Kabanata 8

14 0 0
                                    

KABANATA 8
"Pangalan"

{Armando}Sa kubo,Hating gabi at malakas ang ulan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

{Armando}
Sa kubo,
Hating gabi at malakas ang ulan

Nakatulog na si Rosita , malakas parin ang ulan sa tingin ko ay hindi kami makakauwi .. nag aalala ako dahil baka mapagalitan si Rosita kay aling pasing . Habang nag papahinga si Rosita ay ipinag luto ko s'ya ng kanyang makakain .

Ngayon ko lamang s'ya masisilayan ng matagal . Napaka ganda parin nya maging sa kanyang pag himbing ..

"Armando"

Tinawag ako ni Rosita , hindi ko alam kung nananaginip lamang sya .

"May kailangan kaba o dikaya naman ay gustong kainin ? Tubig gusto mo ba? Kumusta ang pakiramdam mo?"

Nangangambang tanong ko kay Rosita .

Hinawakan nya muli ang aking kamay at nilagay sa kanyang dibdib .. napalunok ako sapagkat hindi ko pa naramdaman ang ganitong bagay .

Niyakap nya ang aking kamay . Hinayaan ko lamang sya para hindi sya ginawin pa .

"Hindi kaba nangangawit ? Kanina kapa nakaupo sa harapan ko .. Mahiga ka .. tska ka tumalikod sakin para hindi ka mangawit"
Sabi sa akin ni Rosita

"Naku . Rosita , ayos lamang ako . Hwag mokong intindihin . Ang mahalaga ay ang kalagayan mo . Mag pahinga ka nalamang at ako ng bahalang mag paliwanag bukas kay aling pasing"
Sabi ko kay rosita habang nilalagay ko ang basang panyo sa kanyang noo .

"H'wag mong masyadong isipin yun . May iniwan akong sulat kay aling pasing . Ang alam nya ay hindi tayo mag kasama . Mabuti nalamang at nilagay ko sa sulat na pupunta ako sa tyahin ko sa Bulacan"
Sabi sakin ni Rosita habang syay nakangiti .

Mabuti nalang kung ganoon. Hindi ko rin alam ang ipapaliwanag kung sakali man malaman nilang mag kasama kami ... nakatulog na ulit si Rosita . Inaantok narin ako . Ang ulan ay hindi pa tumitila , kaya naisip kong matulog na rin .. hindi ako humiga sa tabi ni Rosita pero naka bantay parin ako sa kanya .



Marso 16, 1941 - Alas sais ng umaga

Hindi ko namamalayan napasarap ang tulog ko . Muntikan ko ng makalimutan na may sakit nga pala si Rosita ,

"Rosi"

Wala na sya sa higaan nya . Saan sya nag punta? Naptingin ako sa aking kamay . Yung laso na suot nya pang ipit sa kanyang buhok ay nasa palad ko .

Mabuti na kaya ang kanyang karamdaman?

Bumangon na ako at nag simula ng mag lakad pabalik ng Hasyenda . Nag aalala parin ako sa kanyang kalagayan ...

Durungawan (Unang Yugto) Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon