Kabanata 20

12 0 0
                                    

KABANATA 20
"Kahoy na Singsing"

{Armando}Abril 29, 1941 - Sa hasyenda nila Rosita Alas otso ng gabi

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

{Armando}
Abril 29, 1941 - Sa hasyenda nila Rosita
Alas otso ng gabi


Nakarating na kami sa Hasyenda , naka abang sa labas si aling pasing at pumasok na kami ni kuya Pedro sa loob ng bahay ...

Nandoon rin si Rosita nag hihintay . Ngunit pansin ko wala ang magulang nya .. sabi nya sa akin ay nag punta raw sila ng Davao at Kaninang umaga sila umalis ...

[ARMANDO] : Napaka ganda mo sa suot mo Rosita . Dinalhan nga pala kita ng mga rosas.

Nakangiti ako sa kanya habang sinasabi ko iyon .

[ROSITA] : Salamat armando hehe nag abala ka pa . Ano tara?

Nag pasya na kaming umalis kaagad upang pumunta sa restoran na madalas kainan ni Tatay Krisostomo.

Habang nasa sasakyan kami ay magka hawak ang aming mga kamay . Pakiramdam ko ay unti unti ko ng nakakamit ang aking mga pangarap ...

Dinala kami ni Kuya Pedro sa isang napakaganda at napakalaking sikat na restoran ang KARLITO's RESTAURANT sa may bandang Angeles Pampanga, ito raw ang lugar na madalas puntahan ni tatay . Napakalaki at napaka ganda . Marami ring mga banyaga at maharlikang tao ang nandito .

Umakbay sa akin si Rosita habang nag hahanap kami ng mauupuan .. umupo kami sa may malapit na bintana .

[ROSITA] : Napaka ganda dito armando
[ARMANDO] : Kasing ganda mo Rosita , ngayon lang rin ako naka punta sa lugar na ganito .. lagi na kitang dadalhin dito Rosita

Simula noon ay yoon na ang lugar na lagi naming kinakainan .

Nagtagal pa ang mga araw na palagi kaming mag kasama ni Rosita at lalong lumalim ang aming pag mamahalan ni Rosita , natanggap na rin ako ng kaniyang Amang si Don Robert. Sa araw araw kong pag bisita sa kanya ay parang hindi kona ata kayang mawalay pa muli sa kanya ...


Madalas rin nya akong gawan ng tula . Talaga namang napaka talinhaga nya pag dating sa pag gawa ng tula ..

***Makalipas ang Halos Anim na Buwan***
Oktubre 2, 1941 - Sa bahay ni Doktor Krisostomo . Alas dos ng hapon


[KRISOSTOMO] : Armando , malapit na ang iyong pag eensayo bilang sundalo hindi ba?halika dito ... basahin mo nga ito .

May pinabasa sya sa akin .

[ARMANDO] : Pa..........g .... pu.....ring.... lu...

Durungawan (Unang Yugto) Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon