Badass 13

83 6 0
                                    

Thirteen.

I look in the folder at agad na bumuntong hininga, hanggang ngayon ay hindi ko pa rin nadadala ang folder na ito sa island committee lalo na at may nabasa ako ditong confidential.

I shook my head at sumipsip sa coke in can na hinulugan ko sa vending machine bago tumingin sa mga examinees na nagpapalakad-lakad sa mga hallway, lunch time na ngayon at tapos na ang exam ng iba, habang ako ay nandito pa rin at naka-upo sa isang bench at hindi pa nakakapunta sa office.


I tsk-ed ng may nag vibrate sa bulsa ko kaya agd ko iyong kinuha at sinagot, hindi na rin ako nag-abala na tingnan pa kung sino ang tumatawag.

"What do you need?" Bungad na tanong ko.

"Strawberry Seinfeld, bakit hindi pa nakakarating ang folder sa island committee? Alam mo bang deadline na ng pasahan niyan ngayon?!" Napabuga ako ng hangin at napatingin sa screen ng phone ko at nakitang unregistered number ang naka-lagay doon.

"Nasa bench ako nagpapahinga, mamaya ko na lamang ibibigay." I said in a matter of fact kaya narinig ko ang naiinis nitong boses.

"Ha?! 'di ba pinasabi ko  kay Venice na dalhin agad 'yan? Bakit hindi mo pa nadadala?" I rolled my eyes at dumekwatro.

"Pinapasahod mo ba ako para utusan mo ako na dalhin ang folder na ito sa napakalayong office ng island committee?" Iritang tanong ko. Hindi ko lang talaga maintindihan ang instructor na ito at ako pa ang inutusan.

"Ms. Seinfeld, para sabihin ko sa'yo instructor mo pa rin ako at wala kang karapatan na sagot sagutin na lamang ako ng ganito."

Napabuntong hininga ako. "Okay, dadalhin ko na." Ani ko, dahil sa pakikiwari ko ay tatagal pa lao ang pakikipag-usap n'ya sa akin pag sinagot sagit ko pa s'ya.

"H'wag na. Dalhin mo na lamang ang folder na iyan dito sa room lalo na at mag e-elect pa tayo ng mga officers sa room." I sigh at agad na pinatay ang tawag at tumayo na mula sa pagkaka-upo ko, kinuha ko rin ang folder na nasa gilid ko.


Lumakad na ako at sumabay sa agos ng mga studyante hanggang sa makarating ako sa room namin kaya agad akong kumatok at pumasok na. Katulad kahapon ay ako na naman siguro ang late dahil naka-baling na sa akin ang tingin ng aking mga kabatch-mate at matalim naman ang tingin sa akin ng aming instructor.



"You're so very late, Ms. Steinfeld." Hindi ko pinansin ang aming instructor at lumapit na lamang sa unahan at inilapag sa table n'ya ang folder.



"Binuklat mo ba ito?" Tanong nito kaya umiling na lamang ako habang nakikipag eye to eye contact sa kanya kaya tumango na lamang ito at pina-upo ako.



Lumakad na ako at dumiretso sa pinaka-dulong upuan habang tiningnan ang aming instructor na mag-sulat ng mga position ng officials sa board. Officials kasi ang tawag dito, at hindi officers na gaya ng ibang schools.




"Okay, dahil examinees lamang naman kayo ay hindi na kailangan pang mag-lagay ng muse at escort, 'yun ay kasama lamang sa loob ng isla. Isa pa pala, isang tao isang nominee lang ang kailangang ilagay at dapat sang-ayon kayong lahat kung sino ang karapat-dapat sa posisyong ilalagay ninyo."Sumang-ayon sila habang ako ay nakamasid lamang sa kanila.




"Okay, So let's start in P. I. O. Any nominees?"


Sunod sunod na nag-taas ng kamay ang mga kabatch mate ko habang sinasabi nila kung sino ang mga ninominate nila hanggang sa umabot na kami sa Vice president.




"I nominate Vale Andrew Lendemann to be one of the nominated Vice President." A knot appeared in my forehead ng may maalala ako sa sinabi ng babae.




"Ako nga pala si Venice Lendemann, nice meeting you."




I shook my head at tumingin na lamang sa unahan at napansing wala ng ibang nag nominate kaya si Vale ang napunta sa posisyon ng Vice president.



"Okay, this is the last position y'all, dapat deserving ang ilalaklak n'yo dito. So, any nominees?" I chewed my lips habang kalmadong tinitingnan ang mga kabatch mate ko na biglang mag-umpok umpok at minsan ay titingin sila sa akin at biglang tatango kaya napakunot ang noo ko.



Ano bang pinag-uusapan nila?

Bumalik na sila sa kani-kanilang pwesto at nagtaas ang kamay ng isa kong kabatch mate.



"I nominate Strawberry Steinfeld to be a President of this room." Naoakunot ang noo ko at tiningnan sila na parang sang-ayon na sang-ayon.



"Teka, sure na ba kayo d'yan? Any nominees? Wala na ba?" Parang hindi makapaniwalang tanong ng aming instructor kaya napailing na lamang ako. Kataka-taka sila at ako pa talaga ang iluloklok nila bilang presedente.




Tumayo ang Vice president kaya dumekwatro ako habang tinitingnan s'ya." Sure na po kami, Ma'am. Si Strawberry ang naka-perfect ng first at second exam natin at masasabi rin namin na may talento s'ya na i-handle kami kaya s'ya ang inilalagay namin sa p'westong iyan." Sumang-ayon lahat ng kabatch mate ko. Teka, in-announce na pala ang score ng second exam paper.


"Okay, the president of this room is now officially decided. Congratulations, Ms. Strawberry Steinfeld."






Badass Genius! Where stories live. Discover now