Chapter 27

10 0 0
                                    

Chapter 27

(Clarence Traves Guevara)

Nagising ako dahil may umaalog sakin. Patingin ko si Louie pala.

"Oh bakit?" tanong ko sakanya, at saka maglagay ng unan sa mukha

"Amythys told me to tell you to go at the dinning hall" sabi niya sabay alis ng unan sa mukha ko.

"Bakit daw?" tanong ko ulit sakanya at  umupo na ako.

"Nandoon din si Yasha, pinipilit siyang pakainin nina Amythys, pero ayaw niyang kumain. Kaya pinapunta ako dito Amythys, baka daw mapilit mo siyang kumain." sagot niya sakin

"Sige" sabi ko sakanya, at tumayo na ako, at agad nag ayos ng sarili.

Lumabas na ako ng kwarto namin, nakasunod naman sakin si Louie. Naglakad kami papuntang dinning hall.

"Yasha please, kumain kana. You need to eat" wala pa kami sa mismong dinning hall pero narinig ko na si Amythys na nagmamakaawa kay Yasha na kumain.

"Di ka pa naman kumain kaninang breakfast" this time si Marguax naman ang pinipilit kay Yasha.

Lumapit ako sakanila, nang makita nila ako ay agad tumayo si Amythys, kaya ako na ang katabi ni Yasha ngayon.

"Yasha" tawag ko sakanya, tumingin naman siya sakin.

"Clarence" after niyang banggitin ang pangalan ko ay nag umpisa na naman siyang umiyak.

Ano ba ang dapat kong gawin para mawala na ang nararamdaman mong sakit ngayon? How I wish na ako nalang ang nasasaktan ngayon?

"Yasha, you need to eat para lumakas ka, di kapa man din nagbreakfast." sabi ko sakanya at nilagay sa harapan niya yong pagkain.

"Clarence" instead na sagutin niya ako at kumain ay yumakap siya akin at lalo pang humagulgol.

Nakayakap lang siya sakin habang humahagulgol parin, at paulit ulit na sinasambit ang pangalan ko.

"Yasha, tahan na at kumain kana para lumakas ka" Sabi ko habang hinahagod ang buhok niya, para tumahan na siya.

Di niya lang ako pinansin at patuloy lang siyang umiyak.

"Yasha, ple---" di ko natapos yong sasabihin ko dahil bigla nalang siyang nahimatay. "Yasha. Yasha." gising ko sakanya, pero di siya nagigising.

"Call Dr. Vasquez, tell him that there's an emergency" narinig kong tugon ni Hannah sa isa sa mga staff ng hotel.

"Yes ma'am" sagot naman ng staff sakanya. Tapos lumapit siya samin.

"Clarence, dalhin mo na siya sa kwarto niya, padating yong doctor" Hannah, agad ko naman siyang sinunod.

Binuhat ko si Yasha hanggang sa kwarto nila ni Amythys, dahan dahan ko siyang inihiga sa bed niya, makalipas ang ilang minuto ay dumating na yong doctor.

Lumabas muna ako ng kwarto nila at dun nalang ako naghintay hanggang sa matapos yong doctor sa pagcheck kay Yasha. Umupo ako dun at iniisip kung ano ang kalagayan ni Yasha.

Nagulat ako nang may mga paa nasa harapan ko ngayon. Pagtingala ko sina Amythys at Marguax pala. Tumayo ako.

"What happen?" tanong agad sakin ni Amythys.

"We know na may nangyari habang nasa labas kayo, so what really happen?" tanong naman ni Marguax

Maybe, ayaw ni Yasha ipaalam sakanila kung anong nangyari, but I know that they have the right to know about what happen. I took a deep sigh before telling them what happen.

My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)Where stories live. Discover now