Chapter 29
(Clarence Traves Guevara)
Paakyat na kami sa room kung saan magi stay ngayon si Yasha. Lahat kasi ng umattend sa party kanina ay dito muna magi stay sa hotel namin.
Kasama ko ngayon sina Kuya Clein at Kuya Lance, si Yasha kasama naman nina Ate, well kasabwat ko sila eh.
Yeah, kasabwat ko sila. Bakit? Kasi ngayon na ako aamin kay Yasha at nanliligaw narin ako sakanya. Ang mga kasabwat ko sina Kuya Clein, Kuya Lance, Ate Cheska, Ate Bea at sina Amythys, Marguax, Hannah, Joshua, and Eugine, kaso di daw siya magpapakita. Tumulong nalang siya sa pagdecorate dito sa kwarto ni Yasha.
Biglang may kumatok sa pinto, lumapit naman ako sa pinto, bago ko buksan yong pinto ay sumilip mula ako sa peephole para tignan kung sino ang nasa pinto.
Nakita ko sina Amythys, Marguax, Hannah and Joshua, kaya agad kong binuksan yong pinto at pinapasok sila.
"Ready kana ba?" bungad sakin ni Marguax
"Yeah, medyo kinakabahan lang"
"Okay lang yan. You can do it" pangche cheer up sakin ni Amythys
"Good luck" Hannah
"Good luck bro" Joshua
"Yeah" sagot ko, naghanda na kami dahil alam naming maya maya lang ay dadating na sina Yasha.
After a couple of minutes may kumatok ng tatlong beses sa pinto, sign that they're already here. Hinawakan ko ng mabuti yong bouquet of roses, stuffed bear, and the chocolate that I'll give to Yasha. Ilang segundo pa ang lumipas ay bumukas na yong pinto at sina Yasha, Ate Cheska at Ate Bea ang iniluwa nito.
Pagpasok nila ay nakadikit na kay Yasha ang mga mata ko. Agad siyang napatingin sa likod ko kung saan nakasulat ang 'Can I court you?' after nun ay sakin namin siya tumingin, I looked at her eyes directly, ganon din siya sakin habang papalapit ako sakanya. At nasa harapan ko na nga siya ngayon.
"So? C-can I court you?" What the--- Bakit ako nautal?
Pero mukhang di niya naman napansin yon, pero after kong sabihin yon ay bigla siyang tumingin kay Ate Cheska na busy sa pagkuha ng picture and video samin, then tumingin din siya kay Ate Bea, teka, parang nag uusap usap sila by just using looking to each other, teka? Is there something wrong?
Magtatanong na sana ako kung anong nangyayari but Yasha suddenly hugged me.
"Yes" sabi niya.
"Ta-talaga?" di ko makapaniwalang tanong sakanya.
"Yes" tumango tango naman siya.
"Oh Rence, bigay mo na yang hawak mo kay Yasha tapos magtabi kayo, pipicturan ko kayo" Ate Cheska, sinunod naman namin siya at agad niya kaming kinuhan ng picture.
"Kaya pala dumaan muna tayo dun" sabi ni Yasha kina Ate
"Well, I guess you already figured it out" Ate Cheska at tumawa silang tatlong magkakasama.
"Yasha!" sigaw nina Marguax, at lumapit samin
"Oh nandito pala kayo" Yasha
"Syempre naman"
"We're happy for you" Amythys at nagyakapan sila
"Saya ko ngayon ah, alagaan mo siya ah" napatingin naman ako sa likod ko, si Joshua pala yon
"Yes, of course, I will" sagot ko sakanya
Napatingin silang apat samin ni Joshua.
"Manuel, nandito ka rin pala" Yasha
YOU ARE READING
My Bestfriend Last Wish (TaeRin FanFic)
RomanceTo be hurt twice is really painful, that's why when there's another person that maybe I think, can hurt me for the third time, I refuse him and told him that I can ONLY treat him a friend or bestfriend. But I regret. Because when the time comes that...