha" Marguax, at niyakap niya ako. Well, ganyan talaga siya pagnasusunod ang gusto niya.
Ayon kumain na namin yong cake hanggang sa masatisfy si Marguax.
"Ang sarap" Marguax, tapos na nga kaming kumain nung cake.
"Ano? Okay kana?" tanong ni Amythys kay Marguax. Tumango naman si Marguax habang nakangiti ng sobrang lawak na parang bata na binigyan ng candy.
Nung 1 pm na ay lumayas na yong dalawa, may pasok pa kasi sila, ako naman wala ng pasok ngayon hinihintay ko nalang si Eugine. Habang hinihintay siya ay nagcellphone nalang muna ako, nang mapatingin ako sa right side ko, and there the same girl as yesterday she's looking at me angrily. Lalapitan ko na sana siya nang dumating si Eugine.
"Oh Baby, san ka pupunta?" tanong sakin ni Eugine.
"Ahh, dun sa---" tinigna ko kung nasaang yong babae, pero pagtingin ko wala na dun yong babae. "Wala, kain kana muna ng lunch mo, tapos uwi na tayo,okay?" we both don't have class this afternoon.
"Sige" siya at naglakad na papuntang cashier at nagorder ng pagkain niya, at bumali na dito sa table namin, at kumain na siya.
~~~
Ayan tapos na ako, tara?" Eugine
"Uwi na tayo" ako
"Daan muna tayo NBS, may bibilhin akong book eh"
"Sige"
"Tapos diretso tayo sa bahay, birthday kasi ng pinsan ko"
"Sinong pinsan?"
YOU ARE READING
My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)
RomanceTo be hurt twice is really painful, that's why when there's another person that maybe I think, can hurt me for the third time, I refuse him and told him that I can ONLY treat him a friend or bestfriend. But I regret. Because when the time comes that...