Chapter 28
(Clarence Traves Guevara)
"Mabuti nalang at in extend natin hanggang one week tong outing na to kung hindi malamang nabitin tayong lahat." sabi ni Marguax habang papalabas kami ng hotel.
Pauwi na kami ngayon. And yon nga yong 3 days na outing namin ay Naging one week dahil sa lahat ng nangyari.
And sa lahat ng araw na yon ay unti unti ng bumabalik sa dati si Yasha, pero paminsan minsan bigla nalang siyang matutulala, kaya nilalapitan ko siya at pinapatawa. Yeah, yan ang trabaho ko sa pagiging bestfriend niya. Tapos pag okay na siya ay makikipagkulitan na siya sa iba at si Hannah naman ang lalapit sakin at sasabihing.
"Umamin kana?"
"Hindi" maikli kong sagot sakanya.
"You better move, kung ayaw mong maagawan" tapos padabog siyang tatalikuran ako.
Yan palagi ang nangyayari pagkatapos kong pasayahin si Yasha.
Kailangan ko na ba talagang umamin or should I still wait for the right time? But kailan naman? Ugh.
"Sige, ingat ingat" si Amythys, papaalis na sila ni Louie, ako naman nilagay ko na yong gamit namin ni Yasha sa likod ng kotse ko.
Nagulat naman ako nang sumulpot sa harapan ko si Hannah, kahit na di ko siya tanungin alam ko na kung ano ang itatanong niya sakin kaya inunahan ko na siya.
"Hindi pa ako umaamin"
"What? Pabalik na tayo, tapos di ka parin umaamin?"
"Ano mo wag ka ngang ata, I will confess to her in the right time okay?"
"Right time? Kailan?" tanong niya pa
"Basta"
"But---"
"Hannah, hali kana aalis na tayo" Marguax, naglakad naman ako papuntang driver seat nakasakay narin si Yasha sa passenger seat.
Nakita kong parang badtrip si Marguax habang papasakay ng kotse ni Manuel.
"Oh, ano nanaman nangyari sainyo ni Hannah?" tanong sakin ni Yasha, habang inistart ko yong kotse.
"Wala, nag usap lang kami"
"Oh talaga? Baka niligawan mo siya. O baka kayo na, kayo na nuh, ikaw ah di mo sinasabi sakin."
"None of the above" sagot ko sakanya.
"Pero alam mo bagay kayo, at sa tingin ko, may gusto sayo si Hannah" at tinignan niya pa ako na parang may dumi sa mukha ko
"How do you say so?"
"Na observe ko lang"
"Mali yang observation mo" sagot ko, at hihirit pa sana siya pero inunahan ko na siya. "Tama na, okay?" at nanahimik na siya, but not for so long.
"Ayy nga pala naalala ko na nagsulat ka sa bucket list natin na we'll 'Attend a formal event' mukhang wala naman tayong aatendan na ganon." napaisip naman ako.
"Ahh yon? Don't worry next week we'll attend a formal event"
"Talaga?"
"Yeah"
"Good, I can't wait na matapos na natin yong bucket list natin at mapalitan ng bago" ngumiti lang ako dahil sa reaction niya.
(Yasha Marie Estrella)
"Mom, padating na siya. I need to go" sabi ko kay Mom na todo parin sa pag aayos sakin
"Ano kaba anak? Iba ang formal party kasya sa iba okay, kaya umayos ka nga" sermon sakin ni mom kaya hinayaan ko lang siya.
YOU ARE READING
My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)
RomanceTo be hurt twice is really painful, that's why when there's another person that maybe I think, can hurt me for the third time, I refuse him and told him that I can ONLY treat him a friend or bestfriend. But I regret. Because when the time comes that...