Epilogue
(Yasha Marie Estrella)
"Hey Yasha, wake up, pupunta tayo ng school" kanina pa ako niyuyugyog ni Amythys, at pinipilit na pumasok.
Eh, tinatamad nga ako at mainit din ang ulo ko dahil kay Clarence. Eh, kasi Valentine's day nga ngayon, di man lang ako grineet, di rin naman ako nagmessage sakanya kasi sanay akong mas nauuna siyang magmessage sakin.
"Ayoko nga pumasok, at wala namang class dahil sa event" sagot ko lang sakanya, at nag talukbong ulit ng kumot.
Hinablot niya ulit ang kumot ko at niyugyog.
"You're gonna miss the event, and I know you won't let that happen" sabi niya.
Ito ang mahirap pag kilalang kilala ka ng kaibigan mo, they always have a trap card.
Bumangon na ako at binigyan ko siya ng masamang tingin.
"Sorry" siya at nagpeace sign pa.
Inirapan ko nalang siya at naglakad papuntang CR para maligo. After an hour and a half at tapos na ako gawin lahat ng kailangan kong gawin.
"Let's go?" Amythys, tumango lang ako
Naglakad kami hanggang sa labas ng bahay, dala dala pala niya yong kotse niya, kaya agad akong sumakay sa kotse niya.
Habang nasa byahe ay wala lang akong imik, naghihintay lang ako ng message galing kaya Clarence, but nandito na kami sa harap ng campus ay wala parin siyang message. Bahala siya sa buhay niya.
"Sige na bumaba kana, susunod ako" Amythys, at pababa na nga sana ako, pero pinigilan niya ako. "Wait, here, happy Valentine's day" bati niya sakin. Kinuha ko naman yong red rose na inaabot niya sakin.
"Thank you Amythys" ako at lumabas na ako ng kotse niya.
Paglabas ko ng kotse ni Amythys ay bumungad sakin si Daniel. Tulad nga ng inaasahan ko we become close friends, together with his sister.
"For you, happy Valentine's day" at kinuha ko ang red rose na hawak hawak niya.
"Thank you" ako, at sinabayan niya na ako maglakad papasok ng campus.
At pagkapasok na pagkapasok ko sa gate ng campus ay sinalubong kami ni Loiue, at inabutan niya din ako ng red rose, kinuha ko naman yon. It's been year nang magkamabutihan sila ni Amythys, and now they already celebrated their 8 months of being together.
Nagpatuloy kami sa paglalakad and si Samantha naman ang sunod na nagbigay sakin ng red rose, next was Manuel, I accept the red rose he's giving me. Now, I realize that they leading the way.
"Yasha, happy Valentine's day" Hannah and she gave me the red rose that she's holding.
Sumunod ay si Marguax and she's smiling widely at me. After she gave me the red rose she hugged me tight.
Ngayon nandito ako sa may gitna ng quadrangle, at nagulat ako nang bigla nila akong iniwan doon.
"Wait, saan kayo pupunta?" tanong ko sakanila at susunod na sana ako sakanila, but they stop me.
"Dyan ka lang" Marguax
"But---" di ako pinatapos ni Hannah
"Just stay there, you'll be alright"
Sabi nila eh, kaya I stay still there. A minute pass nang bigla akong nakarinig ng hiwayan galing sa likod ko. Napatingin ako doon at nakita ko si Eugine na papalapit sakin habang may hawak na red roses and a box of chocolates.
"Happy Valentine's day" bati niya sakin habang ibibigay sakin yong roses and chocolates, tinangap ko naman yon.
"Thank you" sagot ko sakanya.
Naiinis na talaga ako, nandito na lahat ng kaibigan namin at binigyan na ako ng flower. Nasaan na kaya ang Clarence na 'to? Namumuro na siya sakin, di ko talaga siya pa---. Napatigil ako nang magsalita si Eugine.
"Stay still" sabi ni Eugine, sinunod ko naman siya, pero na gulat ako piringgan niya ako. Aalisin ko na sana yon kasi pinigilan niya ako. "Wait, believe me magiging masaya ka ngayon okay" Sabi niya pa at pinaikot niya ako ng 180°.
Naramdaman kong pumwesto siya sa side ko, kaya humawak ako sa braso niya. Maya maya pa ay may narinig akong tugtog. And to my surprise it was one of my favorite song. I'm yours by: Jason Mraz.
I'm yours by: Jason Mraz
"~Well, you done done me and you bet I felt it
I tried to be chill, but you're so hot that I melted
I fell right through the cracks
Now I'm trying to get back~" sa apat na linyang yon ay siguradong sigurado ako kung sino ang kumakanta."~Before the cool done run out
I'll be giving it my bestest
And nothing's gonna stop me but divine intervention.
I reckon, it's again my turn
To win some or learn some.~" he always surprises me at sa lahat ng suprises niya sakin, he never fail to make me fall for him more."~But I won't hesitate
No more, no more.
It cannot wait,
I'm yours.~" at sa lahat ng surprises niya, ay talagang nasusurprise ako.Naramdaman kong naglakad si Eugine, kaya sumabay ako sakanya, after how many step we stop.
"~Well, open up your mind and see like me,
Open up your plans and damn you're free.
Look into your heart and you'll find love, love, love, love.
Listen to the music of the moment, people dance and sing, we're just one big family
And it's our God-forsaken right to be loved, loved, loved, loved, loved~" after that, someone slowly removing the handkerchief from my eyes. It was Eugine.Napatingin naman ako sa unahan ko nang maghiwayaw ang mag tao mula doon, and there I saw the person I really want to see right now.
"~So I won't hesitate
No more, no more.
It cannot wait,
I'm sure.
There's no need to complicate.
Our time is short.
This is our fate,
I'm yours.~" dahan dahan siyang naglakad papalapit sakin habang hawak hawak ang bouquet ng blue roses, and a stuff bear.Binitawan niya ang mic niya and nandito na nga siya sa harap ko. Di ko na napigilan pa ang luhang kanina ko pa pinipigilan.
"Why are you crying?" tanong niya sakin, I felt sorry for him.
Kasi everytime na umiiyak ako na siya ang dahilan he really angry to his self.
"Nothing, it's just that I never expected this"
"Really?"
"Yeah"
"But why are you crying?"
"Don't mind me"
"But"
"Finish the song first, malapit ng matapos oh"
"Okay" then he let out a deep breath first then.
"~Well, open up your mind and see like me,
Open up your plans and damn you're free.
Look into your heart and you'll find that the sky is yours.
So please don't, please don't, please don't...
There's no need to complicate.
'Cause our time is short.
This oh, this oh, this is our fate.
I'm yours.Oh, I'm yours
Oh, I'm yours
Oh, oh,
Baby, do you believe, I'm yours?
You best believe, you best believe, I'm yours.~" simula nang magpatuloy siya sa pagkanta hanggang sa matapos ay nakatingin lang siya sa mga mata ko, that's why my eyes also already fixed at his eyes."I love you" sabi niya, then he kissed me at my forehead
"I love you too" sagot ko
This is what I wanted, to be with my love forever and like in his last wish for me.
'Sana maging masaya ka sa taong para sayo'
I am thankful because that wish of him for me is already granted, and it was him after all.
CL
-FIN-
YOU ARE READING
My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)
RomanceTo be hurt twice is really painful, that's why when there's another person that maybe I think, can hurt me for the third time, I refuse him and told him that I can ONLY treat him a friend or bestfriend. But I regret. Because when the time comes that...