Chapter 12

12 0 0
                                    

(Chapter 12)

(Clarence Traves Guevara)

Unti unti nang ngumingiti si Yasha, na ikisinaya ko na naman, seeing her smile makes my day complete.

I still talking at her nang may mapadaan sa labas ng library, nandito kasi kami sa may bintana ng library kaya nakikita namin kung sino man ang dumadaan.

Nakita kong magkasama sina Eugine at Samantha, at nakasabit na naman ang kamay ni Samantha sa braso ni Eugine, maging si Eugine ay napatingin sakin at kay Yasha.

"Hey Clarence, nakikinig kaba?" Binalik ko kay Yasha yong tingin ko. "Teka, ano bang sinisilip m---" di ko siya pinatapos

"Wala" sagot ko, tapos sumilip siya dun sa bintana buti nalang nakaalis na yong dalawa.

Nag usap kami ng kung ano ano, hanggang sa mapansin kong mukhang kanina pa kami dito sa library.

"Hey Yasha, anong oras nga ang next class mo?"

"2:30 pm why?" siya, tapos tinuro ko yong wristwatch niya, napatingin naman siya dun, at napatayo siya bigla. "Oh my god, 2:23 pm na, tara" siya, inayos namin yong gamit namin tapos lumabas na kami ng library.

Binilisan namin yong paglalakad namin hanggang sa makarating kami sa fourth floor, dumiretso siya sa right wing ng building, papunta na sana ako sa left wing ng building
kasi nandun yong room namin, kaso nagulat ako ng tawagin ako ni Yasha kaya tumingin ako sakanya.

"Clarence, thank you pala" siya at naglakad ng mabilis papunta sa room nila napangiti nalang ako dahil dun sa ginawa niya.

Tumakbo na ako papunta ng room ko, pagdating ko dun wala pa naman si Sir, pumasok na ako ng room at umupo na.

~~~

Kakalabas ko lang ng room tumakbo agad ako papunta sa chem lab, dadaan ko dun si Yasha, tumawag siya sakin kanina.

Habang wala pa yong instructor namin ay nakaupo lang ako dito sa loob ng room, nang biglang tumunog phone ko, pagtingin ko unregistered number. I answer it.

"Hello, who is this? tanong ko agad dun sa tumatawag.

"Oh hi Clarence, si Yasha to"

"Ohh Yasha, how'd you get my number"

"Well I have connections. Joke" tapos narinig ko siyang nag chuckled. "Basta. Hmm, can I ask you a favor"

"Of course anything for you"

"Hmm, later pwede ba akong sumabay sayo pauwi? If okay lang naman"

"Oo naman, anything for you, at saka I'm already your friend now, right?"

"Yeah"

"Sige yon lang ba?"

"Yeah, thank you ah"

"No worries" napatingin ako sa door ng room nandoon na si Sir. "Sige, kita nalang tayo later, nandito instructor namin eh" then I hanged up the phone.

Yon na nga yon. Nandito na ako sa chem lab, nakita ko si Yasha na may kausap, if I'm not mistaken Daniel Ian Clemente ang pangalan niya, classmate ko siya sa isang subject, dahil nga transferee ako kailangan kong humabol sa ibang subjects.

Kahit nakasilip ako ay di nila ako napapansin, ang ginawa ko ay bumalik ako until makarating ako sa may stair tapos tumambay ako dun saglit. Tinawagan ko si Yasha, at agad niya naman yon sinagot.

My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)Where stories live. Discover now