KABANATA 19
"Plano"{Armando}
Abril 28, 1941 - alas sais ng gabi .
*Ang nakaraan bago mag punta sa kaarawan ni Rosita*[KRISOSTOMO] : tandaan mo ang mga binilin ko sa iyo Armando , kailangan mong mag mukhang matapang . Yung kasindak sindak , ali moy apoy na nagbabaga .
[ARMANDO] : Opo Doktor Krisostomo .
[KRISOSTOMO] : Mag mula ngayon itay/tatay na ang itatawag mo sa akin . Maliwanag?
[ARMANDO] : Opo itay 😄
[KRISOSTOMO] : yan ganiyan ... may plano ako .. makinig kang mabuti .. kilala ko si Robert , tuso yan pag dating sa Pera , kaya madali ko lang mapapa amo yan . Basta wala kang ibang gagawin kundi umastang desente , yung mga itinuro ko sayo gamitin mo . Wag kang mag papasindak sa mga mata nya . Kapag dinaga yang dibdib mo papalya tayo . Para tayong umaasinta ng dalawang ibon gamit ang isang bala , sa planong ito Dalawa ang ating premyo .. hindi kana maaawat ni Robert kay Rosita , at mahahawakan kona sya sa leeg kapag sinabi ko sa kanyang alam ko ang tunay na storya sa likod ng aming pamilya , na ampon lamang sya ... ganoon narin ang takot nyang baka mawala sa kanya ang mga Manang iniwan sa akin ng aking mga magulang . Nag kakaintindihan ba tayo ? Isagani?
[ARMANDO] : Opo itay .**Sa bahay ni Rosita**
Kinakabahan ako ... hindi ko alam kung magagawa ko ito ng tama ...
[KRISOSTOMO] : Jan ka lang sa sasakyan . Ipapatawag kita kapag papasok kana sa loob .
[ARMANDO] : Opo itay ...Nag hintay ako sa sasakyan . Sa kainipan ko lumabas muna ako saglit . Dito ay nakita ko si Mike ,
[MIKE] : Ayos ang suot natin ah .
[ARMANDO] : colonel , kayo ho pala . Magandang gabi .
[MIKE] : Magandang gabi rin. Anong ng yari? Akala ko ba ay katiwala ka sa bahay na to? Bakit parang biglang yaman ka?
[ARMANDO] : Mahabang storya ho colonel .
[MIKE] : Wag kang mag alala di ako interesado , maiba tayo . noong isang araw ay nag tungo ako dito . Hinahanap kita , akala ko e naduwag kana dahil wala ka sa silid mo .
[ARMANDO] : Buo ang desisyon ko . Di ako aatras sa napag usapan natin .
[MIKE] : Osya sige sa oktubre nalamang tayo mag kitang muli . Mukhang didiskartihan mo yung magandang dilag jan ah . Hahaha .Umalis na si Mike , sakto ang dating ng Tauhan ni Tatay .
"Senyor Isagani , ipinapatawag ho kayo ni Don Krisostomo"
Sabi sa akin ng tauhan ni tatay .Habang papasok ako ay kinakabahan lalo ako. Sobrang daming mayayamang tao . Pinag titinginan nila ako . Lalo akong kinakabahan sa mga nakikita ko ...
Magiging tagumpay kaya ang plano? Bahala na. Basta kailangan kong sundin ang plano ...
Dahan dahan akong pumasok sa bahay nila Rosita , at doon ko nga nakita sina Tatay Krisostomo at Don Robert .
BINABASA MO ANG
Durungawan (Unang Yugto) Completed
Historical FictionSi Rosita ay nag iisang anak lamang , isang anak mayaman labing siyam na taon gulang (19) taga maynila . Ang kanyang ama ay isang Sikat at magaling na abugado, ang kaniya namang ina ay Doktora sa isang malaking ospital sa Pampanga . Habang si Armand...