Chapter 15

14 0 0
                                    

Chapter 15

(Clarence Traves Guevara)

Pagdating ko ng hospital, tinanong ko sa information desk kung saang room nakaadmit si Yasha, sabi ni sa isang private room daw.

Dali dali akong pumunta dun, bago ako pumasok ay kumatok muna ako. Pagbukas ko ay si Yasha lang ang nandoon.

Napatingin siya sakin, and as soon as na nakita niya ako ay biglang may tumulong luha mula sa mga mata niya.

Agad naman akong lumapit sakanya, bigla naman siyang yumakap sakin, niyakap ko naman siya pabalik.

"What happen?" tanong ko sakanya.

"He break up with me officially" at humagulgol na nga siya. Humiwalay ako sakanya mula sa pagkakayakap.

"When?"

"Diba, kahapon nakatulog ako, tapos nagising ako kakatawag niya, then when I answer his call, he told me na he's breaking up with me" kwento niya sakin, habang pinupunasan ang luha niya.

"I think, you need to accept it"

"But---" di ko siya pinatapos

"Dahil patuloy ka paring masasaktan kung aasa ka na babalik siya. The better thing that you must do is move on, you should move on"

"Pano pag di ko kayan---" di ko ulit siya pinatapos

"I'll help you, not just to move on, I'll also help you to forget him" bigla siyang natigilan sa sinabi ko, nag isip ng malalim, ang mabuti pa ay kumain kana lang. Ito favorite, alam kong miss mo na yan"

"Thanks" siya, tapos ngumiti siya, at saka niya inumpisahan ang pagkain sa mocha cake niya.

Ngayon talagang I'll sure na pasasayahin kita palagi, at sisiguraduhin kong makakalimutan mo siya.

(Yasha Marie Estrella)

Hindi sa pinagdududahan ko si Clarence, kaso nga lang feeling ko pag sakin niya lang itinuon ang attention niya ay mawawalan na siya ng oras sa sarili niya.

At ngayong kumakain ko tong mocha cake na binili niya sakin, napansin kong nakatigtig lang siya sakin kaya bigla akong nailang.

"Is there something on my face?" tanong ko sakanya.

"Oh nothing, I just making sure if magiging maayos kana"

"Siguro, dahil palagi kang nandyan para sakin pati narin sina Amythys" tapos ngumiti ako sakanya at pinagpatuloy ang pagkain ng mocha cake ko.

"Well, sana nga" sabi niya sabay ayos ng mga gamit na nasa side table.

"Hoy, ak---" di niya ako pinatapos sa pagsasalita

"No, okay lang, kumain ka lang dyan wala naman akong nagawa kundi sunduin siya at nagpatuloy sa pagkain.

Ayon habang kumakain ako, si Clarence ay busy sa paglinis dito sa hospital room ko, nakatingin lang ako sakanya habang busy siya, kaso nagulat ako nang tumunog yong phone ko.

Agad ko naman kinuha yon, tapos pagtingin ko, unregister na number yong tumatawag, pero kahit ganon ay sinagot ko parin yon.

"Hello?"

"Hi Yasha, okay kana ba?" medyo familiar voice niya kaso di ko alam exactly kung sino siya.

"Hi. Sorry, but who are you? Your voice is familiar to me but I don't remember, actually"

"Oh. Sorry din di agad akong ang pakilalala, si Daniel to"

"Ahh Daniel, from Science club, right?"

My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)Where stories live. Discover now