Chapter 1

21.4K 345 21
                                    


"Doc. gising na ang pasyente!" Humahangos na sambit ng habang tinatahak niya ang opisina ng isa sa mga doctor na nag-asikaso kay Kurt.

Taranta namang kumaripas ng takbo ang doctor papunta sa kuwarto ng binata at kaagad sinuri ang kalagayan ni Kurt.

"He's awake?" Pagtatanong sa kaniya ng mga magulang nito, tango na lang ang isinagot sa kanila ng doctor.

Sabay-sabay silang pumasok sa kuwarto ni Kurt at doon nila nakita na totoong may malay na ang binata. For almost 3 years of being comatose ay sa wakas ay nagising na rin siya. Kaagad na tinignan ng doctor ang heartbeat ng pasyente gamit ang stethoscope at hindi naiwasan ang mapangiti nang narinig niya ang paghinga ng binata and that's a good sign, isn't it?

"Oh, my poor son," mangiyak-ngiyak na sambit ng ina nito habang nakasubsob ang kaniyang ulo sa dibdib ng kaniyang asawa.

"He is brave man, Salve. Shhh... hush now my dear wife." Pinunasan ng lalaki ang mga luhang tumulo sa mga mata ng kaniyang asawa at saka niya hinalikan sa noo.

"Stable na ang lagay ng pasyente, sa ngayon kailangan niya munang magpahinga. Mauna na ako sa inyo," pagpapaalam sa kanila ng doctor

Tinitignan ng mag-asawa ang lagay ng kanilang anak nang biglang pumasok ang kakasal pa lamang na sina Jaydee at Lovely. Ang matalik na kaibigan at ang dating niligawan ni Kurt.

"Kumusta siya tita?"

Isang malakas na sampal ang tumama sa pisngi ni Jaydee. "You ruined my son's life! But yet, you asking me if he's, okay? Saan ka nakahanap ng kapal na mukha para itanong sa akin ang tanong na iyan, ha?" Nagngingitngit na sambit ng ginang at saka niya binaling ang tingin kay Lovely sabay duro, "And you?! Nang dahil sa'yo kaya naaksidente si Kurt. He loves you so much but you chose Jaydee over him. You destroyed him! Hindi ka ba naawa sa anak ko, ha? Kung sa bagay, isa ka lamang sa naging babae ni Jaydee!"

"She's not my girl, tira. She's my wife," mahinahong sambit ni Jaydee

"Your wife? Are you kidding me, Jaydee? Oh, come on! Are you numb or just numb?" She chuckled before she continues of what she's saying, "You married a gold-digger? Where's your etiquette? I can't see it, Jaydee! I thought you were Kurt's best friend but you chose to hurt his feelings just to get her. How selfish you are?!"

Lalapit na sana ang ginang kay Lovely para sanang saktan nang biglang hinarang ni Jaydee ang katawan nito, itinago niya ang kaniyang asawa sa kaniyang likod. "Don't you dare touch my wife's skin, tita... I swear, before I forgotten that you older than me."

Nagsukatan ng tingin ang dalawa at bigla lang sila natigilan sa kanilang ginagawa nang may narinig silang isang sigaw na nagmumula sa bagong gising na si Kurt.

Sinusubukan niyang bumangon pero pilit siyang pinapahiga ng kaniyang mga magulang. Hindi na napigilan ni Lovely na yakapin ang asawa niya, hindi na niya kayang pagmasdan ang kalagayan ni Kurt.

"Who are you? Where am I? Who am I?!"

Sabay-sabay silang nagkatinginan sa isa't isa. Gulong-gulo ang kanilang mga utak sa nangyayari, muli nilang tinawag ang doctor na sumuri kay Kurt upang maliwanagan sila sa nangyayaring malaking pagbabago sa binata.

"Your son has a symptom of retrograde amnesia..."

"What is it, doc.?" Pagtatanon sa kaniya ng ama ni Kurt

"When you have retrograde amnesia, you lost existing, previously memories."

"May pag-asa pa ba siyang makakita at makaalala, doc.? Babayaran ko kahit magkano basta makakitang muli ang anak ko," mangiyak-ngiyak na sambit ng ginang

The Blind Billionaire's Maid Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon