Chapter 16
(Clarence Traves Guevara)
Bago ako pumasok ng school ay dumaan muna ako sa isang bake shop at bumili ng isang buong mocha cake for Yasha.
Pagdating ko dun ay dumiretso agad ako sa hospital, nang nasa harap na ako ng room ni Yasha ay kumatok ako at si Tita ang bumungad dun.
"Good morning Tita, gising na po ba si Yasha?" tanong ko
"Hindi, tulog na tulog pa iho, tara pasok ka"
"Wag na po Tita, papunta narin po kasi ako ng school."
"Ahh ganon ba?"
"Opo. Ahh Tita, ito pabigay nalang po kay Yasha, pasabi nalang po sakanya na dumaan po ako"
"Oh sige"
"Sige po Tita, una na po ako" at naglakad na ako papalayo tapos dumiretso na ako papuntang school.
~~~
By 9:30 am nakareceive ako ng message galing kay Amythys.
'Nandito na kami sa hospital, pero by 1 pm, aalis din kami dito'
'Sige, sabihan niyo nalang si Yasha by 2:15 nandyan na ako'
'Oh sige'
Di na ako ng reply pa kay Amythys at dumiretso nalang sa next class ko.
~~~
By 2 pm ay pinalabas na kami ng instructor namin kaya nagmadali akong pumunta sa parking lot, sumakay sa kotse ko at pinaharurot ito papunta sa hospital.
After 20 minutes ay nandito na ako sa hosital. Pagdating ko ng hospital ay agad akong dumiretso sa room ni Yasha. Bago ako tuluyang pumasok ng room niya sinilip ko muna kung anong ginagawa niya, nakita kong nag aayos siya ng gamit niya, kaya dahan dahan akong pumasok ay tinulungan ko siya sa pag aayos ng gamit niya.
After naming maayos yong mga gamit niya ay inaya niya ako na kainin namin yong mocha cake dinala ko kaninang umaga para sakanya.
"Ikaw ah kilalang kilala mo na talaga ako" Sabi niya sakin habang kumakain yong mocha cake niya.
"Well, di ka naman mahirap kilalanin" sagot ko sakanya.
"Ganon ba?" tapos nag make face siya, ako naman ngumiti lang. "Clarence, picture tayo" di na ako sumagot sakanya, lumapit nalang ako at nagpicture, di lang isang kundi tatlo, tatlong picture.
"Okay na yan ah"
"Yup" sabi niya, habang nakangiting tinitignan yong pictures namin
Pagkatapos nun ay nagligpit pa kami nga mga kailangang iligpit, at nang masigurado na namin na ayos na ang lahat ay nag antay nalang kami kay Tita.
"Clarence, sayo pala ako sasabay" biglang sabi ni Yasha
"Huh? Dapat kay tita kana sumabay, para pagdating mo sainyo ay makapagpahinga ka agad"
"Di okay lang ako, para mabili na natin yong bibilhin ko sa NBS"
"Ano ba kasi yon? Ako nalang Kasi ang bibili"
"Wag na, mas gusto ko Kasi na tayo ang bibili"
"Huh?"
"Basta"
"Sige, basta ika nagpaalam kay Tita"
"Okay" at nagulat nalang kami ng dumating na si Tita.
"Let's go, pwede ka nang umuwi" Sabi ni Tita kay Yasha, then naglakad siya papalabas ng kwarto at sumunod naman kami ni Yasha sakanya.
YOU ARE READING
My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)
RomanceTo be hurt twice is really painful, that's why when there's another person that maybe I think, can hurt me for the third time, I refuse him and told him that I can ONLY treat him a friend or bestfriend. But I regret. Because when the time comes that...