Chapter 8

12 0 0
                                    

Chapter 8

(Yasha Marie Estrella)

Nandito na kami ni Hannah sa booth namin ng biglang lumabas dun si Chris, na nakalab gown and may hawak siyang chem book. Bigla naman kaming natawa ni Hannah.

"Akala ko wedding booth to, bakit parang magi experiment ka dyan?" sabi ni Hannah, at lalo pa kaming natawa.

"Eh, sabi ni Ma'am ito yong gamiton ko" di na kami nakasagot dahil tuloy tuloy lang kami sa pagtawa ni Hannah. "Ay ewan ko sainyo, magbantay na nga lang kayo dyan" inis na sabi ni Chris samin at pumasok ulit siya sa marriage booth.

Tumatawa pa kami ni Hannah nang biglang may lumapit samin na guy.

"Excuse me, narinig ko kasi kanina na kung, gusto kong maikasal kunwari sa gusto kong babae, I can talk to you and pwede niyong papuntahin dito yong girl na gusto, right?"

"Yes why?"

"Hmm, can bring Nezze Aguas here, she an H---" di siya pinatapos ni Hannah.

"I know her. Now, wait inside as I lead her here, okay?" Hannah, tumango naman yong guy and pumunta na siya papasok ng booth namin.

Bigla akong hinawakan ni Hannah and kinaladkad kung saan.

"Kung di ako nagkakamali ay nasa collegian siya" sabi ni Hannah, habang nakatingin sa booth ng collegian.

"Are you sure na kilala mo talaga siya?"

"Yup" tapos pumasok siya dun sa booth, pati narin ako, dahil hawak niya parin ako hanggang ngayon.

Napatingin samin yong isang nagbabantay dun sa booth tapos lumapit siya samin.

"Yes, how can I help you?" tanong niya samin.

"You're Nezze, right?" tumango naman siya

"Yes, why?"

"Sorry, napag utusan lang kami" Hannah, and we put the blindfold to her

"Hey wait"

"Sorry" ako at nilabas na namin siya dun sa booth nila.

Napatingin pa samin yong iba pang nakabantay dun sa booth nila. Buti nalang nandoon yong classmate kong si Joe, kaya kinausap ko muna siya.

"Joe, madali lang to" sabi ko sakanya, tumango lang siya, at tinulungan ko na si Hannah sa pagguide kay Nezze hanggang sa booth namin.

"Hey girls, pwede bang next time nalang"

"Sorry, sumusunod lang kami sa utos" ako

At nandito na nga kami sa booth namin, g-in-uide namin siyang makaupo. Inilagay ko sa ulo niya ang parang flower crown, while si Hannah naman ay pinahawak sakanya yong bouquet. At nag umpisa nang magsalita si Chris.

"We all here to witness Lance and Nezze's wedding n---" nagsalita bigla si Nezze

"Hey, what's happening here?" tanong niya at aalisin niya na sana yong blindfold niya pero, pinigilan ko siya.

Ako lang ang pumipigil sakanya kasi si Hannah ay yong magpicture for documentation.

"Okay lang yan kunwari lang naman eh" sabi ko sakanya

"But---" di ko siya pinatapos

"Just relax" ayon nanahimik na siya.

At ayon pinagpatuloy na ni Chris yong mga dapat niya pang gawin.

Maya maya pa ay sinenyasan ako ni Chris na alisin ko na yong blindfold ni Nezze, agad ko namang inalis yon, I saw her shock expression but I hurriedly cover my mouth so Nezze can't hear my laugh.

My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)Where stories live. Discover now