11-i am dead part 2

1.9K 22 1
                                    

 Nagtataka si yogi nung nagpaalam si andrea kay althea. Ang alam niya ay laging magkasabay  ang dalawang magbestfriend. First time ata ito sa history nila. Anung meron?  Bakit hindi sasamahan ni althea ang kaibigan? Diba dapat binabantayan niya si andrea dahil sa utos ng mga magulang nito.

Habang naglalakad sila ni althea habang palabas ng school ay madami siyang katanungan.  Hindi na nga niya napigilan na tumahimik pa.

“Thea bakit hindi mo kasabay si andrea ngayon?”

Lumingon sa akin si althea mula sa pagtitingin ng mga wall. Kasi yung mga wall ng bawat classroom ay may kanya-kanyang drawing. Drawing na matutunan mo, at mga sulat na puro about sa mga naging lessons ng mga teacher mula sa first year hanggang  fourth year.

“ ahh yun ba, oo nga, first time nga ito, kasi may pinapagawa kasi sa kanila. Kaya ayun sinabi niya na mauna na daw akong umuwi, siya na lang daw bahalang magtxt sa mama niya.”

Hmmm napaisip ako don bakit sa kanila lang, bakit hindi kasama si althea?

“eh bakit hindi ka kasama sa kanila?”

Ngumiti si althea dahil na rin sa pagkakakunot ng noo at pagsasalubong ng kilay nito. She found that the boy in front of her was cute because of his face.  Minsan naiisip ni althea na naiinggit siya sa binabantayan dahil na rin sa mga kamag-anak nitong lagging nagaalala mawala lang ng isang minuto.

“EH kasi kasabay na kita pati hindi naman nila ako kabarkada at kaibigan, maa-out –of – space ako dun.”

“hindi mo sila kaibigan, kabarkada rather?” naguguluhang tanong ni yogi kay althea.

“hindi, si andy lang ang kabarkada nila.” Malungkot na sabi ni althea.

Mas lalong nagtaka si yogi sa sagot ng nililigawan.

“diba dapat ang mga barkada ng pamangkin ko ay dapat kabarkada mo din? Bakit nagkaganon kayo? Bakit nagkaroon ng kaibigan si andy na hindi mo kaibigan? Pati hindi naman basta-basta yon nakikipag-usap.”

Althea sighed.napansin ni yogi na ang mga huling tanong niya ay kinalungkot ng babaeng kasama.

“kahit din naman ako, hidi makapaniwala na yung bestfriend ko nagkarron ng ibang kaibigan. Nabigla din ako ng isang araw magkakasama sila,humahagalpak ng tawa, tapos isang bese nakita ko din silang magkakasabay na kumakain sa canteen. Si andy kasi yung tipo ng babae na maingay talaga ang bibig, palakaibigan, siguro kaya napaclose siya dun sa mga yon kasi maiingay talaga ang magbabarkada na yon. Magkakaparehas ng ugali at tanggap siya kung sino siya. Hindi kasi siya makapag-ingay pag dating sa bahay, because of her family. Kaya minsan iniintindi ko na lang siya.”

Forbidden Love (BOOK 1 and BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon