Chapter 22
(Clarence Traves Guevara)
Nagising ako na nakahiga sa unfamiliar bed. Napatingin ako sa side ko. Nandoon sina Mommy at Daddy.
"We still need to ask Clarence" narinig kong sabi ni Daddy.
"Ask me what?" tanong ko habang sinusubukang tumayo, bigla namang tumakbo papalapit sakin si Mommy.
"Wag ka munang tumayo" Mommy
"Ano ba yong pinag uusapan niyo?" tanong ko sakanila. "At saka, bakit ako nandito, alam niyo naman na ayaw ko pumunta dito" ako habang nililibot ang buong paningin ko sa loob ng kwartong to"
"Ano ka ba naman anak? Bakit di Kita dadalhin dito sa hospital? Eh pagdating mo ng bahay kagabi bigla kana lang nawalan ng malay. Buti nalang at kasunod mo lang kami"
"Po? Kagabi? Anong oras na po ba?"
"It's already 8 pm" sagot ni Mommy
"Huh? It means di ako makapasok ng school?"
"Nahospital kana nga school parin ang iniisip mo" Daddy. "Don't worry, nagpadala naman kami ng message sa school mo kaya okay lang"
"Pero papasok po ako bukas"
"No, next week kana papasok" Mommy
"Mommy, final exams na po namin this Thursday to Friday." ako
"Okay, but tomorrow, dito ka parin"
"Opo"
"I know you're hungry. Here, kumain ka muna" Mommy, sabay bigay sakin ng rice and chicken.
"Nga pala Mommy, Daddy, ano po pala yong pinag uusapan niyo, na dapat kong malaman?"
"May donor na for your heart transplant, ready kana ba magpatransplant?" Daddy
"Ano pang silbi ng transplant na yan kung 30% lang ang chance kong magbuhay after ng transplant na yan"
"But anak, yan 30% na yan, umaasa parin ako dyan. Ano naman kung 30% lang ang chance mo? Atleast you still has a chance" Mommy.
Di nalang ako sumagot at nagpatuloy sa pagkain. After kong kumain ay kinuha ko ang phone kong nasa side ko, kinuha ko yon, and open it.
26 messages and 12 missed calls.
Binuksan ko yong missed calls. From Yasha 5 calls, 3 calls from Xyron, then 3 from Eugine, then last, one from Daniel.
Yong message naman 13 from Yasha, 11 from Xyron, 2 from Eugine.
"'Asan ka?' 'Pumasok ka?' 'Hey, sabay tayong maglunch' 'Asan kana ba?' 'Kanina pa ako naghihintay sayo' 'Hey!' 'Ano ba?' 'Clarence' 'Asan ka?'" binasa ko yong mga message sakin ni Yasha, yong iba, puro. 'Asan ka?' nalang yong message niya sakin.
"'Rence, asan kana?' 'Di kaba papasok?' 'Magreply ka naman' 'Rence, papasok ka bukas'" yon naman yong mga message ni Xyron sakin, at puro. 'Magreply ka naman' at 'Papasok Ka bukas' yong ibang text niya sakin.
"'Hey. Sina Yasha at Daniel na pala? Why did you agree to that decision of Yasha? I leave her to you, but you just let Daniel to get her from you?' 'Let's talk tomorrow'" yan naman yong message ni Eugine sakin.
Pero sakanilang tatlo si Xyron lang ang nireplyan ko.
'May emergency lang kaya di ako makapasok, pero baka sa Thursday na ako makapasok' message ko kay Xyron at nahiga nalang ulit sa bed ko.
Umuwi na muna sina Mommy, at babalik daw sila mamaya.
(Yasha Marie Estrella)
Thursday na, and this past two days di pumasok si Clarence, tapos di pa siya nagrereply sa messages ko.
YOU ARE READING
My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)
RomanceTo be hurt twice is really painful, that's why when there's another person that maybe I think, can hurt me for the third time, I refuse him and told him that I can ONLY treat him a friend or bestfriend. But I regret. Because when the time comes that...