Chapter 4

21 1 0
                                    

Chapter 4

(Yasha Marie Estrella)

"Yasha, gising na" narinig kong gising sakin ni Mom.

"Wala naman kaming pasok ngayon Mom, mamaya nalang po ako babangon.

"Pero Yasha, ngayon ang valentines ball niyo"

Bigla akong napabangon ng sabihin yon ni Mom.

"Oo nga pala" sabi ko tsaka tumayo na. "Mom, ligo po muna ako"

"Sige, pagkatapos mo, wear something"

"Bakit po?"

"May pupuntahan tayo"

"San po?"

"Basta, dalian mo na, maligo kana" Mom, pumasok na ako sa CR at m
naligo.

~~~

After one hour ay tapos na akong maligo. Naghanap na ako ng damit na susuutin ko. Sabi kasi ni Mom, wear something eh, so naghanap ako, ito nalang isang white na blouse tapos shorts. After kong magpalit ay bumaba na ako, pagdating ko sa living room ay wala dun si Mom.

"MOM, MOM, where are you?" sigaw ko sa buong bahay.

"Yasha, nasa kitchen ako" pagkarinig ko nun ay tumakbo ako papuntang kitchen, at nakita ko dun si Mom.

"Mom, alis na tayo?"

"No, breakfast na muna tayo"

"Okay po" ako, at umupo na ako sa dinning.

Ayon kumain na kami ni Mom, oo kami lang, kaya tinanong ko si Mom.

"Mom, ang Dad?"

"Nasa company"

"Si Kuya po?"

"Sinama ng Dad mo, alam mo namang ang Kuya mo na ang magmamana nun, kaya ngayon palang ay sinasanay na siya ng Dad mo" Mom

Di na ako umimik at kumain nalang after naming kumain ay ready na kaming umalis.

"Mom, san tayo pupunta?" tanong ko kay Mom, nasa loob kami ng kotse niya, nasa driver seat while ako nasa passenger seat.

"Basta, you'll see"

"Okay" ako, at nagcellphone nalang ako buong byahe.

"Maya maya pa ay tumigil na si Mom sa pagda drive, napatingin ako sa labas, at nakita kong nasa labas kami ng salon ni Tita Amanda, Amythys' Mom.

Bumaba na si Mom sa kotse , sumunod naman ako sakanya, pumasok kami sa salon, at leaking gulat ko nang makita kung sino sino ang nandun.

"Yasha" sigaw ng tatlong babae sabay yakap sakin.

"Amythys, Marguax, Hannah" sabi ko habang nakayakap din sakanila.
"Dito kayo magpapa ayos?" dagdag ko pa, sabay kalas sa pagkakayakap sakanila.

"As you can see" Marguax and Hannah

"As usual" Amythys

"Mom, wala ka namang sinabi na---" Di ako pinatapos ni Mom.

"Nagusap usap na kami" Mom, sabay tingin kina Tita Amanda, Tita Dianne Marguax's Mom and lastly Tita Natasha Hannah's Mom.

"When?" Amythys

"The birthday po Guevara's son" Tita Amanda

"Ohh" in chorus naming sabing apat.

"Maupo na kayong apat para maayusan na kayo" Tita Amanda, at pinagtulakan kami para makaupo at maayusan na kami.

Lumapit na yong mga worker dito sa salon ni Tita. At inayusan na kaming apat, habang yong mga magulang ay nakatambay lang sa isang tabi, at naguusap usap ng kung ano ano.

My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)Where stories live. Discover now