Kabanata 32

9 0 0
                                    

KABANATA 32
"Ang Katotohanan"

{Armando}Disyembre 9, 1946 - Malolos BulacanAraw ng lunes

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

{Armando}
Disyembre 9, 1946 - Malolos Bulacan
Araw ng lunes .

Apat na taon na ang nakakalipas noong huli kaming nag kita ni Rosita ....

Tatlong buwan mula ng ako ay ipinatawag .. ito ang isa sa pinaka masayang araw ko . Dahil espesyal sa akin ang araw na ito.

Nag pasama ako kay tatay Krisostomo.
Sa malolos kami ay nag punta upang makipag kita kay Heneral Perez . Nakabihis sundalo pa ako dahil ako ay muling pararangalan dahil tinuloy tuloy ko ang aking serbisyo bilang sundalo kahit natapos na ang Digmaan .

Dito ay naging isang ganap na akong Colonel ..

"Congratulations Colonel Perez , paumanhin sa tatlong buwan mong pag hihintay upang maimbitahan ka sa Bulacan "
Sabi ni Heneral Perez . Sumaludo ito sa akin at sumaludo rin ako sa kanya . Binigyan nya rin ako ng bagong inupormeng pang Colonel at agad ko itong isinuot .

Matapos namin mag tungo sa kanilang himpilan ay naisipan naming kumain muna .


"Binabati kita Anak , hindi magtatagal ay makakamptan mo rin ang pangarap mong maging heneral . , bagay na bagay sa iyo ang iyong bagong inuporme , Isa kanang opisyal na Colonel ngayon"
Sabi sa akin ni itay habang nakangiti siya


"Salamat ho itay . Saan nyo ho gustong kumain tatay? Ako naman manlilibre sayo"
Tanong ko sa kanya habang kami ay masayang nag tatawanan .

"Haha sa wakas at narinig ko rin ang mga salitang iyan sa iyo anak. Mag hanap hanap nalang tayo dito , marami naman makakainan sa malolos."
Sabi ni tatay sa akin .

Habang nag hahanap kami ng makakain ay may isang restoran ang umagaw sa akin ng pansin .

"Tatay doon nalamang tayo kumain"
Itinuro ko ang napakalaki at magandang restoran kay tatay at hininto nya ang sasakyan sa tapat nito .

"Durungawan... magandang pangalan ng restoran ah . Bago palamang siguro ito , mukhang maganda at masarap ang mga pagkain . Halika at subukan natin anak"
Bumaba na si tatay sa sasakyan at doon kami ay kumain .

Pumasok na kami sa Restoran upang mag hapunan .


"Napakasarap ng pagkain dito anak, parang pamilyar sa akin ang mga pagkain nila"
Sabi ni itay habang kami ay kumakain.

"Oo nga itay . Parang pamilyar rin sa akin ang mga pinili nating pagkain . Saan nga ba kasi natin nakain to?"
Tanong ko sa kanya .

Durungawan (Unang Yugto) Completed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon